'เทพไท' ถามใครรับผิดชอบปล่อย 'ไวพจน์' เข้าสภาฯ ชี้ให้ที่พำนักโทษจำคุก 2 ปี

 'เทพไท' ถามใครรับผิดชอบปล่อย 'ไวพจน์' เข้าสภาฯ ชี้ให้ที่พำนักโทษจำคุก 2 ปี

"ส.ส.ปชป." ถามกรณี "พ.ต.ท.ไวพจน์" เข้าประชุมสภา ใครเป็นผู้รับผิดชอบ เพราะถือเป็นการให้ที่พักพิง โทษจำคุก 2 ปี

เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 62 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งถูกออกหมายจับของศาลจังหวัดพัทยา เพื่อนำตัวไปฟังคำพิพากษาในวันที่ 15 ม.ค. 2563 และได้มาปรากฏตัวในห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 4 ธ.ค. ว่า ถือได้ว่าเป็นผู้ต้องหาที่กระทำความผิดโดยมีหมายจับอย่างชัดเจน เมื่อมีการปรากฏตัวเกิดขึ้นเช่นนี้ ผู้มีหน้าที่ในการจับกุมก็ต้องเร่งจับกุมตัวผู้กระทำผิดส่งศาลจังหวัดพัทยาให้ได้

แต่เมื่อ พ.ต.ท.ไวพจน์ มาปรากฎตัวที่อาคารรัฐสภาจะต้องพิจารณาในข้อกฎหมายว่า มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 189 หรือไม่ ซึ่งมาตรา 189 ได้มีบทบัญญัติไว้ว่า ผู้ใดช่วยผู้อื่นซึ่งเป็นผู้กระทำความผิด หรือเป็นผู้ต้องหาว่ากระทำความผิด อันมิใช่ความผิดลหุโทษ เพื่อไม่ให้ต้องโทษ โดยให้พำนักแก่ผู้นั้น โดยซ่อนเร้น หรือโดยช่วยผู้นั้นด้วยประการใดเพื่อไม่ให้ถูกจับกุม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

"เพราะฉะนั้นถ้าการปรากฏตัวของ พ.ต.ท.ไวพจน์ ที่อาคารรัฐสภา หากเป็นความผิดตามมาตรา 189 แห่งประมวลกฎหมายอาญา จะต้องตั้งคำถามว่า ใครจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบความผิดตามมาตรานี้ เพราะถือว่าเป็นการให้ที่พักพิง หรือพบตัวผู้กระทำผิดแล้วไม่แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบตามกฎหมาย จะมีความผิดหรือไม่ ซึ่งจะต้องสอบข้อเท็จจริงกับบุคลากรของรัฐสภาที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่เจ้าหน้าที่ รปภ. หรือตำรวจสภา จนถึงประธานวุฒิสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎรด้วยหรือไม่” นายเทพไท กล่าว