บิ๊กซี‘ทุ่มหมื่นล.’บุกไทย-ซีแอลเอ็มวี ปั้นโมเดล‘ชอปปิงมอลล์’ปั๊มรายได้

บิ๊กซี‘ทุ่มหมื่นล.’บุกไทย-ซีแอลเอ็มวี ปั้นโมเดล‘ชอปปิงมอลล์’ปั๊มรายได้

กางแผน “บิ๊กซี” โหมลงทุนเฉียดหมื่นล้าน เร่งยึดหัวหาดเมืองเศรษฐกิจอาเซียน จัดทัพลุยทุกฟอร์แมทซ์บุก “ซีแอลเอ็มวี” ขณะในไทย ชูไซส์เล็กเรือธงเจาะตลาด พร้อมปั้นโมเดลใหม่ “ชอปปิงมอลล์” คอนเซปต์ทาวน์เซ็นเตอร์ ปักธงศูนย์กลางเมือง รับเทรนด์ไลฟ์สไตล์บูม

สถานการณ์ตลาดท่ามกลางปัจจัยเสี่ยงจากความผันผวนทางเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ต้องใช้แรงกระตุ้นอย่างมาก แต่ศักยภาพประเทศไทยและเพื่อนบ้าน “ซีแอลเอ็มวี” ในระยะยาว ยังคงดำรงสถานะขุมทองแห่งภูมิภาคอาเซียน จากการขยายตัวของการค้า การลงทุน รวมถึงไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคกลุ่มคนรุ่นใหม่ เป็นโอกาสสำคัญของธุรกิจค้าปลีกในเครือเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี ที่มี “บิ๊กซี” เป็นธงนำเร่งปักหมุดขยายตลาดอย่างต่อเนื่องทั้งในและต่างประเทศ

นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ห้างค้าปลีกในกลุ่มบีเจซี กล่าวว่า บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ในฐานะห้างคนไทย หัวใจคือลูกค้ามั่นใจในศักยภาพประเทศไทย แม้สภาพเศรษฐกิจและกำลังซื้อค่อนข้างชะลอตัว แต่เชื่อว่าจะฟื้นตัวขึ้นตามลำดับ ยิ่งหากภาคเอกชนมีการลงทุนอย่างต่อเนื่องจะสร้างความเขื่อมั่น กระตุ้นเศรษฐกิจขยายตัวได้

“ทุกคนกังวลภาวะเศรษฐกิจไม่ต่างกัน เราต้องลงทุนเพิ่ม พร้อมกับการมุ่งสร้างวินัยทางการเงิน จัดกิจกรรมการตลาด โปรโมขั่น กระตุ้นให้มีการใช้จ่าย ซึ่งภาครัฐเองก็ต้องมองหาวิธีการจะทำอย่างไรให้เงินหมุนได้เร็ว”

ทั้งนี้ บิ๊กซี มุ่งขยายการลงทุนทั้งในไทยและภูมิภาคอาเซียน เน้นประเทศเพื่อนบ้านซีแอลเอ็มวี ประกอบด้วย กัมพูชา ลาว เมียนมา และ เวียดนาม ซึ่งเศรษฐกิจเติยโตสูง สังคมเมืองขยายตัว ทำให้ความต้องการสินค้าและบริการเพิ่มมากขึ้น

โดยปี 2563 เตรียมงบประมาณกว่า 8,000 ล้านบาท ใช้สำหรับลงทุนในไทยทั้งการขยายสาขาบิ๊กซี ราว 5,000 ล้านบาท การลงทุนขยายกำลังผลิตโรงแก้ว 2,000 ล้านบาท อีก 1,000 ล้านบาท ลงทุนระบบไอทีเทคโนโลยีทันสมัยหลังบ้านและหน้าร้านรองรับแพลตฟอร์มดิจิทัลที่จะมีการเชื่อมต่อธุรกิจออฟไลน์ออนไลน์

