คาดหวัง"สหรัฐ-จีน"ใกล้ทำดีลการค้าหนุนดาวโจนส์ปิดบวก

คาดหวัง"สหรัฐ-จีน"ใกล้ทำดีลการค้าหนุนดาวโจนส์ปิดบวก

ดัชนีดาวโจนส์ ปิดตลาดวันพฤหัสบดี (5ธ.ค.)ปรับตัวขึ้น เนื่องจากนักลงทุนมีความหวังว่าสหรัฐและจีนใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก

ดัชนีดาวโจนส์ ปรับตัวขึ้น 28.01 จุดหรือ 0.1%, ปิดที่ 27,677.79 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เพิ่มขึ้น 4.67 จุดหรือ 0.15% ปิดที่ 3,117.43 จุด และดัชนีแนสแด็ก ปรับตัวขึ้น 4.03 จุด หรือ 0.05% ปิดที่ 8,570.70 จุด

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สหรัฐและจีนกำลังใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก แม้ความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่ายประสบความตึงเครียดเกี่ยวกับกรณีของฮ่องกงและซินเจียง

เจ้าหน้าที่คนหนึ่งของสหรัฐ ซึ่งปฏิเสธที่จะเปิดเผยชื่อ ระบุว่า คณะเจรจาการค้าของสหรัฐมีความหวังว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนก่อนที่สหรัฐมีกำหนดเรียกเก็บภาษี 15% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 1.56 แสนล้านดอลลาร์ในวันที่ 15 ธ.ค. ทั้งยังกล่าวว่า การที่สภาคองเกรสสหรัฐออกกฎหมายคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่จีนในกรณีละเมิดสิทธิมนุษยชนในฮ่องกงและซินเจียง จะไม่มีผลกระทบต่อการเจรจาการค้า

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กล่าวในการประชุมสุดยอดขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนกำลังดำเนินไปอย่างดีมาก ซึ่งท่าทีดังกล่าวของปธน.ทรัมป์สวนทางกับที่เขาได้ส่งสัญญาณเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า การบรรลุข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีนอาจล่าช้าออกไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.ปีหน้า

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์หน้า โดยนักวิเคราะห์คาดว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ หลังจากที่ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยติดต่อกัน 3 ครั้งในปีนี้

อ่านข่าว-สหรัฐเผยขาดดุลการค้าเดือนต.ค.ลดลง