โออาร์ รุกขยายร้านอเมซอนปี63

โออาร์ รุกขยายร้านอเมซอนปี63

โออาร์ รุกขยายสาขา “คาเฟ่ อเมซอน” ปีหน้า 450 สาขาทั้งในและต่างประเทศ จ่อเปิดสาขาในเวียดนาม พร้อมแจกถุงสปันบอนด์ 1.5 ล้านใบ ตามแนวคิด”โก กรีน”ใส่ใจสังคม ชุมชนและสิ่งแวดล้อม

นายสุชาติ ระมาศ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจค้าปลีก บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ เปิดเผยว่า โออาร์ มีแผนจะขยายสาขาร้านคาเฟ่ อเมซอน ในปีหน้าใกล้เคียงกับปีนี้ แบ่งเป็นในประเทศ 400 สาขา และต่างประเทศ 50 สาขา จากสิ้นปีนี้จะมีสาขารวมอยู่ที่ 3,200 สาขา แบ่งเป็นในประเทศ 2,900 สาขา และต่างประเทศราว 200 สาขา โดยในประเทศจะเน้นขยายสาขา นอกสถานีบริการ(ปั๊ม)น้ำมันมากขึ้น ซึ่งในปีนี้ ได้เปิดสาขานอกปั๊มกว่า 200 สาขา และเปิดในปั๊มกว่า 100 สาขา

ขณะที่ต่างประเทศ มีแผนจะขยายสาขา ไปยังประเทศอื่นเพิ่มเติมนอกเหนือจาก 9 ประเทศ ที่มีการเปิดสาขาไปแล้วทั้ง ลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์ เมียนมา สิงคโปร์ มาเลเซีย ญี่ปุ่น โอมาน และจีน โดยมีประเทศที่อยู่ในแผน เช่น เวียดนาม คาดว่า จะมีความชัดเจนแผนการลงทุนในเร็วๆนี้

“ตลาดกาแฟในประเทศ ยังมีโอกาสเติบโตได้อีก เพราะปัจจุบัน ไทยมีอัตราการโตราว 10% และมีอัตราการบริโภคกาแฟของคนไทยเฉลี่ย 1.2 กิโลกรัมต่อคนต่อปี ขณะที่ เวียดนาม 1.6-1.7 กิโลกรัมต่อคนต่อปี และญี่ปุ่น 3 กิโลกรัมต่อคนต่อปี”

157545223284

นายสุชาติ กล่าวว่า โออาร์ มีนโยบายดำเนินธุรกิจควบคู่กับการสร้างประโยชน์ให้แก่สังคม ชุมชนและสิ่งแวดล้อม โดยได้ตอบรับนโยบายรัฐตามแผนจัดการขยะพลาสติก ปี2561-2573 จึงให้ความสำคัญในการลดปริมาณการใช้พลาสติกในการดำเนินธุรกิจ โดยคาเฟ่ อเมซอน ยังได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมตามแนวทางโก กรีน โดยเริ่มปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ของใช้ภายในร้านให้เป็นวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสลายตัวได้ทางชีวภาพ อาทิ แก้วไบโอ คัพ ซึ่งเป็นแก้วกระดาษเคลือบไบโอ พีบีเอส หลอดกระดาษไบโอ และแก้วเย็น พีแอลเอที่ทำจากพืช 100% ซึ่งการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ทั้งหมดนี้ช่วยลดปริมาณขยะได้ประมาณ 645 ตันต่อปี

นอกจากนี้ ยังได้ลดการสร้างขยะภายในร้านด้วยแนวคิด 3R ได้แก่ การลดใช้ (Reduce) การใช้ซ้ำ(Reuse) และการนำมาแปรรูปใช้ใหม่ (Recycle) มีโครงการคาเฟ่ อเมซอน ฟอร์ เอิร์ท ที่ลูกค้าซื้อเครื่องดื่มนำแก้วมาเองจะได้รับส่วนลด 5 บาท ซึ่งสามารถลดการใช้แก้วพลาสติกไปแล้วมากกว่า 31 ล้านใบนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.61-ตุลาคม 2562 รวมทั้งยังได้ร่วมกับบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC เปิดร้านคาเฟ่ อเมซอน เซอร์คูล่า ลิฟวิ่ง คอนเซ็ปต์ โดยเปิดสาขาแรกที่สถานีบริการน้ำมันแถวสามย่าน ซึ่งเป็นสาขาต้นแบบในการสร้างธุรกิจหมุนเวียน มีการนำวัสดุที่ใช้แล้วภายในร้านและโรงคั่วกาแฟ มาผลิตเป็นเฟอร์นิเจอร์วสำหรับตกแต่งร้าน ฯลฯ คาดว่าปีหน้าจะเปิดร้านคาเฟ่ อเมซอนภายใต้คอนเซ็ปต์ เซอร์คูล่า ลิฟวิ่ง อีก 3-4 สาขาโดยเบื้องต้นเป็นสาขาที่ โออาร์ ลงทุนเอง แต่ในอนาคตจะขยายให้แฟรนไชส์เป็นผู้ดำเนินการ

นอกจากนี้ ยังมีโครงการนำมาเองและเล่นเกมส์กัน ที่ร่วมกับอีโคไลฟ์ แอปพลิเคชั่น เมื่อลูกค้าซื้อเครื่องดื่มและปฎิเสธการใช้แก้วหรือหลอดสามารถสะสมคะแนนในแอปพลิเคชั่น เพื่อนำไปแลกสินค้าพรีเมี่ยมของคาเฟ่ อเมซอน ตั้งแต่วันที่ 4- 5 ธ.ค.2563 โดยคาเฟ่ อเมซอนจะงดแจกถุงพลาสติกตั้งแต่ต้นปีหน้าเป็นต้นไป เพื่อสนับสนุนให้ลูกค้าร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ โออาร์ ได้แจกถุงสปันบอนด์ 1.5 ล้านใบให้กับลูกค้าที่ซื้อเครื่องดื่ม เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมไทย(4ธ.ค.) เพื่อให้ลูกค้านำกลับมาใช้ใส่เครื่องดื่มแทนการใช้ถุงพลาสติกครั้งเดียวทิ้ง รวมทั้งจะให้พนักงานคาเฟ่ อเมซอนใส่เสื้อยืดโปโล และผ้ากันเปื้อนที่ผลิตจากขวดน้ำPET ตั้งแต่ต้นปี2563 เป็นต้นไป