‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 30.36 บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 30.36 บาทต่อดอลลาร์

โดยตลาดหุ้นสหรัฐฟื้นตัว บอนด์ยีลด์สหรัฐปรับตัวสูงขึ้น เงินบาทอ่อนค่าเร็ว หลังธปท. ส่งสัญญาณเงินบาทแพงกว่าพื้นฐานแต่ยังต้องระวังความผันผ

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย  เปิดเผยว่าเงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ30.36 บาทต่อดอลลาร์อ่อนค่าลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ30.29 บาทต่อดอลลาร์

ในช่วงสองวันที่ผ่านมาตลาดทุนทั่วโลกอยู่ในภาวะฟื้นตัวS&P500 ปรับขึ้น0.15% ขณะที่Euro Stoxx 50 ปรับตัวลง0.3% พร้อมกับFTSE100 ที่ปรับตัวลง0.7% สลับกับการปรับตัวขึ้นแรงในช่วงวันทำการก่อนหน้า

ฝั่งตลาดบอนด์ยีลด์ทั่วโลกก็ปรับตัวสูงขึ้นด้วยล่าสุดยีลด์สหรัฐอายุ10 ปีซื้อขายที่ระดับ1.81% ขณะที่บอนด์ยีลด์เยอรมันอายุ10 ปีขยับขึ้นมาที่-0.29% เนื่องจากตลาดมีความเชื่อว่าธนาคารกลางต่างๆจะ"คง" อัตราดอกเบี้ยนโยบายในช่วงท้ายปีไปจนถึงปี2020 ขณะที่ในระยะสั้นก็มีปัจจัยบวกจากเรื่องสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่อาจหาข้อตกลงกันได้ก่อนการขึ้นภาษีในวันที่15 ธันวาคมนี้เข้ามาทำให้ตลาดกลับไปเปิดรับความเสี่ยง(Risk On)

อย่างไรก็ดีตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐยังเป็นเรื่องที่ต้องติดตามต่อเมื่อผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่(Initial Jobless Claims) ปรับตัวลงแตะ2.03 ตำแหน่งต่ำที่สุดในรอบเจ็ดเดือนสวนทางกับตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชน(ADP Employment) เดือนล่าสุดที่ขยายตัวเพียง6.7 หมื่นตำแหน่งจึงต้องจับตาตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรในสหรัฐ(Non-farm Payrolls) คืนนี้ว่าจะสามารถขยายตัวได้ใกล้เคียงระดับ1.8 แสนตำแหน่งอย่างที่ตลาดหวังไว้หรือไม่

ในส่วนของเงินบาทอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วจากความเห็นของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เรื่องเงินบาทปัจจุบันที่แพงกว่าพื้นฐานส่งผลให้ผู้ค้าเงินต่างประเทศกลับเข้าเก็งกำไรค่าเงินด้วยการขายเงินบาทและซื้อดอลลาร์ขณะเดียวกันก็ไม่มีแรงต้านจากผู้ส่งออกเนื่องจากเป็นวันหยุดฝั่งไทย

ในวันนี้เชื่อว่าเงินบาทจะผันผวนสูงขึ้นโดยในระยะสั้นมองแรงซื้อของนักลงทุนต่างชาติสามารถดันให้ค่าเงินขยับขึ้นได้ระดับ30.50 บาทต่อดอลลาร์ในเดือนนี้เนื่องจากผู้ประกอบการส่วนหนึ่งเข้าสู่ช่วงปิดสิ้นปีไปแล้วและส่วนมากก็ทำประกันความเสี่ยงไปก่อนหน้านี้เช่นกัน

มองกรอบเงินบาทวันนี้30.32-30.42 บาทต่อดอลลาร์