แม่ค้าร้อง 'ปอศ.' ถูกหลอกซื้อทองผ่านเฟซบุ๊คสูญ 14 ล้าน

แม่ค้าร้อง 'ปอศ.' ถูกหลอกซื้อทองผ่านเฟซบุ๊คสูญ 14 ล้าน

สาววัย 30 แม่ค้าออนไลน์ เข้าแจ้งความหลังถูกคนร้ายหลอกขายทองคำผ่านเฟซบุ๊ค โดยให้ราคาทองคำที่ถูกกว่าทองตลาด สุดท้ายไม่ส่งทองคำ สูญเงินเกือบ 14 ล้าน คาดมีคนตกเป็นเหยื่อ 40 ราย ด้านตำรวจเร่งอายัดบัญชีตรวจสอบเส้นทางการเงิน

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 6 พฤศจิกายน นางสาววีรภา อายุ 30 ปี แม่ค้าออนไลน์ ผู้เสียหายพร้อมทนายความ เดินทางเข้าแจ้งความ ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) หลังสั่งซื้อทองคำรูปพรรณ ราคาต่ำกว่าท้องตลาด ทางออนไลน์ แต่ไม่ได้รับสินค้า มูลค่าเสียหายเกือบ 14 ล้านบาท

นางสาววีรภา เปิดเผยว่า ได้สั่งซื้อทองคำกับเจ้าของ ที่ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ซึ่งรู้จักกันประมาณเดือนพฤษภาคม 2562 ในเฟซบุ๊คมีการถ่ายคลิปวิดีโอรีวิวทองคำ เป็นทองคำจริง มีใบรับประกันสิ้นค้า มีโปรโมชั่นต่าง สร้างความน่าเชื่อถือ จึงตัดสินใจลงทุน โดยลักษณะเป็นพรีออร์เดอร์ ต้องโอนเงินก่อนหนึ่งเดือนจึงได้รับสินค้า ตนรับมาในราคา 16,500 บาท 17,500 บาท ต่อทองคำหนึ่งบาท เพื่อไปขายต่อรับส่วนต่างกำไรบาทละ 2,000 - 3,000 บาท ช่วงแรกได้รับสินค้าตรงเวลาไม่เคยมีปัญหา แต่ช่วงหลัง ๆ เริ่มส่งสินค้าไม่ตรงเวลา จึงทวงถาม แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบ จนกระทั่งวันที่ 25 พฤศจิกายน ที่ผ่านมาขาดการติดต่อ เพราะปกติติดต่อกันผ่านทางเฟซบุ๊ค ไม่เคยเจอหน้า เคยไปแจ้งความดำเนินคดีที่ สภ.สำโรงใต้ เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่คดีไม่คืบหน้า จึงเดินทางมาขอความเป็นธรรมกับตำรวจ บก.ปอศ.

นางสาววีรภา เปิดเผยอีกว่า เคยสั่งซื้อทองคำออนไลน์ผ่านเฟซบุ๊ก ประมาณ 20 รอบ ได้ทองคำมาแล้ว 10 รอบ แต่ละครั้งโอนเงินประมาณล้านกว่าบาท ครั้งล่าสุดสั่งไป 100 เส้น โดยให้โอนเงินเข้า 4 บัญชี ตรวจสอบ 2 บัญชี พบว่า เป็นบัญชีร้านทองที่ จ.มหาสารคาม และ จ.ชุมพร ส่วนอีก 2 บัญชี คาดว่าเป็นนอมินี ซึ่งกรณีนี้มีผู้เสียหายกว่า 40 คน ที่ตกเป็นเหยื่อเสียหายคนละหลายเเสน แต่ตนหนักสุด เสียหายไปเกือบ 14 ล้านบาทด้าน

พันตำรวจโท เพชรชุมพร ศรีวะรมย์ รองผกก.5 บก.ปอศ. เปิดเผยว่า เบื้องต้น จะต้องมีการอายัดบัญชีเพื่อการตรวจสอบไว้ก่อน ส่วนจะมีความผิดเข้าข่ายทางอาญาหรือไม่ ต้องทำการสอบสวนพยานหลักฐานอีกครั้งต่อไป