‘พุทธิพงษ์’ แย้มคุย ‘เศรษฐกิจใหม่’ ร่วมรัฐบาล

‘พุทธิพงษ์’ แย้มคุย ‘เศรษฐกิจใหม่’ ร่วมรัฐบาล

"พุทธิพงษ์" ส่ง "สาธิต-อธิรัฐ" ช่วยประสานครม.กับวิปรัฐบาล แย้มจีบ "เศรษฐกิจใหม่" ร่วมรบ.รอตัดสินใจ

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.62 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะแกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มอบหมายให้เป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ว่า ที่ผ่านมาแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลทำงานกันด้วยดี แต่จะมีระบบตรวจทานการทำงานที่เข้มแข็งขึ้น จากเดิมที่วิปรัฐบาลดูแลเสียง ส.ส. 1 ต่อ 5 คน อาจปรับเป็น 1 ต่อ 3 คน และในส่วนแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลจะประสานงานกันให้เข้มแข็งขึ้นเหมือนกัน ซึ่งจะมีการเพิ่มตัวแทนของ ครม.เข้าไปอยู่ในวิปรัฐบาลอีก 2-3 คน คือ นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม นอกจากนี้ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ที่เป็นวิปรัฐบาลอยู่แล้ว ได้รับปากจะช่วยประสานงานด้วย ส่วนที่ตนมาทำหน้าที่แทนนายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีนั้น เพราะเป็นตัวแทนจากพรรคแกนนำหลัก โดยหลังจากนี้เมื่อวิปรัฐบาลมีตัวแทนจาก ครม.มากขึ้น จะสามารถควบคุมเสียงได้เข้มแข็งยิ่งขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่พรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคไม่สามารถคุมเสียงภายในพรรคได้ ทางรัฐบาลกังวลและจะมีมาตรการเพิ่มเติมอะไรหรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า เราไม่เข้าไปก้าวก่ายการทำงานแต่ละพรรค เชื่อว่าแต่ละพรรคมีระบบการทำงานที่แตกต่างกัน แต่หลังจากนี้จากประสบการณ์ของสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อเราพร้อมใจกันทุกอย่างจะผ่านไปด้วยดี ทุกอย่างจะเข้มแข็ง โดยเฉพาะเรื่องขององค์ประชุม จะเร่งให้ครบทุกครั้ง

เมื่อถามว่า หลังจากนี้จะควบคุมการยื่นญัตติต่อสภาฯหรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า การยื่นญัตติมีสองส่วนคือ เรื่องจาก ครม. ซึ่งต้องมีการประสานไปที่สภาฯ อีกส่วนคือ ญัตติที่มาจากสภาฯ จะต้องประสานงานกันให้ครบถ้วนยิ่งขึ้นกว่าเดิม

เมื่อถามว่า ต้องให้ ส.ส.ประสานมายังวิปรัฐบาลก่อนยื่นญัตติหรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ตัวแทนผู้ประสานงานระหว่าง ครม.กับสภาฯต้องทำงานให้มากยิ่งขึ้น และที่ผ่านมาก่อนยื่นญัตติอะไรก็มีการประสานงานกันบ้างอยู่แล้ว แต่ปัญหาที่ผ่านมาคือ การเรียงลำดับและการทำความเข้าใจ หลายครั้งบางพรรคไม่ได้คิดว่ากฎหมายบางฉบับจะมีปัญหา ตอนนี้เป็นแนวทางไปแล้วว่าทุกนโยบายหรืออะไรก็ตามที่จะเข้าสู่สภาฯ อยากให้ทุกพรรคให้ความสำคัญ และต้องรับผิดชอบ

เมื่อถามย้ำว่า วิปรัฐบาลต้องไฟเขียวก่อนที่ ส.ส.จะยื่นญัตติใช่หรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ส่วนใหญ่จะคุยกันอยู่แล้วบ้างก่อนดำเนินการ ส.ส.มีเอกสิทธิในการยื่นอยู่แล้ว แต่เราจะขันน็อตให้ช่วยกัน ทำงานใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น และเสียงในสภาฯที่มีปัญหานั้น จะเห็นว่าเราจำเป็นต้องใช้เสียงร้อยเปอร์เซ็นต์ เมื่อมีขาดไปก็ทำให้เกิดปัญหา จากนี้ต้องช่วยกันดูแลนับเสียงยิ่งขึ้น พอเราจริงจังนับยอดคนขาด คนลา ก็ครบ และในเรื่องขององค์ประชุมนั้น ตนมองว่าทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านต้องร่วมกันรับผิดชอบเพราะถ้าองค์ประชุมไม่ครบบ่อยๆ ภาพลักษณ์ของสภาฯจะมีปัญหา

เมื่อถามถึงกระแสข่าวจะดึง ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่เข้าร่วมรัฐบาล นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า แนวทางก็ดูดีขึ้น พรรคเศรษฐกิจใหม่มี 4 คน ที่มาเป็นองค์ประชุมและสนับสนุนแนวทางเดียวกับรัฐบาล ต้องดูแนวโน้มกันต่อไป ส่วนจะมีความเป็นไปได้ในการดึงมาอย่างเป็นทางการหรือไม่นั้น ตอนนี้ยังไม่เป็นทางการ แต่ก็พูดคุยกัน ที่จริงเป็นเพื่อน ส.ส.ในสภาฯด้วยกัน ตนได้พูดคุยกับทุกคน ส่วนในอนาคตพรรคเศรษฐกิจใหม่จะมาร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้น ต้องให้พรรคเศรษฐกิจใหม่ตัดสินใจ เพราะแนวทางแต่ละพรรคไม่เหมือนกัน ต้องแล้วแต่เขา ไม่สามารถตอบแทนได้ แต่ดูจากแนวโน้มการทำงานร่วมกันจากวันที่ 4 ธ.ค.ถือว่าค่อนข้างดี