เที่ยวญี่ปุ่นฟรี ระวังตกเป็นเหยื่อขนไอซ์

เที่ยวญี่ปุ่นฟรี ระวังตกเป็นเหยื่อขนไอซ์

ป.ป.ส.ถกตำรวจญี่ปุ่น เพิ่มมาตรการสกัดกั้นแก๊งผิวสีจ้างหญิงไทยลักลอบขนไอซ์ข้ามแดน หลังทางการญี่ปุ่นแถลงสถิติรอบปี 62 จับไอซ์ 272 กก. ส่วนใหญ่ขนจากไทย เตือนนักท่องเที่ยวอย่าเห็นแก่ผลกำไร -หวังบินเที่ยวฟรี จนตกเป็นเครื่องมือขบวนการค้ายา

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.62 นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( ป.ป.ส.) กล่าวว่า “ ปัจจุบันปัญหาการแพร่ระบาดของไอซ์ได้ขยายตัวรุนแรงไปในหลายประเทศ ญี่ปุ่น เป็นอีกประเทศหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาการลำเลียงไอซ์จำนวนมากเข้าประเทศ และบางส่วนมีที่มาจากแหล่งผลิตในสามเหลี่ยมทองคำผ่านประเทศไทย โดยกลุ่มขบวนการลำเลียงเกือบทั้งหมดจะเป็นคนไทยที่ถูกว่าจ้างโดยกลุ่มการค้าไอซ์ชาวแอฟริกันตะวันตก (ผิวสี) ที่เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการจัดหายาเสพติดหลายชนิดเข้าไปในประเทศญี่ปุ่น ป.ป.ส. จึงได้ร่วมกับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องภายใต้โครงการสกัดกั้นยาเสพติด ณ ท่าอากาศยานนานาชาติอาเซียน ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับตำรวจ และศุลกากรญี่ปุ่น ทั้งด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร และการขยายผลการสืบสวนเพื่อจับกุมผู้บงการอยู่เบื้องหลังทุกกรณี ไม่ให้ใชเประเทศไทยเป็นฐานเคลื่อนไหวจัดส่งยาเสพติดไปยังภูมิภาคอื่นๆ

นายนิยม กล่าวอีกว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ป.ป.ส. ได้หารือกับตำรวจญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เพื่อประชุมหาแนวทางแก้ไขสถานการณ์นี้ร่วมกัน ทั้งด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลอย่างรวดเร็ว เพื่อการขยายผล และการเฝ้าระวังเครือข่ายค้ายาเสพติด และเร็วๆ นี้ จะดำเนินการหารือกับกระทรวงการท่องเที่ยวฯ เพื่อให้ความรู้และวางมาตรการควบคุมบริษัททัวร์ให้ช่วยสอดส่องดูแลลูกทัวร์ที่เดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิด โดยที่ผ่านมา มีคนไทยถูกจับคดีลักลอบนำยาเสพติดเข้าประเทศญี่ปุ่น ส่วนใหญ่ทั้งหมดเดินทางไปในฐานะนักท่องเที่ยว และมักพบเป็นผู้หญิง ซึ่งเมื่อสอบสวนแล้วพบว่า ถูกชักชวน หรือ จ้างวานโดยผู้ค้ายาเสพติดผิวสี ประกอบกับมูลเหตุจูงใจในเรื่องราคาจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นที่ได้รับผลกำไรสูง แม้จะเสี่ยงต่อการถูกตรวจยึดจับกุม จึงขอให้ผู้ที่มีความประสงค์จะเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น ทราบว่าขณะนี้ทางการญี่ปุ่นเฝ้าระวังการลักลอบนำยาเสพติดเข้าประเทศอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะผู้เดินทางจากประเทศไทย และขอให้ระวังตกเป็นเหยื่อหรือเป็นเครื่องมือในการลักลอบนำยาเสพติดเข้าประเทศญี่ปุ่นของขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ ไม่ว่าจะโดยการชักชวนไปเที่ยวโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย การฝากสิ่งของที่ซุกซ่อนยาเสพติด รวมถึงการจ้างวานโดยตรง

ก่อนหน้านี้ ทางการประเทศญี่ปุ่นได้แถลงสถิติการลักลอบขนยาเสพติด ที่ตรวจพบ ณ สนามบินนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่เดือนมกราคม จนถึงตุลาคม 2562 มีปริมาณการจับกุมไอซ์ จำนวน 272 กิโลกรัม ซึ่งสูงที่สุดเท่าที่เคยจับกุมได้ ส่วนใหญ่เป็นการลำเลียงมาจากประเทศไทย