'จุรินทร์'กระตุ้นบิ๊กคอร์ปอเรต เร่งปั๊มยอดส่งออก

'จุรินทร์'กระตุ้นบิ๊กคอร์ปอเรต เร่งปั๊มยอดส่งออก

หอการค้า-ส.อ.ท.รับโจทย์ "จุรินทร์" กระตุ้นบริษัทใหญ่ "ซีพี-ปตท.-ดับบลิวดี-ซีเกท" เพิ่มยอดส่งออกช่วงต้นปี 63

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ที่วอร์รูมด้านการส่งออกวันที่ 4 ธ.ค.2562 ที่หารือร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และภาคเอกชน เพื่อเร่งรัดการส่งมอบสินค้าที่ได้ทำบันทึกความตกลงสินค้าที่มีการเจรจาจับคู่ธุรกิจเพื่อให้ส่งมอบได้เร็วขึ้น

ทั้งนี้ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ได้เดินทางไปต่างประเทศและผลักดันการลงนามการส่งออกมีมูลค่า44,722 ล้านบาท และการเจรจาจับคู่ธุรกิจ 26,244 ล้านบาท รวม70,966 ล้านบาท โดยได้เร่งรัดให้ส่งมอบสินค้าเร็วขึ้นภายในเดือน ธ.ค.นี้และต่อเนื่องถึงต้นปี 2563 เพื่อผลักดันตัวเลขการส่งออกเร่งด่วน

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการรายใหญ่ที่ตกลงจะเร่งส่งมอบสินค้า เช่น กลุ่มซีพี จะเร่งรัดการส่งออกเพิ่มอีก 10,000 ตัน จากปกติเดือน ธ.ค.ที่ส่งออก 40,000 ตัน ในขณะสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยและ ส.อ.ท.จะหารือกับผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ 2 ราย คือ บริษัทเวสเทิร์นดิจิตอลกับบริษัทซีเกท เทคโนโลยี เพื่อเร่งการส่งออกในช่วงต้นปี 2563

ส่วนสินค้ารถยนต์ บริษัทโตโยต้า แจ้งว่าเดือน ธ.ค.จะส่งออกเพิ่มจากปกติอีก 1,000 คัน ในขณะที่ฮอนด้าจะส่งออกเพิ่มขึ้นในช่วงต้นปี 2563 ในกลุ่มรถยนต์ไฮบริด รวมทั้งในกลุ่มสินค้าน้ำมัน บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) จะส่งออกเพิ่มขึ้น ซึ่งขณะนี้รัฐบาลเร่งส่งเสริมพลังงานทดแทนจะทำให้มีน้ำมันเหลือส่งออกมากขึ้น

นายสนั่น อังอุบลกุล รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าว่า ปัญหาเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ปัญหาสงครามการค้าและเงินบาทที่แข็งค่า ส่งผลต่อการส่งออกไทยชะลอตัวมาก โดยคาดว่าจะติดลบ 2.5 % คิดเป็นมูลค่า 246,234 ล้านดอลลาร์ ส่วนแนวโน้มการส่งออกในปีหน้า

ทั้งนี้ คาดว่าอาจจะขยายตัวได้เพียง 1 % เนื่องจากยังไม่มีปัจจัยบวก โดยคาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ250,000 ล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตามต้องการให้รัฐบาลเร่งดูแลปัญหาบาทแข็งเพราะกระทบต่อการส่งออกของไทยมาก