‘ญี่ปุ่น’ เล็งส่งกองกำลังไปตะวันออกกลาง คุ้มกันเดินเรือ

‘ญี่ปุ่น’ เล็งส่งกองกำลังไปตะวันออกกลาง คุ้มกันเดินเรือ

ญี่ปุ่นแจ้งอิหร่าน อาจส่งกองกำลังป้องกันตนเองไปยังตะวันออกกลาง หวังช่วยปกป้องการเดินเรือให้ปลอดภัย

โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า  ญี่ปุ่นได้แจ้งกับอิหร่านว่า กำลังพิจารณาการส่งกองกำลังป้องกันตนเอง (เอสดีเอฟ) ไปยังตะวันออกกลาง เพื่อพัฒนาขีดคความสามารถในการรวมรวมข้อมูลและสร้างความมั่นใจว่าการเดินเรือขนส่งสินค้าจะเป็นไปอย่างปลอดภัย

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ชี้แจงถึงแผนการดังกล่าวแก่นายอับบาส อารักชี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศของอิหร่าน ณ สำนักนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอารักชี ดำรงตำแหน่งทูตพิเศษของประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานีของอิหร่าน

“เราชี้แจงว่า กำลังพิจารณาการใช้เอสดีเอฟ เพื่อพัฒนาการรวบรวมข้อมูลของเราในตะวันออกกลาง” นายซูกะกล่าวในการแถลงข่าว “เราประสานงานอย่างใกล้ชิดกับอิหร่านอยู่เสมอ”

นายอาเบะกล่าวกับนายอารักชีว่า อิหร่านในฐานะที่เป็นประเทศแถบอ่าวเปอร์เซีย จำเป็นต้องปฏิบัติตามพันธกรณีเพื่อสร้างความมั่นใจว่าการเดินเรือจะมีความปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางความตึงเครียดที่ทวีความรุนแรงในภูมิภาคตะวันออกลาง ขณะที่สหรัฐทำการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจกับอิหร่านอีกครั้งหลังจากสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงระหว่างประเทศปี 2558 ที่จะควบคุมโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านนั้น ญี่ปุ่นก็ได้ทำการสำรวจว่า จะมีส่วนช่วยอย่างไรโดยไม่ต้องเข้าร่วมกับกองกำลังที่นำโดยสหรัฐ เพื่อปกป้องเรือที่เดินทางผ่านช่องแคบฮอร์มุซซึ่งเป็นเส้นทางเดินเรือที่สำคัญ