'เฟซบุ๊ค' เปิดข้อมูลเชิงลึก พฤติกรรมนักช้อปช่วงเทศกาล

'เฟซบุ๊ค' เปิดข้อมูลเชิงลึก พฤติกรรมนักช้อปช่วงเทศกาล

39% ของผู้บริโภคค้นพบแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ใหม่จากการดูวิดีโอบนมือถือ

“ชวดี วงศ์พยัต” หัวหน้าฝ่ายธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เฟซบุ๊ค ประจำประเทศไทย เผยเมื่อเร็วๆ นี้ว่า ในไทย มือถือมีบทบาทสำคัญทำให้ผู้บริโภคได้ค้นพบ และรู้จักแบรนด์ใหม่ๆ โดย 61% ของคนที่ใช้มือถือหาข้อมูลก่อนซื้อ บอกว่า วิธีนี้เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการใช้ค้นหาร้านค้าใกล้เคียงที่มีผลิตภัณฑ์และข้อเสนอดีๆ ให้เลือกช้อป 

นอกจากนี้ ยังพบว่า 39% ของผู้บริโภคค้นพบแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ใหม่จากการดูวิดีโอบนมือถือ ทั้งพบว่า การส่งข้อความกลายเป็นกุญแจสำคัญช่วยกระตุ้นให้เกิดการกดซื้อ โดย 9 ใน 10 คนของผู้ที่ชอบชอปปิงช่วงสิ้นปี มีแนวโน้มซื้อของจากร้านค้าที่สามารถพูดคุยโต้ตอบได้ทันทีผ่านบริการส่งข้อความมากกว่า

ข้อมูลชี้ว่า ร้านค้าต่างๆ มีโอกาสเข้าถึงลูกค้าได้อย่างมีความหมายมากขึ้น เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้ง ทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ โดย 80% ของผู้ใช้อินสตาแกรม ติดตามร้านค้าอย่างน้อยหนึ่งร้าน ขณะที่ 84% ของผู้ตอบแบบสำรวจ กล่าวว่า ส่งข้อความพูดคุยกับร้านค้าต่างๆ ในช่วงปลายปี 2561 เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ รวมถึงเพื่อติดตามคำสั่งซื้อ หรือสั่งซื้อผลิตภัณฑ์

คำแนะนำของโซเชียลยักษ์ใหญ่ แนะว่า ร้านค้าทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็ก สามารถใช้ประโยชน์จากเครื่องมือการส่งข้อความเพื่อเข้าถึงผู้บริโภค หรือ ตั้งระบบตอบกลับอัตโนมัติที่สามารถช่วยในการเข้าถึงลูกค้าใหม่ๆ ได้ด้วย เนื่องจากอัตราการช้อปปิ้ง มักเพิ่มสูงขึ้นในช่วงก่อนถึงวันหยุดเทศกาล 

157546740615

ข้อมูลเชิงลึกพฤติกรรมนักช้อป

ขณะที่ ข้อมูลเชิงลึกที่น่าสนใจเกี่ยวกับพฤติกรรมนักช้อป เช่น นักช้อปส่วนใหญ่จะไม่ซื้อของจนกว่าจะถึงเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม โดยครึ่งหนึ่งจากจำนวนนี้ บอกว่า จะรอช้อปในเดือนมกราคมด้วย รวมถึงรอส่วนลดเพิ่มเติมหลังเทศกาลวันหยุดจบ นับว่าความสนใจของผู้บริโภคอยู่ในระดับสูงตลอดทั้งช่วงปลายปีไปจนถึงต้นปี ร้านค้าจึงควรออก กลยุทธ์ในช่วงใกล้ๆ วันที่มีการช้อปปิ้งสูงสุดและเลือกแผนการซื้อสื่อโฆษณาแบบ always-on

ควรเน้นไปที่การค้นพบและการส่งข้อความ เพิ่มโอกาสให้แบรนด์ขายของได้มากขึ้น การออกแบบแคมเปญสำหรับลูกค้าที่ใช้มือถือเป็นหลักจึงควรใช้คลิปวิดีโอแบบสั้นเพื่อดึงความสนใจของลูกค้าตั้งแต่เนิ่นๆ ใส่โฆษณาที่มีแบรนด์ปรากฏ ใช้แพลตฟอร์มการส่งข้อความอย่าง แมสเซ็นเจอร์ สอดแทรกรายละเอียดเนื้อหาได้มากขึ้นในช่วงเทศกาล

หาวิธีให้แบรนด์เป็นที่สังเกตและโดดเด่นกว่าแบรนด์อื่นๆ ที่สำคัญต้องตอบสนองความคาดหวังที่สูงของลูกค้าให้ได้ โดยลูกค้า 1 ใน 3 รายทั่วโลกจะหยุดซื้อของจากแบรนด์ที่ตัวเองชื่นชอบทันทีที่เจอประสบการณ์ไม่ดีเพียงครั้งเดียว