'คุณพ่อเปลี่ยนได้…MY HERO' เพราะความผิดพลาด สามารถแก้ไขได้

'คุณพ่อเปลี่ยนได้…MY HERO' เพราะความผิดพลาด สามารถแก้ไขได้

สสส. ผนึกภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรมสร้างสรรค์วันพ่อ สะท้อน ชีวิตที่ผิดพลาดหลงไปในเส้นทางอบายมุข เหล้า การพนัน ความรุนแรง ลุกขึ้นเปลี่ยนชีวิตเพื่อลูกและครอบครัว

วานนี้ (4 ธ.ค.) ที่ เดอะฮอลล์ บางกอก มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล ร่วมกับ สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) เครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดกิจกรรมรณรงค์เนื่องในโอกาสวันพ่อแห่งชาติ 2562 ภายใต้แนวคิด “คุณพ่อเปลี่ยนได้…MY HERO” โดยภายในงานมีตัวแทนคุณพ่อร่วมแบ่งปันประสบการณ์การข้องเกี่ยวกับอบายมุข แต่สามารถลด ละ เลิกได้เพื่อครอบครัว พร้อมทั้งมีกิจกรรมบอกรักพ่อ “MY HERO MY DAD” เพื่อเป็นกำลังใจและแสดงความรักแก่คุณพ่อเนื่องในโอกาสวันพ่อแห่งชาติ

157545841981

โดย ภก.สงกรานต์  ภาคโชคดี ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า กล่าวว่า กิจกรรรมในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อสะท้อนปัญหาชีวิตของคนที่เป็นพ่อที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับอบายมุขต่างๆ โดยเฉพาะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งเชื่อมโยงเป็นวังวนจนเกิดปัญหากระทบเป็นลูกโซ่ ทั้งการพนัน ยาเสพติด และความรุนแรงในครอบครัว จนต้องสูญเสียคนที่รักหรือกระทั่งชีวิตของตนเอง
157545841987
"การบอกเล่าเรื่องราวดังกล่าวถือเป็นโอกาสที่จะสื่อสารแลกเปลี่ยนเรื่องราวกับครอบครัวอื่นๆ ในสังคมที่อาจกำลังเผชิญกับปัญหาเช่นเดียวกัน ซึ่ง สคล. มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล และสสส. พร้อมจะสนับสนุนให้ประชาชน ลด ละ เลิก อบายมุข ไปสู่การปรับเปลี่ยนทัศนคติ และเปลี่ยนพฤติกรรมไปสู่ชีวิตที่ดีในวันข้างหน้า"  
ด้าน นายขจร ฉูตรสูงเนิน คุณพ่อวัย 54 ปี กล่าวว่า ตนมีประสบการณ์ที่ข้องเกี่ยวกับอบายมุขต่างๆ และการใช้ความรุนแรงในครอบครัว แต่สามารถปรับเปลี่ยนทัศนคติและพฤติกรรมลด ละ เลิกการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และอบายมุขได้สำเร็จจากความช่วยเหลือของมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล และได้เป็นบุคคลต้นแบบทำงานรณรงค์ในด้านนี้มาร่วม 3 ปี ให้คำปรึกษาให้คำแนะนำกับเพื่อนๆ คนในชุมชน และยังเป็นอาสาสมัครคอยช่วยเหลืองานของมูลนิธิมาโดยตลอด
"ตนจะไม่หันกลับไปเดินเส้นทางสายเก่าที่เต็มไปดัวยอบายมุขอีกแล้ว ทั้งนี้ อยากฝากถึงคนที่กำลังหลงผิดว่า ควรเปิดโอกาสให้ตัวเองได้เรียนรู้ เพื่อเป็นประโยชน์กับตัวเองและผู้อื่น และได้เปลี่ยนตนเอง เราต้องหนักแน่นและเชื่อว่าเราทำได้  ทุกวันนี้ก็ยังคง"
นายวันดี พงษ์สุระ หรือ “จิว” อดีตผู้ที่เคยติดสุราเรื้อรัง ถ่ายทอดประสบการณ์ถึงการสูญเสียภรรยาและลูกจากการหย่าร้างโดยมีต้นเหตุจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ว่า ตนกินเหล้าหนัก ขายทุกอย่างจนหมดเกลี้ยง ญาติของภรรยาต้องมารับลูกสาวไปเลี้ยง เมาหนักถึงขั้นเมาถอดเสื้อผ้าเดินไปรอบหมู่บ้าน เรียกได้ว่าเป็นคนบ้าในหมู่บ้าน แต่สามารถปรับเปลี่ยนตนเองจากการเข้าร่วมกิจกรรมงดเหล้าเข้าพรรษาร่วมกับ สสส. และสคล. ถึง 2 ครั้ง จนปัจจุบันสามารถเลิกเหล้าได้สำเร็จ สุขภาพและความสัมพันธ์ระหว่างพ่อลูกมีพัฒนาการที่ดีขึ้น
157545841945
"ช่วงที่เริ่มเลิกเหล้ามีเถ้าแก่เจ้าของสวนยางที่ตนอยู่ด้วยช่วยเหลือทุกอย่าง ประกาศห้ามใครมากินเหล้าในสวนยางอีก ชาวบ้านก็แวะมาให้กำลังใจ ลูกสาวผมก็กลับบ้านบ่อยขึ้น ชีวิตเริ่มมีความหวัง เริ่มมีค่ามากขึ้น ตนมีความสุขขึ้น อยากทำงานเพื่อลูกเพราะเขาเสียแม่ไปแล้ว และชีวิตตนเสียเวลาไปกับขวดเหล้ามากว่าสิบปีจนลูกเรียน ป.4 เพิ่งเริ่มจะมาเป็นครอบครัวจริงๆ  และในฐานะพ่อจะให้สัญญาว่าจะดูแลครอบครัวของเราสองคนพ่อลูกไม่กลับไปเหมือนเดิม เพื่ออนาคตของลูก"
ขณะที่ นางสาวณัฐธิดา สาริสิทธิ์ พนักงานบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ในฐานะลูกสาวของคุณพ่อที่ตั้งใจเลิกเหล้า แต่สุดท้ายคุณพ่อของตนก็เสียชีวิตในที่สุด กล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างตนเองและคุณพ่อว่า คุณพ่อเป็นเหมือนฮีโร่สำหรับตนเอง ทุกสิ่งที่พ่อทำเพื่อตนยังอยู่ในความทรงจำและความรักในหัวใจตลอดไป โดยที่ผ่านมาคุณพ่อเป็นคนทำงานหนักและดื่มเหล้าเกือบทุกวันจนล้มป่วยและเสียชีวิตลง แต่อย่างไรก็ตามคุณพ่อก็ได้พยายามเลิกเหล้า แม้จะไม่สำเร็จแต่ตนเองก็ยกคุณพ่อเป็นฮีโร่เสมอ
157545841974
"ทั้งนี้ ขอชวนให้ลูกทุกคนหมั่นให้กำลังใจคุณพ่อที่กำลังต่อสู้กับการลด ละ เลิกการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และอบายมุขต่างๆ ซึ่งถือเป็นพลังสำคัญอย่างมากที่จะสนับสนุนให้คุณพ่อสามารถผ่านปัญหาเหล่านี้ไปได้"