'ซาอุดี อารามโก' แชมป์ 'ซูเปอร์ไอพีโอ' สูงสุดในโลก

'ซาอุดี อารามโก' แชมป์ 'ซูเปอร์ไอพีโอ' สูงสุดในโลก

ซูเปอร์ไอพีโอ “ซาอุดี อารามโก” บริษัทน้ำมันของรัฐบาลซาอุดีอาระเบียแซงหน้าอาลีบาบา แถมทุบสถิติใหม่มูลค่าไอพีโอสูงสุดในโลก

ทางบริษัทซาอุดี อารามโก เปิดเผยว่า บริษัทเปิดขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก หรือไอพีโอ มูลค่า 3 พันล้านหุ้นที่ 32 ริยัล หรือราว 8.53 ดอลลาร์ นั่นหมายความว่า ซาอุดิ อารามโก สร้างสถิติมูลค่าการขายไอพีโอสูงที่สุดในโลก ที่ 25,600 ล้านดอลลาร์ แซงหน้าอาลีบาบา อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีนไปได้

เมื่อ 5 ปีก่อน อาลีบาบา อีคอมเมิร์ซเจ้าใหญ่ติดอันดับโลก เคยทำไอพีโอได้ 25,000 ล้านดอลลาร์ 

อย่างไรก็ตาม มูลค่าตลาดของซาอุดี อารามโก หลังการเสนอขายหุ้นไอพีโอครั้งนี้ อยู่ที่ 1.7 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ ที่มกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน เคยตั้งเป้าไว้ แต่ถือว่าสูงที่สุดในโลก และสูงกว่ามูลค่าตลาดของแอ๊ปเปิ้ล ซึ่งมีมูลค่าตลาดที่ 1.15 ล้านล้านดอลลาร์อยู่ดี

อย่างไรก็ตาม สถิติมูลค่าการขายไอพีโอของซาอุดี อารามโกได้ทำลายการคาดการณ์ของบรรดานักวิเคราะห์เมื่อเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา ระบุว่า มูลค่าไอพีโอของซาอุดีอารามโกอาจไม่สูงถึง 2 ล้านล้านดอลลาร์ตามที่เจ้าชายซัลมานทรงคาดหวังไว้ แต่จะอยู่ที่ราว 1.7 ล้านล้านดอลลาร์ ประมาณ 51.3 ล้านล้านบาท ซึ่งมากพอที่จะทุบสถิติมูลค่าไอพีโอสูงที่สุดในโลกของอาลีบาบา ยักษ์อีคอมเมิร์ซจีนที่เคยทำไอพีโอได้ 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อปี 2557