สหรัฐเผยขาดดุลการค้าเดือนต.ค.ลดลง

สหรัฐเผยขาดดุลการค้าเดือนต.ค.ลดลง

สหรัฐเผยขาดดุลการค้าเดือนต.ค.ลดลง 7.6% สู่ระดับ 4.72 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่การขาดดุลการค้ากับจีนลดลง 1.1%

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยว่า ตัวเลขขาดดุลการค้าของสหรัฐลดลง 7.6% สู่ระดับ 4.72 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นเดือนที่สองติดต่อกันที่สหรัฐมียอดขาดดุลการค้าลดลง และยอดขาดดุลเดือนต.ค.ยังเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบ 16 เดือนอีกด้วย

ทั้งนี้ การส่งออกสินค้าลดลง 0.2% สู่ระดับ 2.071 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่การนำเข้าสินค้าลดลง 1.7% สู่ระดับ 2.543 แสนล้านดอลลาร์

รายงานเผยด้วยว่า ยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐกับจีนลดลง 1.1% จากเดือนก่อนหน้า สู่ระดับ 3.126 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค. โดยยอดนำเข้าสินค้าจีนหดตัวลง 1.8 พันล้านดอลลาร์ มาอยู่ที่ 3.53 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ข้อมูลระบุว่า สินค้าที่สหรัฐนำเข้าจากต่างประเทศลดลงได้แก่ ยา โทรศัพท์มือถือ เสื้อผ้า และของเล่น เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้านำเข้าจากจีน

ขณะที่การนำเข้ารถยนต์ปรับตัวลดลงเช่นกัน

รายงานข่าวเผยว่า การนำเข้าของสหรัฐที่ลดลงมีสาเหตุส่วนใหญ่มาจากช่วงเวลาที่มาตรการขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนจะมีผลบังคับใช้ โดยเมื่อเดือนส.ค. บริษัทของสหรัฐแห่กันรีบนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคจากจีน ก่อนที่มาตรการภาษีจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ก.ย.

ด้านสินค้าส่งออกที่ลดลงในเดือนต.ค. ประกอบด้วย ยา เครื่องยนต์เครื่องบิน และรถยนต์

อย่างไรก็ตาม แม้ยอดขาดดุลลดลงติดต่อกันสองเดือน แต่สหรัฐยังคงมียอดขาดดุลการค้ารวมในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 5.201 แสนล้านดอลลาร์ เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งแตะที่ระดับ 5.13 แสนล้านดอลลาร์

อ่านข่าว-คาดหวัง'สหรัฐ-จีน'ใกล้ทำดีลการค้าหนุนดาวโจนส์ปิดบวก