นายกฯ นำร่วมกิจกรรมจิตอาสา เปรยคิดถึงในหลวง ร.9

นายกฯ นำร่วมกิจกรรมจิตอาสา เปรยคิดถึงในหลวง ร.9

"นายกฯ" นำร่วมกิจกรรม "จิตอาสา" เปรย คิดถึง "ในหลวง ร.9" ขอให้สนใจอะไรที่เป็นรูปธรรม อย่าสนใจกระพี้ ขอทุกคนทำความดีเพื่อแผ่นดิน ชี้ อย่าเอาปัญหารุมเร้าทุกเรื่อง จนบริหารงานไม่ได้ ระบบราชการเสียหาย

เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.62 เวลา 10.00 น. ที่บริเวณท้องสนามหลวง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมภริยา และคณะรัฐมนตรีพร้อมคู่สมรส ร่วมทำกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อมและบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวสํานึกในพระมหากรุณาธิคุณว่า เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และวันพ่อแห่งชาติ โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตลอดรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระองค์ได้ทรงทุ่มเทกำลังพระวรกายและพระสติปัญญาปฏิบัติพระราชกรณียกิจนับเป็นอเนกประการเพื่อธำรงไว้ซึ่งประโยชน์สุขของเหล่าพสกนิกรทั่วราชอาณาจักร

157553090577

"ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท ทรงมีต่อเหล่าปวงชนชาวไทย ปวงข้าพระพุทธเจ้าขอสืบสานพระราชปณิธานด้วยความจงรักภักดี และขอพระราชทานถวายพระพรชัยมงคล น้อมอาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและอัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากล ตลอดจนพระบรมเดชานุภาพแห่งบุรพมหากษัตริยาธิราชเจ้าทุกพระองค์ โปรดอภิบาลบันดาลดลให้ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท ทรงเจริญพร้อมจตุรพิธพรชัย ทรงพระเกษมสำราญ สถิตเป็นมิ่งขวัญร่มเกล้าปวงข้าพระพุทธเจ้าและเหล่าพสกนิกรตราบกาลนิรันดร์เทอญ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

157553093933

จากนั้นนายกฯ ได้เยี่ยมชมพร้อมทดลองเครื่องตัดสับพืชสดเพื่อผลิตปุ๋ยหมัก เพื่อสร้างรายได้ให้ชุมชน ของสํานักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ก่อนจะทดลองทำปุ๋ยหมักผักตบชวาและทำน้ำหมักชีวภาพ โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ขอให้ทุกคนช่วยกันคนละไม้คนละมือ รวมทั้งสื่อก็ต้องมาช่วยกันจะได้รู้ว่าการทำงานยากขนาดไหน ขอให้สนใจอะไรที่เป็นรูปธรรมกันด้วย อย่าสนใจแต่กระพี้ ข้างนอกของต้นไม้คือกระพี้ ส่วนข้างในคือแก่น ถ้าสนใจแต่ข้างนอกก็ไม่รู้ว่าข้างในคืออะไร หากสนใจกันแต่กระพี้กันทุกวัน"

จากนั้นนายกฯ ได้ร่วมปลูกต้นมะขาม ลำดับที่ 3112s ก่อนรดน้ำต้นไม้และนำดินปุ๋ยบำรุงต้นไม้รอบท้องสนามหลวง ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันหน้าต้องไปสู่การเตรียมการรองรับ เพราะการเปลี่ยนแปลงของโลก ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้กำลังเกิดขึ้นทั้งหมด ดังนั้นต้องเพิ่มพลังในการสร้างคนรุ่นใหม่ที่เป็นอนาคตของเราในศตวรรษที่ 21 สิ่งเหล่านี้ต้องพัฒนาไปด้วยกัน โดยต้องขอร้องขอให้ใช้โอกาสอันเป็นมงคล ไม่ว่าจะวันที่ 5 ธ.ค. หรือวันสำคัญอื่นๆก็ตาม อยากขอให้คนไทยทุกคนได้ตั้งจิตอธิษฐาน ร่วมกันทำความดีเพื่อแผ่นดิน และดำรงไว้ซึ่งความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชน ถ้าเราทำทุกอย่างนี้ได้ประเทศไทยก็จะไปข้างหน้าได้อีกเยอะ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวภายหลังร่วมทำกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อมและบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ ว่า วันนี้ประเทศชาติก็สงบร่มเย็นแต่ก็มีปัญหาอยู่บ้าง แต่ปัญหาก็คือเรื่องของปัญหาที่ต้องแก้กันไป ถ้าทุกคนเอาแต่ปัญหามารุมเร้ากันทุกเรื่อง จนทำให้การบริหารทำงานไม่ได้ มันคงไม่ใช่ ตนคิดว่าต้องทำให้การบริหารราชการทำได้ ส่วนปัญหาก็ต้องช่วยกันแก้ไป ยืนยันว่าตนเองไม่ได้ไปอะไรกับใครทั้งสิ้น จะตรวจสอบหรือจะถ่วงดุลก็ว่ากันไป แต่ในทางปฏิบัติอย่าทำให้ระบบราชการเสียหายเพียงเท่านั้นเอง ซึ่งตนรับผิดชอบแค่นั้นแหละตรงนี้

157553097758

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า สิ่งที่นายกฯ พูดต้องการจะส่งสัญญาณถึงพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "เลิกพูดเถอะนะสัญญาณ ทำไมต้องส่งสัญญาณ" และเมื่อถามย้ำว่าแสดงว่าทุกอย่างเรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "เขาคงเข้าใจกันอยู่ และคงเข้าใจกันมากขึ้น"

เมื่อถามต่อว่า ทุกอย่างไม่น่าจะมีปัญหาแล้วใช่หรือไม่หลังจากมีการนัดมิตติ้งพรรคร่วมรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "พอแล้วปัญหาอยู่ที่คนนี่แหละ" ก่อนจะเดินไปทันที

จากนั้น นายกฯ ได้เยี่ยมชมบูธกิจกรรมต่างๆ ของกระทรวงศึกษาธิการ อาทิ การให้บริการศูนย์ซ่อมสร้าง การทดลองทางวิทยาศาสตร์ และชมการสาธิตการสกรีนเสื้อเป็นภาพคณะรัฐมนตรี ซึ่ง ช่วงหนึ่งเด็กนักเรียนอาชีวะได้มอบเสื้อสกรีนภาพพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่ง ทันทีที่พล.อ.ประยุทธ์รับเสื้อและกางขึ้นมาดูก็ได้กล่าวพร้อมอมยิ้มว่า "ใครเนี่ย น่าเกลียดเชียว"

จากนั้นนายกฯ ได้แวะชมบูธ 4 ภาคและทักทายประชาชนพร้อมถ่ายภาพเป็นที่ระลึกอย่างเป็นกันเอง พร้อมทักทายผู้สูงอายุและสวมกอด โดยผู้สูงอายุได้อวยพรให้ นายกรัฐมนตรี อายุมั่นขวัญยืนและอยู่ไปนานๆ 

ขณะที่ก่อนขึ้นรถกลับ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเปรยขึ้นว่า "คิดถึงพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9"