ของขวัญจากทางด่วน กทพ.เล็งลดค่าผ่านทางอีซี่พาส 10%

ของขวัญจากทางด่วน กทพ.เล็งลดค่าผ่านทางอีซี่พาส 10%

กทพ.เตรียมมอบของขวัญประชาชน ชงบอร์ดลดค่าผ่านทางอีซี่พาส 10% เริ่ม 27 ธ.ค.นี้

นายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ต้องการลดภาระค่าครองชีพประชาชนนั้น กทพ.เตรียมปรับลดค่าผ่านทางสำหรับผู้ใช้บัตร Easy Pass (อีซี่พาส) 10% จากราคาปกติ โดยจะปรับลดรวม 6 ด่าน ของ 2 ทางพิเศษ (ทางด่วน) ที่ กทพ.เปิดให้บริการอยู่ ประกอบไปด้วย สายเฉลิมมหานคร หรือทางด่วนขั้นที่ 1 และสายศรีรัช หรือทางด่วนขั้นที่ 2
“วันที่ 24 ธ.ค.นี้ จะมีการเสนอขอบอร์ดอนุมัติมาตรการลดค่าครองชีพประชาชน ซึ่งหากบอร์ดเห็นชอบก็น่าจะประกาศใช้ได้เลยในวันที่ 27ธ.ค.นี้ โดยนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ต้องการให้ปรับลดแบบไม่มีเงื่อนไขเวลา ดังนั้นการทางฯ จะปรับลดค่าผ่านทางอีซีพาสให้ ทั้งวัน จากเดิมที่เคยเสนอไปจะปรับลดเฉพาะช่วง ตี 4 ถึง 7 โมงเช้า รวมทั้งจะปรับลดตลอด 7 วัน และทดลองก่อนเป็นระยะเวลา 30 วัน”

สำหรับมาตรการดังกล่าว กทพ.ประเมินว่าจะทำให้สูญเสียรายได้ราว 18 – 19 ล้านบาทต่อเดือน เพิ่มขึ้นจากข้อเสนอเดิมที่จะสูญเสียเพียง 3.3 ล้านบาทต่อเดือน แต่จะไม่เป็นส่วนกระทบต่อผลการดำเนินงานของ กทพ. เนื่องจากวงเงินดังกล่าวเป็นเงินดอกเบี้ยของระบบอีซี่พาสที่จัดเก็บมานานแล้ว ดังนั้นถือเป็นการนำเงินมาบริหารใช้เพื่อประชาชน ทั้งนี้ปัจจุบันมีประชาชนใช้บริการอีซี่พาสอยู่ราว 1 แสนคันต่อวัน และมีสมาชิกบัตรอีซี่พาสอยู่ที่ 1 ล้านสมาชิก