ไฟเขียว! ‘ม็อบฮ่องกง’ นัดชุมนุมต่อวันอาทิตย์นี้

ไฟเขียว! ‘ม็อบฮ่องกง’ นัดชุมนุมต่อวันอาทิตย์นี้

ม็อบฮ่องกงนัดชุมนุมต่อสุดสัปดาห์นี้ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือนได้รับอนุญาตจากตำรวจฮ่องกง

กลุ่มแนวร่วมสิทธิมนุษยชนพลเรือน (ซีเอชอาร์เอฟ) เปิดเผยว่า ซีเอชอาร์เอฟ ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ตำรวจให้จัดการชุมนุมในช่วงสุดสัปดาห์นี้ได้ นับเป็นการอนุญาตครั้งแรกในรอบกว่า 4 เดือน ทั้งนี้ การชุมนุมจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 8 ธ.ค.62 เวลา 15.00 น. ตามเวลาฮ่องกง ที่วิคตอเรีย พาร์ค ในคอสเวย์ เบย์ และจะเคลื่อนขบวนสู่ย่านธุรกิจในกลางฮ่องกง

นายอีริค ไหล รองที่ปรึกษาของซีเอชอาร์เอฟ กล่าวว่า ชัยชนะของพรรคการเมืองที่สนับสนุนประชาธิปไตยในการเลือกตั้งสภาเขตฮ่องกงเมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า “ประชาชนยังสนับสนุนการประท้วงอยู่” 

อ่านข่าว-ม็อบฮ่องกงเดินขบวนขอบคุณ 'ทรัมป์' 

นอกจากนี้ กลุ่มซีเอชอาร์เอฟยังไม่ต้องการจะเข้าพบกับนางแคร์รี่ หล่ำ ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เนื่องจากก่อนนี้ได้แจ้งความต้องการไปหมดแล้ว

สถานการณ์ไม่สงบในฮ่องกงนั้น ทำให้เศรษฐกิจในฮ่องกงชะลอตัวอย่างรุนแรง โดยการประท้วงส่งผลให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าฮ่องกงลดลงและการจับจ่ายน้อยลง

ทางด้านรัฐบาลฮ่องกง ได้ประกาศมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจรอบใหม่ วงเงิน 4 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 511 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีเป้าหมายที่จะช่วยเหลือภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ประท้วงที่ยืดเยื้อเป็นเวลานานเกือบ 6 เดือน

การประกาศมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจรอบใหม่นี้มีขึ้นหลังจากเศรษฐกิจฮ่องกงส่งสัญญาณอ่อนแอลงอย่างมาก โดยล่าสุดยอดค้าปลีกของฮ่องกงหดตัวลงรุนแรงถึง 24.3% ในเดือนต.ค. เมื่อพิจารณาในแง่ของมูลค่า และเมื่อพิจารณาในแง่ของปริมาณพบว่า ยอดค้าปลีกหดตัวลง 26.2% ทำสถิติร่วงลงด้วยเลขสองหลักติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ทั้งในแง่มูลค่าและปริมาณ เนื่องจากผลกระทบของเหตุการณ์ประท้วงรุนแรงที่ยืดเยื้อเป็นเวลานานเกือบ 6 เดือน