ไฟป่าลาม ‘ซิดนีย์’ ตกอยู่ภาวะอันตราย

ไฟป่าลาม ‘ซิดนีย์’ ตกอยู่ภาวะอันตราย

เจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิงออสเตรเลีย หวั่นไฟป่าลุกลามถึงเมืองซิดนีย์ ขณะนี้ตกอยู่ในสภาพอากาศเป็นพิษ ส่อเค้าประชาชนราว 5 ล้านคนต้องได้รับอันตราย

มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิงของออสเตรเลียได้ต่อสู้กับไฟป่ากว่า 150 แห่งในรัฐนิวเซาท์เวลส์ในวันนี้ (6 ธ.ค.) เนื่องจากลมที่พัดแรงได้โหมไฟให้รุนแรงขึ้น ซึ่งไฟดังกล่าวมีแนวโน้มจะลุกลามเข้าสู่เมืองซิดนีย์ ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย

เจ้าหน้าที่ระบุว่า ขณะนี้มีไฟป่า 8 แห่งที่อยู่ในระดับรุนแรงรอบเมืองซิดนีย์ ซึ่งส่งผลให้วิตกกังวลว่าไฟอาจลามมาถึงเมืองซึ่งมีผู้คนอาศัยอยู่ประมาณ 5 ล้านคน นอกจากนี้ สภาพอากาศโดยรวมยังตกอยู่ในเกณฑ์อันตราย

157562821744

ทั้งนี้ ไฟดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะลุกลามไปทิศตะวันออก ซึ่งไกลกับชุมชนที่มีประชาชนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ไฟป่าได้คร่าชีวิตประชาชนไปแล้วอย่างน้อย 4 คน และทำลายบ้านเรือนของประชาชนไปแล้ว 680 หลังคาเรือน โดยไฟป่ายังคงรุกไหม้ในนิวเซาท์เวลส์ วิคตอเรีย ออสเตรเลียใต้ และควีนส์แลนด์ 

ขณะที่ สำนักอุตุนิยมวิทยาของออสเตรเลีย ได้ออกคำเตือนให้ประชาชนสวมหน้ากากออกบ้านทุกครั้ง รวมไปถึงงดทำกิจกรรมภายนอกอาคาร ขณะที่เปิดเผยว่า โรงพยาบาลใน 3 รัฐหลักๆ ที่ได้รับผลกระทบมีจำนวนผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาอาการป่วยทางเดินหายใจเพิ่มขึ้นอีก 10% เทียบกับในเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ทางการยังออกคำเตือนว่า ในนครซิดนีย์ที่มีประชากรอาศัยอยู่มากกว่า 5 ล้านคน จะได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยไฟป่าในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่รุนแรงที่สุด นับตั้งแต่ที่มีการบันทึกข้อมูลมา กระทั่งในตอนนี้ ไฟป่าได้ลุกลามไปยัง 3 รัฐของออสเตรเลีย รวมกันกว่า 4 ล้านเอเคอร์ 

157562829398