กกต.สั่งตัดพยาน ลุ้น 11 ธ.ค. ชี้ขาดปมเงินกู้ อนค.

กกต.สั่งตัดพยาน ลุ้น 11 ธ.ค. ชี้ขาดปมเงินกู้ อนค.

“กกต.” มั่นใจคำวินิจฉัยศาล รธน.เป็นเกราะป้องกัน คดี "ธนาธร" ยื่นฟ้องศาลอาญาทุจริต พร้อมสั่งตัดพยานคดีเงินกู้ หลัง อนค.ไม่จัดส่งเอกสารภายในกำหนด 2 ธ.ค. เหตุเจตนาถ่วงเวลา ชง กกต.ชี้ขาด 11 ธ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 62 รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง มีคำสั่งให้ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.ชี้แจงข้อเท็จจริง และนำส่งเอกสารต่อศาลภายในวันที่ 19 ธ.ค. เพื่อชี้แจงกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ  หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ยื่นฟ้องกกต.ทั้ง 7 คน ในความผิดตาม พ.ร.ป.ว่าด้วย กกต. พ.ศ.2560 มาตรา 69 และเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ พร้อมให้ส่งเอกสารส่งศาลภายในวันที่ 19 ธ.ค.นี้  ว่า ที่ประชุม กกต.ได้มีการหารือเรื่องดังกล่าว ตั้งแต่วันที่นายธนาธรยื่นฟ้อง และไม่ได้มีความกังวล เนื่องจากคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญได้บอกไว้แล้วว่า การส่งคำร้องของ กกต.ชอบด้วยกฎหมาย และเป็นไปตามอำนาจหน้าที่ของ กกต. ซึ่งคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กร นอกจากนี้ยังมีประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า เป็นกรณีความปรากฏต่อ กกต. แต่กรณีที่นายธนาธรร้องว่าคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวนยังไต่สวนไม่เสร็จ เป็นเรื่องของการดำเนินคดีอาญา ตามมาตรา 151 กรณีรู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งแต่มาลงสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งประเด็นนี้คณะกรรมการสืบสวนและไต่สวนยังไต่สวนไม่เสร็จ หากคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวนดำเนินการแล้วเสร็จก็จะมีการยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพราะถ้าไม่ดำเนินการ กกต.ก็จะมีความผิดตามมาตรา 157

รายงานข่าวระบุถึงกรณีที่พรรคอนาคตใหม่ไม่สามารถส่งเอกสารหลักฐานการกู้เงินจากนายธนาธร หัวหน้าพรรค ได้ภายในวันที่ 2 ธ.ค. ว่า ที่ประชุม กกต.เห็นว่าการที่ก่อนหน้านี้พรรคอนาคตใหม่ขอขยายเวลาจัดส่งเอกสารออกไปอีก 120 วัน มีเจตนาต้องการถ่วงเวลาอยู่แล้ว จึงให้โอกาสจัดส่งเอกสารภายในวันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา เพราะเอกสารที่ กกต.ให้นายทะเบียนพรรคการเมืองมีหมายเรียก เป็นเอกสารที่อยู่ในการครอบครองของพรรคอนาคตใหม่อยู่แล้ว ไม่ต้องรอรอบเวลาเพื่อที่จะรวบรวม และถือเป็นเอกสารที่เป็นประโยชน์ต่อพรรคอนาคตใหม่ที่จะยืนยันให้ กกต. เชื่อว่ามีการกู้ยืมเงินจริง ดังนั้นเมื่อพรรคอนาคตไม่สามารถนำส่งเอกสารหลักฐานดังกล่าวได้ ก็ถือเป็นผลเสียต่อพรรคเอง ดังนั้น กกต.จึงมีมติให้ตัดพยานหลักฐานที่เหลือ และให้คณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน พิจารณาจากพยานหลักฐานที่พรรคอนาคตใหม่ส่งมาบางส่วนก่อนหน้านี้ และให้เสนอที่ประชุม กกต.พิจารณาในวันที่ 11 ธ.ค.นี้