'ไวพจน์' โผล่สภาฯ ร่วมประชุม

'ไวพจน์' โผล่สภาฯ ร่วมประชุม

“ชวน” ชี้ องค์ประชุมสภาฯ เป็นภาระร่วมกัน 2 ฝ่าย - ชี้ “ตร.” จับ “ไวพจน์” ได้เลย ด้าน “ไวพจน์” โผล่สภาฯ ร่วมประชุม

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์เมื่อช่วงบ่าย หลังจากที่เข้ารับการตรวจรักษาโรคที่โรงพยาบาล ถึงกรณีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีหลายฝ่ายคาดการณ์ว่าองค์ประชุมจะไม่ครบและทำให้สภาฯ​ล่มเป็นครั้งที่ 3  ว่า ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ เพราะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ ทั้งนี้การลงมติในญัตติด่วนที่ให้ตั้งคณะกรรมการธิการวิสามัญนั้นไม่ใช่ปัญหา อย่างไรก็ตามการเข้าประชุมสภาฯ เป็นภาระร่วมกันทุกฝ่ายและเป็นภาระแรกของฝ่ายรัฐบาลเพราะถือเป็นฝ่ายเสียงข้างมาก ทั้งนี้ตนมองว่าหากสภาฯ ล่มบ่อยครั้งอาจกระทบภาพลักษณ์ของรัฐบาล รวมถึงทำให้ภาพลักษณ์ของคนที่ไม่เข้าประชุมเสียไปด้วย 

"การประชุมสภาก็ถือเป็นความรับผิดชอบ หากฝ่ายไหนก็ตามจงใจเพื่อไม่ให้องค์ประชุมครบหลายครั้ง คนก็จะรู้ ครั้งสองครั้งอาจจะไม่ค่อยรู้สึกเท่าไหร่ เพราะถือว่าเป็นสิทธิของเขาในการประท้วงในสิ่งที่เขาไม่เห็นด้วย แต่หากเกิดขึ้นหลายครั้งคนจะรู้สึกว่าเป็นความจงใจที่จะไม่ให้ทำงาน” นายชวน กล่าว 

ผู้สื่อข่าวถามว่า การทำงานสภาจะขับเคลื่อนได้หรือไม่หากอนาคตฝ่ายค้านจะใช้การขอนับคะแนนใหม่บ้าง ประธานสภาฯ กล่าวว่า เป็นประเด็นที่ตนเตือนตั้งแต่แรกเพราะเสียงของรัฐบาลและฝ่ายค้านห่างกันไม่เกิน 25 เสียง ทั้งนี้การเสนอให้นับองค์ประชุม เพื่อฝ่ายหนึ่งจะแก้แค้นสามารถเสนอได้ แต่หากทำโดยไม่มีเหตุผล เชื่อว่าประชาบนจะจับตาดูพฤติกรรมของสมาชิก

เมื่อถามถึงกรณีที่ส.ส.พรรคฝ่ายค้านส่งเรื่องกมธ.ปราบโกง ให้ตรวจสอบความเป็นกลางในการทำหน้าที่ นายชวน กล่าวว่า ว่า ก่อนที่จะนับคะแนนใหม่ ตนถามย้ำหลายครั้ง ซึ่งรัฐบาลยืนยันตามข้อบังคับ ซึ่งตามข้อบังคับกำหนดว่าให้ ใช้วิธีการขานชื่อ โดยในวันดังกล่าวมีผู้ประท้วงว่าตนทำหน้าที่ไม่เป็นกลาง แต่ในที่สุด คนที่ประท้วงตนก็ได้ส่งคนมาขอโทษ ทั้งนี้ จะตีความเข้าข้างฝ่ายใดไม่ได้ เพราะถ้าทำผิด ประธานต้องรับผิดชอบ  

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีศาลฎีกาออกหมายจับพ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ  นายชวน กล่าวว่าตามรัฐธรรมนูญการให้เอกสิทธิในการคุ้มครองส.ส.กรณีที่ถูกดำเนินคดีต้องอยู่ในขั้นตอนการสืบสวน สอบสวน แต่กรณีนี้เลยขั้นตอนนี้ไปแล้ว เพราะศาลได้ตัดสินคดีถึงที่สุดแล้ว อีกทั้งศาลได้ออกหมายจับแล้ว ซึ่งตอนนี้พ.ต.ท.ไวพจน์ไม่ได้เข้ามาปรึกษาอะไร 

เมื่อถามว่า หากพ.ต.ท.ไวพจน์ปรากฎตัว สามารถจับตัวได้เลยหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า “ใช่ครับๆ”  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.ไวพจน์ ได้เดินทางมาเข้าร่วมประชุมสภาฯ ตามปกติ โดยได้เดินเข้าไปยังห้องประชุมสภาฯ และนั่งในพื้นที่ของส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลด้วย