จีนเข้มนักการทูตสหรัฐตอบโต้รัฐบาลวอชิงตัน

จีนเข้มนักการทูตสหรัฐตอบโต้รัฐบาลวอชิงตัน

สำนักข่าวเกียวโด รายงานอ้างสื่อท้องถิ่นของจีนว่า จีนได้ขอให้นักการทูตสหรัฐในประเทศจีนแจ้งให้กระทรวงการต่างประเทศจีนทราบล่วงหน้า ก่อนที่จะพบกับเจ้าหน้าที่และนักวิชาการของจีน

รายงานข่าวระบุว่า นักการทูตและเจ้าหน้าที่ทุกคนจากสถานทูตสหรัฐในกรุงปักกิ่ง และสถานกงสุลอีก 5 แห่งทั่วประเทศจีน จะต้องแจ้งให้กระทรวงฯ ทราบล่วงหน้า 5 วันทำการ ก่อนที่จะพบกับเจ้าหน้าที่และนักวิชาการท้องถิ่น

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นมาตรการตอบโต้ของจีนต่อสหรัฐ หลังจากที่สหรัฐได้ประกาศใช้กฎระเบียบเดียวกันเมื่อเดือนต.ค. เพื่อเป็นการตอบโต้ทางฝั่งจีนที่จำกัดความเคลื่อนไหวของนักการทูตสหรัฐที่พยายามเข้าพบเจ้าหน้าที่และนักวิชาการจีน

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของจีนมีขึ้นในขณะที่ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศมีความตึงเครียดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากสหรัฐได้ผ่านร่างกฎหมายสองฉบับที่อนุญาตให้มีการคว่ำบาตรจีนกรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชนในฮ่องกงและซินเจียง

การดำเนินการดังกล่าวของสหรัฐสร้างความไม่พอใจให้กับจีนเป็นอย่างมาก ซึ่งจีนก็ได้ขู่ว่าจะดำเนินมาตรการตอบโต้ เนื่องจากจีนมองว่าการดำเนินการของสหรัฐเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีนอย่างเลวร้าย

อ่านข่าว-จีนย้ำสหรัฐต้องลดภาษีนำเข้าหากจะทำดีลการค้าเฟสแรก