ปั้นชอปปิงมอลล์เสริมพอร์ต

นอกจากการขยายตลาดที่เน้นลงทุนร้านค้าปลีกขนาดกลางและเล็กมากขึ้น แบ่งเป็น บิ๊กซี มาร์เก็ต 2 สาขา และมินิ บิ๊กซี 300 สาขา ขณะที่รูปแบบสาขาไฮเปอร์มาร์เก็ต จะขยายเพิ่มอีก 3 - 4 สาขานั้น บิ๊กซียังมีแผนเพิ่มศักยภาพบริหารพื้นที่ค้าปลีก ซึ่งพบว่ามีการตอบรับที่ดีจากคู่ค้า หรือ ร้านค้าผู้เช่าต่างๆ และไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่นิยมจับจ่ายหรือมอวหาประสบการณ์ใหม่มากขึ้น โดยจะพัฒนาโมเดลธุรกิจ “ชอปปิงมอลล์” ในคอนเซปต์ ทาวน์เซ็นเตอร์ สร้างความเป็นศูนย์กลางของชุมชน ดึงดูดลูกค้าเข้าใช้บริการ

“จากเดิมเราสร้างบิ๊กซีขึ้นมาแล้วมีพื้นที่ค้าปลีกเสริม ในรูปแบบชอปปิงมอลล์จะมีบิ๊กซีเป็นหนึ่งแม่เหล็กหรือไม่มีก็ได้แล้วแต่ดีมานด์ในแต่ละทำเลที่เข้าไป”

ทั้งนี้ปัจจุบัน บิ๊กซี บริหารพื้นที่ค้าปบีกรวมกว่า 9 แสนตารางเมตรทั่วประเทศ

157551233998

**อัศวิน เตชะเจริญวิกุล**

อัด 1.5 พันล้านลงทุนซีแอลเอ็มวี

นายแกรี่ ฮาร์ดี้ Chief Operating Officer International Operations กล่าวถึงแผนการลงทุนในภูมิภาคอาเซียนว่า ปีหน้าคาดใช้งบกว่า 1,500 ล้านบาท ขยายเครือข่ายร้านค้าปลีกในกัมพูชา เวียดนาม ลาว และเปิดตลาดเมียนมา ซึ่งทางบีเจซีได้ตั้งสำนักงานเรียบร้อยแล้ว

ขณะที่ในลาว ปัจจุบันเปิดบริการมินิบิ๊กซี (แฟรนไชส์) 44 สาขาในเวียงจันทร์ จะใช้เงินลงทุน 500-600 ล้านบาท เปิดมินิบิ๊กซี 20 สาขา ไฮเปอร์มาร์เก็ต 1 สาขา

“ในลาวบิ๊กซีเป็นมาร์เก็ตลีดเดอร์ แต่ละปีเติบโตสูง 15-20% เป็นตลาดที่มีศักยภาพแห่งอนาคต ซึ่งอีก 2-3 ปี น่าจะขยายนอกเวียงจันทร์ได้”

สำหรับเวียดนาม เปิดบริการเอ็มเอ็ม เมก้า มาร์เก็ต 18 สาขา ปีหน้าจะขยายเพิ่ม 3 แห่ง รวมทั้งอยู่ระหว่างพัฒนาโมเดลใหม่ ฟู้ดเซอร์วิสเจาะพื้นที่ท่องเที่ยว คาดเปิดบริการ 5-10 สาขา นอกจากนี้ยังมีร้านค้าปลีกขนาดเล็ก “บีสมาร์ท” ปัจจุบันเปิดบริการ 107 สาขา อยู่ระหว่างวางแผนขยาย โดยการลงทุนในเวียดนามคาดใข้งบประมาณไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท

