‘อีลอน มัสก์’ รับไม่ตั้งใจหมิ่นฮีโร่ถ้ำหลวง ‘ใคร่เด็ก’

‘อีลอน มัสก์’ รับไม่ตั้งใจหมิ่นฮีโร่ถ้ำหลวง ‘ใคร่เด็ก’

“อีลอน มัสก์” ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทเทสลา ซึ่งมักประสบปัญหาการโพสต์ข้อความแบบไม่ยั้งคิด ยอมรับต่อศาลสหรัฐ “ไม่ตั้งใจ” ดูหมิ่นนักดำน้ำชาวอังกฤษที่ร่วมช่วยเหลือทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวงในไทยเมื่อปีที่แล้วว่าเป็นพวกใคร่เด็ก

นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของเทสลา ผู้ผลิตรถพลังงานไฟฟ้ารายใหญ่ บอกกับคณะลูกขุนพิจารณาการหมิ่นประมาทในศาลนครลอสแอนเจลิสในวันอังคาร (3 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า เขารู้สึก “โมโห” ตอนที่ทวีตโจมตีนายเวอร์นอน อันสเวิร์ธ นักประดาน้ำชาวอังกฤษที่ช่วยชีวิตกลุ่มนักฟุตบอลเยาวชนในถ้ำหลวงที่จ.เชียงรายเมื่อปีก่อนว่า “พวกใคร่เด็ก” ผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว

นอกจากนี้ มหาเศรษฐีวัย 48 ปี เสริมว่า เขาเพียงปกป้องตัวเองจากการดูหมิ่นที่ไม่ได้เป็นฝ่ายเริ่มก่อนเท่านั้น

ช่วงที่ทั้งคู่มีข้อขัดแย้งเมื่อเดือน ก.ค. 2561 นายอันสเวิร์ธ วัย 64 ปี กล่าวว่า ความพยายามสร้างเรือดำน้ำจิ๋วเพื่อช่วยเหลือเด็ก ๆ ทีมหมูป่าของนายมัสก์เป็นเพียง “การพีอาร์” (ประชาสัมพันธ์) เท่านั้น อีกทั้งบอกว่า อุปกรณ์ขนาดเล็กนี้เข้าไปในถ้ำไม่ได้อย่างแน่นอน และแนะว่า นายมัสก์ควรเอาเรือดำน้ำจิ๋วเสียบก้นตัวเอง

“มัน (คำพูดของนายอันสเวิร์ธ) เป็นการโจมตีความตั้งใจดีที่จะช่วยเหลือเด็ก ตอนนั้นผมโมโห มันไม่ถูกต้องและเป็นการดูหมิ่น ผมจึงดูหมิ่นเขากลับ” นายมัสก์ที่ขึ้นศาลพร้อมชุดสูทและเนคไทสีดำ ตอบคำถามจากนายลิน วูด ทนายความของนายอันสเวิร์ธเกี่ยวกับความคิดเห็นต่อลูกความของตน

“มันเป็นแค่สำนวน ตอนนั้นผมไม่ได้หมายความว่าเขาเป็นพวกใคร่เด็กจริง ๆ”

เมื่อถูกถามว่าเหตุใดถึงไม่พูดให้ชัดเจนว่า นายอันสเวิร์ธไม่ใช่พวกใคร่เด็กในคำขอโทษของเขา นายมัสก์กล่าวว่า สำหรับเขา คงไม่จำเป็นต้องมีคำอธิบายใด ๆ ซึ่งอาจทำให้เรื่องแย่ลงกว่าเดิม

“ผมขอโทษและผมขอพูดอีกครั้งว่า ผมขอโทษคุณอันสเวิร์ธ” นายมัสก์เสริม ในขณะที่นายอันสเวิร์ธมองจากอีกฝั่งหนึ่งของห้องพิจารณาคดีและดูไม่สบายใจภายใต้การจับจ้องของกองทัพสื่อ

ช่วงเช้าวันเดียวกัน นายอเล็กซ์ สปิโร ทนายของนายมัสก์บอกคณะลูกขุนหญิง 6 คนและชาย 2 คนว่า ลูกความของเขาไม่ได้มีเจตนาร้ายตอนที่เขาต่อว่านายอันสเวิร์ธ และคำพูดของเขามาจากความโกรธ

“ทวีตดังกล่าวไม่ใช่การกล่าวหาว่ากระทำความผิด แต่เป็นเพียงทวีตล้อและเย้ยหยันกันระหว่างคนสองคนที่ทะเลาะกัน” นายสปิโรกล่าวกับศาล

ทนายความรายนี้ยังแก้ต่างถึงคำว่า “pedo guy” ของนายมัสก์ว่า เป็นคำดูหมิ่นทั่วไปในแอฟริกาใต้ที่นายมัสก์เติบโตมา ซึ่งมีความหมายว่า "คนแก่น่ารังเกียจ"

ทั้งนี้ การสอบปากคำนายมัสก์จะมีต่อในวันพุธ (4 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น