ตลาดหลักทรัพย์ ห่วงตั้งราคาไอพีโอ'แพง'

ตลาดหลักทรัพย์ ห่วงตั้งราคาไอพีโอ'แพง'

พักนี้มีเสียงสะท้อนจากนักลงทุนมามาต่อเนื่อง เรื่อง "ราคาหุ้นไอพีโอแพง"  ตอกย้ำด้วยหุ้นขนาดใหญ่สุดที่เข้าจดทะเบียนในปีนี้อย่าง   "แอสเสท เวิรด์ คอร์ป" หรือ "AWC " ที่ตั้งราคาหุ้นบน P/E สูงถึง 277 .6 เท่า

หากดูค่าเฉลี่ยP/E หุ้นไอพีโอที่จดทะเบียนในปีนี้ "บล.เอเซียพลัส"  บอกว่าอยู่ที่ระดับ  84 เท่า ( ณ พ.ย.2562)  จากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมามีเฉลี่ย 30-33 เท่า  สาเหตุสำคัญเกิดจากหุ้นบิ๊กแคป ของ  "เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี" นั่นเอง ที่ดึงค่าเฉลี่ย P/E ขึ้นมากว่าเท่าตัว   ส่งผลกระทบต่อ "ภาพรวมกำไรต่อหุ้น ( EPS)" ของบริษัทจดทะเบียนให้ลดลง 

เมื่อมีโอกาสเจอผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) "ภากร ปีตธวัชชัย"  ถามถึงแนวโน้มหุ้นไอพีโอปีหน้า เจ้าตัวบอกว่า ในเรื่องจำนวนหุ้นที่จะเข้ามาจดทะเบียนนั้น "ไม่ห่วง" เพราะมีหุ้นใหม่ที่ "ต่อคิว"เข้ามาจดทะเบียนต่อเนื่อง มีหลายบริษัทที่อยู่ระหว่างยื่นไฟลิ่งกับสำนักงานก.ล.ต.  เพื่อเข้าจดทะเบียนทั้งใน  SET และตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ ( mai) 

แต่ที่น่ากังวลคือ   "การตั้งราคาไอพีโอที่แพง" ของหุ้นบางตัว  เรื่องนี้ ตลาดหลักทรัพย์ไม่นิ่งนอนใจ  หาแนวทางทำยังไงให้นักลงทุน "ได้รับทราบข้อมูล" อยากให้มีคนเข้ามาให้ข้อมูลอธิบายแก่ให้นักลงทุนทราบถึงสาเหตุที่ต้องราคาสูงเพราะอะไร  เพื่อให้นักลงทุนมี "ข้อมูลครบถ้วน" ประกอบการตัดสินใจลงทุน