จับตาประชุมโอเปกหนุนราคาน้ำมันดิบขยับขึ้นในกรอบแคบ

จับตาประชุมโอเปกหนุนราคาน้ำมันดิบขยับขึ้นในกรอบแคบ

จับตาประชุมโอเปกหนุนราคาน้ำมันดิบขยับขึ้นในกรอบแคบ สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสไม่เปลี่ยนแปลง ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันพฤหัสบดี (5ธ.ค)ไม่เปลี่ยนแปลง หลังจากที่พุ่งแรงถึง 4.2% วันก่อน ขณะที่ตลาดจับการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ที่กรุงเวียนนา ท่ามกลางการคาดการณ์กันว่า โอเปกจะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันมากขึ้น เพื่อพยุงราคาน้ำมัน และป้องกันภาวะอุปทานล้นตลาดในปีหน้า

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ไม่เปลี่ยนแปลง ยังคงปิดที่ราคา 58.43 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 44 เซนต์ ปิดที่ราคา 63.45 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าไม่เปลี่ยนแปลงในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์ก หลังจากที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบกว่าสองเดือนเมื่อวันพุธ โดยตลาดรอดูการประชุมที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ซึ่งรัฐมนตรีพลังงานของโอเปกจะประชุมกันในวันที่ 5 ธ.ค. ก่อนที่ตัวแทนจากกลุ่มประเทศพันธมิตร ซึ่งรวมถึงรัสเซีย จะเข้าร่วมการประชุมในวันที่ 6 ธ.ค.

ทั้งนี้ ไนจีเรีย เผยว่า โอเปกจะเจรจาเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ทางกลุ่มจะลดการผลิตน้ำมันเพิ่มเติม ขณะที่ซาอุดีอาระเบียกำลังหาวิธีการปรับลดปริมาณการผลิตที่สอดคล้องกันมากขึ้นในหมู่ประเทศสมาชิก

เมื่อวันพุธ ตลาดได้รับปัจจัยหนุนจากการที่นายเทเมอร์ กาดบาน รมว.น้ำมันอิรัก กล่าวว่า สมาชิกหลายชาติของกลุ่มโอเปกต้องการให้มีการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันมากขึ้นในการประชุมครั้ง ส่วนนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.น้ำมันรัสเซีย คาดหวังว่า การประชุมโอเปกและพันธมิตรในครั้งนี้ จะเป็นไปอย่างสร้างสรร