ยื่น 'กกต.' เอาผิดส.ส.วอล์คเอาท์ ละเว้นหน้าที่ ซัด 'เทพไท' แหกมติปชป.

ยื่น 'กกต.' เอาผิดส.ส.วอล์คเอาท์ ละเว้นหน้าที่ ซัด 'เทพไท' แหกมติปชป.

พปชร. ยื่นหนังสือถึง "กกต." ชงเอาผิด "ส.ส.วอล์คเอาท์" ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ติง "เทพไท" แหกมติพรรค

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) - นายสนธิญา สวัสดี สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยื่นหนังสือถึงกกต.ถึงกรณีผลการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อช่วงวันที่ 27-24 พ.ย. และวันที่ 4 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยผลจากการประชุมทำให้สภาล้ม ซึ่งพฤติกรรมของส.ส.โดยเฉพาะมีเสียงโห่ร้อง เสียงดังในห้องประชุมสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาได้ออกมาเตือนส.ส.ว่าไม่ใช่โรงเหล้า

ทั้งนี้ตนได้ดูพฤติกรรมของส.ส.มาโดยตลอดตั้งแต่ทำงานมา 4-5 เดือน จะเห็นได้ว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่ไม่ชอบใจ ก็จะแสดงพฤติกรรมส่งเสียงโห่ร้อง วันนี้ตนจึงมายื่นเรื่องต่อกกต.เพื่อให้ตรวจสอบจริยธรรมของส.ส.ที่มีการแสดงพฤติกรรมขณะที่อยู่ในห้องประชุมสภาฯด้วยการส่งเสียงโห่ร้องในห้องประชุม ซึ่งขัดต่อข้อกำหนดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 15 (11) ในเรื่องจริยธรรมในการประพฤติปฏิบัติของส.ส.

นายสนธิญา กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังมีความผิด ในเรื่องการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งประชาชนที่ติดตามดูการถ่ายทอดการประชุมสภาฯที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่ามีส.ส.จำนวนหนึ่งวอล์คเอาท์ โดยไปยืนรวมอยู่ที่เดินด้านหลังห้องประชุมเพื่อคอยรอดูผลการลงมติในวาระต่างๆของการประชุมสภาฯ นั้น โดยที่ส.ส.กลุ่มดังกล่าวยังคงอยู่ในห้องประชุมฯแสดงว่าเขาไม่ได้ทำหน้าที่ที่ได้รับจากการเลือกตั้งจากประชาชนคนไทยทั้งประเทศ เพราะถ้าจะวอล์คเอาท์ก็ต้องเดินออกจากห้องประชุมไปเลย ซึ่งส.ส.ถ้ายังอยู่ในห้องประชุมสภาฯก็ต้องทำหน้าที่และทำได้เพียง3อย่างเท่านั้น คือ ลงมติ ไม่ลงมติ และงดเว้นการลงมติในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง

ดังนั้น ตนจึงยื่นเรื่องต่อกกต.เพื่อประสานประธานรัฐสภา ว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ของส.ส.หรือไม่ผมขอเรียกร้องให้ส.ส.ทั้งหมดลำดับความสำคัญของปัญหาประเทศ อย่าทะเลาะในเรื่องของการจัดตั้งกมธ.ศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของหัวหน้าคสช.ที่ผ่านมา ตามม.44 ทำให้ใครเดือดร้อนบ้าง เพราะสิ่งเหล่านั้นมันเกิดประโยชน์แก่คนบางกลุ่มเท่านั้น แต่วันนี้ผมขอเสนอว่าให้รัฐสภาตั้งคณะกมธ.ทั้งสภาฯ ร่วมกันทุกพรรคการเมืองโดยมีวาระเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจให้กับพี่น้องประชาชนและประเทศไทย ซึ่งเป็นปัญหาสภาวะเศรษฐกิจที่ประสบกันทั้งโลก วันนี้ส.ส.จะต้องทำหน้าที่ร่วมกันในการแก้ปัญหาความเป็นอยู่ของประชาชนและเงินในกระเป๋าของประชาชน เพื่อช่วยกันเสนอแนวทางนโยบายต่อรัฐบาลให้นำไปแก้ไขต่อไป เนื่องจากขณะนี้ส..ส.อยู่ในฝ่ายนิติบัญญัติถือว่าเป็นสถาบันหลักของประเทศโดยฝ่ายรัฐบาลทำหน้าที่บริหาร ประธานศาลฎีกาดูแลการทำหน้าที่ของตุลาการ แต่วันนี้ปัญหาแรกที่ค่อนข้างจะมีปัญหาคือฝ่ายนิติบัญญัติ

นายสนธิญา กล่าวถึงนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ที่เคยพูดไว้เมื่อวันที่ ‪4 มิ.ย.‬ก่อนที่จะมีการโหวตนายกรัฐมนตรีว่าทุกคนต้องเคารพมติพรรค เพราะเราเป็นสถาบัน ถ้าอย่างนั้นพรรคจะอยู่ไม่ได้หากเราไม่เคารพองค์กร แต่วันนี้นายเทพไทซึ่งแหกมติพรรค โดยขอใช้อภิสิทธิ์แล้วไปลงมติอยู่ฝ่ายค้าน ตนไม่แน่ใจว่าการกระทำของนายเทพไทนั้นกระทำเพราะการเสนอนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แล้วไม่ได้เข้ามาเป็นประธานกมธ.วิสามัญพิจารณาผลกระทบจากการกระทำของประกาศละคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)และใช้อำนาจของหัวหน้าคสช.ตามมาตรา 44 ของสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ แล้วมีการตีโพยตีพายไปเรื่อยๆ และฝากถามว่ารัฐบาลนี้ทำงานได้แค่ 6-7 เดือนเอง หลังจากนี้ถ้ามีการแหกมติพรรคและไม่ทำตามมติพรรคขณะที่เสียงของรัฐบาลเองก็อยู่ค่อนข้างจะก้ำกึ่งอยู่ตลอดเวลาแบบนี้จะทำงานได้อยู่หรือไม่ แต่เสถียรภาพการผ่านมติต่างๆของสภาสามารถทำได้หรือไม่เพราะถ้าเมื่อไหร่ที่เราไม่มีวินัยเรื่องของมติพรรค และสิ่งเหล่านี้นายเทพไทเป็นคนพูดเอง