คลิปหลุด! ผู้นำโลกตั้งวงนินทา ‘ทรัมป์’

คลิปหลุด! ผู้นำโลกตั้งวงนินทา ‘ทรัมป์’

สื่อต่างประเทศเผยคลิปขณะผู้นำอังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส และเนเธอร์แลนด์ แอบตั้งวงนินทาประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในงานเลี้ยงที่พระราชวังบัคกิงแฮมของอังกฤษ

คลิปดราม่าดังกล่าวซึ่งถ่ายโดยช่างภาพส่วนกลางของอังกฤษและทำคำบรรยายโดยสถานีโทรทัศน์ซีบีซีของแคนาดา เป็นช่วงที่บรรดาผู้นำกำลังร่วมงานเลี้ยงต้อนรับที่พระราชวังบัคกิงแฮมในช่วงค่ำวันอังคาร (3 ธ.ค.) ก่อนร่วมการประชุมสุดยอดองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ซึ่งจัดขึ้นในวันพุธ (4 ธ.ค.) ที่เขตวัตฟอร์ด ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงลอนดอน

ในคลิปนี้มีเสียงของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ผู้นำอังกฤษ เริ่มถามประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครงของฝรั่งเศสว่า “นั่นเป็นเหตุผลที่คุณมาช้าใช่ไหม?”

จากนั้น นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ผู้นำแคนาดา พูดเสริมว่า “เขา (มาครง) มาช้า เพราะต้องร่วมแถลงข่าวนาน 40 นาทีซึ่งไม่ได้เตรียมการล่วงหน้า”

แม้ไม่มีการเอ่ยชื่อประธานาธิบดีทรัมป์ในคลิปดังกล่าว แต่ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน การหารือตัวต่อตัวก่อนซัมมิตระหว่างนายมาครงกับนายทรัมป์มีช่วงถาม-ตอบสื่อมวลชนที่กินเวลานานมาก เนื่องจากผู้นำทั้งสองมีความเห็นไม่ตรงกันเกี่ยวกับยุทธศาสตร์ของนาโตและประเด็นการค้า

ในคลิปดังกล่าว ดูเหมือนว่านายมาครงได้เล่าถึงเหตุการณ์การพบกับผู้นำสหรัฐ ขณะที่เจ้าหญิงแอนน์แห่งอังกฤษ และนายกรัฐมนตรีมาร์ค รุตต์ของเนเธอร์แลนด์ยืนฟังอย่างตั้งใจ แต่ผู้นำฝรั่งเศสยืนหันหลังให้กับกล้องและพูดได้ยินเสียงไม่ชัดเจน เนื่องจากมีเสียงบรรยากาศในงานเลี้ยงแทรก

“โอ้ ใช่ ใช่ เขาประกาศ...” นายทรูโดพูดพร้อมอมยิ้ม และบอกว่า “คุณคงเห็นทีมงานของเขาอ้าปากค้างถึงพื้น”

ในการประชุมนาโตเมื่อปีก่อน ประธานาธิบดีทรัมป์ก็เคยเล่นนอกสคริปต์การประชุมมาแล้ว และใช้โอกาสที่ตัวเองปรากฏตัวร่วมกับบรรดาผู้นำพันธมิตร ในการตอบหลายสิบคำถามจากกองทัพสื่อทั่วโลก

ส่วนในการประชุมปีนี้ เดิมนั้น นายทรัมป์มีกำหนดแถลงข่าวอีกครั้งในช่วงเย็นวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยเป็นการแถลงข่าวเดี่ยว หลังผู้นำนาโต 29 ประเทศเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดเป็นการภายในนาน 3 ชั่วโมงเต็มและออกแถลงการณ์เกี่ยวกับความเป็นเอกภาพของกลุ่ม แต่ล่าสุดเขาได้ยกเลิกการแถลงข่าวโดยให้เหตุผลว่าตอบคำถามสื่อไปหลายครั้งแล้วระหว่างมาร่วมประชุมที่อังกฤษ 2 วัน และจะเดินทางกลับกรุงวอชิงตันทันที