'ชวน' พร้อมสอบ ส.ส.กดบัตรแทนกัน หากมีคนยื่นเรื่อง

'ชวน' พร้อมสอบ ส.ส.กดบัตรแทนกัน หากมีคนยื่นเรื่อง

"ประธานสภา" พร้อมสอบ ส.ส.กดบัตรแทนกัน หากมีคนยื่นเรื่อง บอกเสียบบัตรคาไว้เป็นปกติ แต่กดบัตรแทนต้องตรวจสอบ วอนสังคมแยกปม ส.ส.งูเห่า ออกจากภาพลักษณ์สภา เหตุเป็นคนละเรื่อง พร้อมรับเรื่องแก้ไขข้อบังคับสภา

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 62 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ต่อประเด็นที่มีข้อสงสัยต่อการกดบัตรแสดงตนแทนกัน หลังจากที่ นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ระบุถึงการเสียบบัตรแสดงตนทิ้งไว้ในห้องประชุมระหว่างการนับคะแนนใหม่ในญัตติขอให้สภาฯ ตั้งกมธ.วิสามัญศึกษาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และการใช้อำนาจของหัวหน้า คสช. ตามมาตรา 44 ทั้งที่ช่วงดังกล่าว ส.ส.พรรคฝ่ายค้านเกือบทั้งหมดวอร์คเอาท์ออกจากห้องประชุม ว่า หากมีผู้ร้องเข้ามายังตน พร้อมจะตรวจสอบให้ ทั้งนี้ ตนมองว่าการเสียบบัตรทิ้งไว้บริเวณที่นั่งของ ส.ส.นั้น เป็นเรื่องปกติ และทำได้ ซึ่งตนเคยเสียบบัตรทิ้งไว้บริเวณที่นั่งเช่นกัน เพราะ ส.ส.มีที่นั่งประจำเมื่อมีการแสดงตนหรือลงคะแนนต้องกดบัตรในที่นั่งบริเวณเดิม โดยไม่มีใครกดบัตรแล้วดึงบัตรออกมาเก็บไว้ ยกเว้นจะเปลี่ยนที่นั่ง

“กรณีนี้หาก คุณขจิตร หรือใครที่ได้รับผลกระทบว่ามีคนขโมยบัตรเพื่อไปออกเสียงหรือแสดงตน ถือว่าเป็นผู้ที่เดือดร้อน และสามารถส่งเรื่องให้ผมตรวจสอบได้ อย่างไรก็ตาม การเสียบบัตรคาไว้ ถือเป็นเรื่องปกติ แต่การลงคะแนนหรือกดบัตรแสดงตนแทนกัน ผมเข้าใจว่าคงไม่มีแมลงหรือตัวอะไรที่กดปุ่มให้ได้ ซึ่งเรื่องนี้อย่าใช้คำว่าสมมติ ขอให้เจ้าตัวทำเรื่องเข้ามา ทั้งนี้สิ่งที่ก่อนหน้านี้ คุณขจิตร ระบุไปอาจจะไม่ใช่ดังนั้นหากมีเรื่องร้องต้องตรวจสอบ” นายชวน กล่าว

อ่านข่าว-'ขจิตร' โต้เป็นงูเห่า ยันไม่ได้อยู่ห้องประชุมสภาฯ

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีที่มีกระแสข่าวการซื้อตัว ส.ส.เพื่อแลกกับเสียงลงมติ จะกระทบภาพลักษณ์ของสภาฯ หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ตนไม่ทราบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น แต่กรณีดังกล่าวขอให้แยกเรื่องตัวบุคคลออกจากภาพของสภาฯ เนื่องจากยอมรับว่าในแวดวงต่างๆ อาทิ ข้าราชการ นักการเมือง สื่อมวลชน หรือนักธุรกิจย่อมมีทั้งคนดีและคนไม่ดี ดังนั้นต้องแยกออกจากกันและอย่าเหมารวม

นายชวน ยังกล่าวถึงกรณีที่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เตรียมเสนอร่างแก้ไขข้อบังคับการประชุมสภาฯ หลังจากที่การประชุมครั้งที่ผ่านมาพบปัญหาในการวินิจฉัยเนื้อหา โดยเฉพาะ ข้อ 85 ว่าด้วยการนับคะแนนใหม่ ว่าเรื่องดังกล่าวสามารถเสนอได้ และที่ผ่านมาตนเคยย้ำกับ ส.ส. และผู้ที่ยกร่างข้อบังคับการประชุมแล้วว่า หากจะแก้ไขต้องแก้ไขให้มากกว่าเดิมไม่ใช่แก้ไขเฉพาะประเด็นใดประเด็นหนึ่งเท่านั้น อีกทั้งเข้าใจว่าการยกร่างข้อบังคับการประชุมสภาฯ โดยคณะยกร่างนั้นอาจมีเหตุผลที่เขียนเนื้อหาในลักษณะดังกล่าว เช่น กรณีขอกระทู้ หรือญัตติ กรณีของการขยายเวลาอภิปรายที่ต้องพิจารณาประเด็นที่เป็นผลกระทบกับประชาชนวงกว้างมากกว่ากระทบเฉพาะบุคคลหรือเฉพาะหมู่บ้านใดหมู่บ้านหนึ่งเท่านั้น เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่มี ส.ส.ร้องเรียนว่าไม่สามารถเบิกค่าเดินทางในวันประชุมได้ หากไม่ลงชื่อเข้าร่วมประชุมสภาฯ นายชวน กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวถือเป็นคนละเรื่อง เนื่องจากการไม่ลงลายมือชื่อเข้าร่วมประชุม ไม่เกี่ยวกับการเบิกค่าเดินทาง