ญี่ปุ่น เตรียมคลอดแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ วงเงิน 26 ล้านล้านเยน

ญี่ปุ่น เตรียมคลอดแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ วงเงิน 26 ล้านล้านเยน

ญี่ปุ่นเตรียมคลอดแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ วงเงิน 26 ล้านล้านเยน หวังรับมือผลกระทบการขึ้นภาษีบริโภค

สำนักข่าวเกียวโด รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงินรวม 26 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 2.39 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของญี่ปุ่นในช่วงเวลาที่ภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวลง และเพื่อรับมือของผลกระทบจากมาตรการปรับขึ้นภาษีการบริโภคที่มีผลบังคับใช้เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา

นายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยในการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลและพรรครัฐบาลว่า “เราได้จัดทำมาตรการที่มีประสิทธิภาพ โดยมีเป้าหมายที่จะช่วยให้เศรษฐกิจของเราสามารถรอดพ้นจากความเสี่ยงขาลง”

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับนี้ถือเป็นฉบับแรกในรอบ 3 ปี และมีเป้าหมายที่จะรองรับผลกระทบจากมาตรการปรับขึ้นภาษีการบริโภคจากระดับ 8% สู่ระดับ 10% ซึ่งมีผลบังคับใช้ไปแล้วเมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา และเพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงเนื่องจากข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า มาตรการดังกล่าวมุ่งเน้นการใช้จ่ายด้านสาธารณะในวงเงิน 13.2 ล้านล้านเยน ซึ่งครอบคลุมถึงการปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะฟื้นฟูระบบโครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับความเสียหายจากภัยพิบัติทางธรรมชาติในช่วงที่ผ่านมา