'ทรัมป์' ปะทะคารม 2 ผู้นำเวทีประชุมนาโต้ที่อังกฤษ

'ทรัมป์' ปะทะคารม 2 ผู้นำเวทีประชุมนาโต้ที่อังกฤษ

“ทรัมป์”ปะทะคารม2ผู้นำเวทีประชุมนาโต้ที่อังกฤษ ท่ามกลางความคิดที่เห็นต่างในหลายประเด็นของนาโต้ รวมทั้ง การแบ่งภาระค่าใช้จ่ายของนาโต้ ก่อการร้าย และการบุกดินแดนทางเหนือซีเรียของตุรกี

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กล่าวหานายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดาว่าตีสองหน้า หลังนายกฯ แคนาดาและผู้นำประเทศอื่นรวมกลุ่มเมาท์มอยผู้นำสหรัฐ ทั้งยังเห็นต่างกับ“มาครง”หลายเรื่อง ทั้งการแบ่งภาระค่าใช้จ่ายของนาโต้ ก่อการร้าย และการบุกดินแดนทางเหนือซีเรียของตุรกี

ทั้งนี้ ภาพถ่ายจากวิดีโองานเลี้ยงต้อนรับบรรดาผู้นำที่พระราชวังบักกิงแฮม เมื่อคืนวันจันทร์ (2ธ.ค.) แสดงให้เห็นนายกรัฐมนตรีทรูโด, นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ, นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ มาร์ค รู้ท, ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาครง และเจ้าหญิงแอนน์ แห่งราชวงศ์อังกฤษ กำลังยืนจับกลุ่มกัน และมีเสียงทรูโด กล่าวถึงทรัมป์ว่ามาช้าเพราะมัวแต่พูดคุยกับนักข่าว

ด้าน ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า นายกฯ ทรูโดไม่ชอบใจนักที่ตนบอกว่าแคนาดาไม่ยอมทำตามเงื่อนไขทางการเงินขององค์การนาโต้

เมื่อวันพุธ(4ธ.ค.) บรรดาผู้นำประเทศสมาชิกองค์การนาโต้ 29 ประเทศ ถ่ายภาพร่วมกันก่อนการประชุมที่ใช้เวลาราวสามชั่วโมง โดยที่ประชุมมีแถลงการณ์ร่วมกันว่าจะให้ความสำคัญมากขึ้นกับการท้าทายจากมหาอำนาจนอกกลุ่มนาโต้ คือ รัสเซียกับจีน

ประธานาธิบดีทรัมป์และประธานาธิบดีมาครงของฝรั่งเศส แสดงความเห็นที่แตกต่างหลายเรื่อง รวมทั้ง การแบ่งภาระค่ายใช้จ่ายของนาโต้ เรื่องการก่อการร้าย และการบุกดินแดนทางเหนือซีเรียของกองทัพตุรกี จากนั้น ผู้นำสหรัฐ ได้วิจารณ์ประธานาธิบดีมาครง จากกรณีที่นายมาคร็อง กล่าวว่านาโต้ กำลังเผชิญกับสภาพสมองตายเนื่องจากบทบาทผู้นำของอเมริกาในนาโต้ลดลง

ทำให้ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวว่าคำพูดของมาครง ไม่เหมาะสมและไม่ให้ความเคารพต่อนาโต้ พร้อมทั้งเตือนประเทศสมาชิกนาโต้ที่รับภาระค่าใช้จ่ายด้านกลาโหมของนาโต้ไม่ถึงเกณฑ์ 2% ของขนาดเศรษฐกิจของประเทศ ว่า อาจเผชิญกับมาตรการทางเศรษฐกิจ เช่น ภาษีนำเข้าที่เพิ่มขึ้นสำหรับไวน์จาก ฝรั่งเศส

ทั้งนี้ ฝรั่งเศส ให้เงินสนับสนุนนาโต้ คิดเป็น 1.9% ของจีดีพีประเทศ และในบรรดาสมาชิก 29 ประเทศ มีเพียง 9 ประเทศที่ปฏิบัติตามเกณฑ์ 2%