เปิดบิ๊กซีปอยเปตปูทางโลจิสติกส์

บิ๊กซี ยังเล็งเห็นถึงศักยภาพการเติบโตของธุรกิจในกัมพูชา จากการขยายตัวทางเศรษฐกิจในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาในอัตราไม่ต่ำกว่า 7% ต่อปี และมีแนวโน้มเติบโตสูงต่อเนื่อง ส่งผลให้กำลังซื้อผู้บริโภคท้องถิ่นขยายตัวตาม จึงตัดสินใจเปิดบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ปอยเปต เป็นสาขาแรกในกัมพูชา เพื่อขยายโอกาสการเติบโตทางธุรกิจค้าปลีกสู่พื้นที่อื่นในอนาคต อาทิ พนญเปญ เบื้องต้น ตั้งเป้าหมายยอดขายบิ๊กซี ปอยเปต วันละ 1 ล้านบาท เติบโต 5 -6% ต่อปี ในช่วง 3 ปีแรก

ทั้งนี้ บิ๊กซี สาขาปอยเปต ถือเป็นสาขาแรกในต่างประเทศที่อยู่ภายใต้การบริหารของกลุ่มบีเจซี (ไม่นับรวม เอ็มเอ็ม เมก้า มาร์เก็ต ในเวียดนาม)

“ปอยเปตถือเป็นกรณีศึกษา สำหรับบิ๊กซี ในการวางแผนขยายสาขาชายแดน ซึ่งติดอำเภออรัญประเทศ มีบิ๊กซี สาขาอรัญประเทศเป็นพี่เลี้ยง พร้อมปูทางสร้างซัพพลายเชน ระบบโลจิสติกส์ การค้าชายแดนระหว่าง 2 ประเทศ”

สาขาดังกล่าวยังอยู่ภายใต้แผนการนำรูปแบบซูเปอร์เซ็นเตอร์ขนาดใหญ่รุกตลาดค้าปลีกในภูมิภาคอาเซียน ที่มีเป้าหมายหลักในเบื้องต้น คือ กัมพูชา ลาว และมาเลเซีย ซึ่งการขยายสาขาธุรกิจค้าปลีก หรือธุรกิจปลายน้ำอย่างต่อเนื่องนี้ ถือเป็นอีกจิ๊กซอว์ที่ช่วยผลักดันธุรกิจต้นน้ำและธุรกิจกลางน้ำที่อยู่ภายใต้กลุ่มบีเจซี ให้แข็งแกร่ง

ทั้งนี้ บิ๊กซี สาขาปอยเปต ใช้งบลงทุนราว 300 ล้านบาท บนเนื้อที่กว่า 1.9 เฮกตาร์ โดยสาขานี้เป็นรูปแบบบิ๊กซี ไฮเปอร์มาร์เก็ต มาตรฐาน พื้นที่ขนาดอาคารรวม 8,000 ตารางเมตร แบ่งเป็น พื้นที่ขาย 3,000 ตารางเมตร และอีก 5,000 ตารางเมตร จัดสรรเป็นพื้นที่ให้เช่าและโรงภาพยนตร์ 2 โรง โดยเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ปัจจุบันมีผู้เช่าเต็มพื้นที่ขายแล้วจากผู้ประกอบการชาวไทยและผู้ประกอบการท้องถิ่น

ปิดยอดปีนี้โต5% มินิบิ๊กซี ทะลุพันสาขา

สำหรับสาขาบิ๊กซีที่เปิดเพิ่มในปี 2562 แบ่งเป็น ไฮเปอร์มาร์เก็ต 4 สาขา บิ๊กซี มาร์เก็ต (บิ๊กซี ฟู้ดเพลส) 1 สาขา มินิ บิ๊กซี 300 สาขา และร้านขายยาเพรียว 5 สาขา ส่งผลให้ สิ้นปีนี้ จะมีสาขารวมทั้งสิ้น 1,379 สาขา แบ่งเป็น ไฮเปอร์มาร์เก็ต 153 สาขา บิ๊กซี มาร์เก็ต 63 สาขา มินิ บิ๊กซี ทะลุ 1,000 สาขา และร้านขายยาเพรียว 145 สาขา โดยปีนี้ บริษัทคาดว่าจะผลักดันยอดขายเติบโต 5% จากปีก่อนปิดยอดขาย 1.4 แสนล้านบาท