'อนาคตใหม่' ยื่นกมธ.ป.ป.ช. สอบ 'ชวน' วางตัวไม่เป็นกลาง

'อนาคตใหม่' ยื่นกมธ.ป.ป.ช. สอบ 'ชวน' วางตัวไม่เป็นกลาง

“อนาคตใหม่” ยื่น“กมธ.ป.ป.ช.” สอบ “ชวน” วางตัวไม่เป็นกลาง หลังตีความข้อบังคับ 85 สั่งให้นับคะแนนใหม่

เมื่อวันที่ 4 ..62 ที่รัฐสภา นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่(อนค.) ในฐานะโฆษกกรรมาธิการ(กมธ.)ป้องกันและปราบปรามการุทจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฏร (กมธ....)ยื่รหนังสือต่อพล...เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ..บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธาน กมธ...เพื่อให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า ปฏิบัติหน้าที่เป็นกลางตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ..2562 และรัฐธรรมนูญปี 2560 หรือไม่

โดยนายจิรชัย กล่าวว่า การยื่นเรื่องครั้งนี้ต้องการให้ตรวจสอบ 4 ประเด็น ได้แก่ 1.การตีความข้อบังคับข้อที่ 83 และ 85 ว่าด้วยการลงคะแนนและการนับคะแนนใหม่เนื่องจากประธานสภาผู้แทนราษฎร สั่งให้นับคะแนนใหม่ตามข้อ 85 คือการให้ลงคะแนนใหม่ทั้งหมดตั้งแต่ต้น ซึ่งคิดว่าเป็นการตีความที่ผิด เพราะการที่ข้อ 85 กำหนดให้นับใหม่นั้นหมายถึงการให้นับคะแนนใหม่ในส่วนที่ได้ลงคะแนนไปแล้ว ซึ่งต่างจากคำว่าลงคะแนนใหม่ ที่ต้องมีการลงคะแนนใหม่ทั้งหมด 

นายธีรัจชัย  กล่าวอีกว่า 2.การตีความของนายชวนที่ให้มีการลงคะแนนใหม่แต่ต้นนั้นจะทำให้เกิดความไม่เป็นกลางตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับ เนื่องจากในญัตติดังกล่าวฝ่ายค้านได้ชนะโหวตไปแล้ว หากตีความเช่นนั้นย่อมแสดงให้เห็นว่าเป็นความพยายามต้องการให้รัฐบาลเป็นฝ่ายชนะ โดยสามารถระดมคนเข้าไปโหวตใหม่ได้3.อยากให้คณะกมธ...ศึกษาว่าการตีความเช่นนั้นจะกระทบกับการทำงานของสภาผู้แทนราษฎรอย่างไร เพราะในอนาคตอาจขอให้มีการนับคะแนนใหม่แบบไม่มีที่สิ้นสุด เพราะหากฝ่ายค้านเกิดแพ้ก็จะนำมาซึ่งการนับคะแนนใหม่เช่นกัน จนสภาเดินหน้าไม่ได้ และ4.ควรมีกลไกเพื่อควบคุมประธานสภาผู้แทนราษฎรให้ทำหน้าที่เป็นกลาง โดยต้องการให้กมธ...เชิญอดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร มาหารือ เช่น นายอุทัย พิมพ์ใจชน นายโภคิน พลกุล นายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา เป็นต้น

พล...เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า เมื่อมีการยื่นเรื่องเข้ามา คณะกมธ...จำเป็นต้องศึกษาว่าสิ่งต่างๆที่ดำเนินการไปนั้น ประธานสภาฯได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างถูกต้องหรือไม่ ทั้งนี้เห็นว่า การนับคะแนนใหม่เพื่อให้รัฐบาลเป็นฝ่ายชนะญัตติให้ได้ เพื่อจะได้ไม่ต้องตั้งคณะกมธ.วิสามัญศึกษาผลกระทบจากประกาศคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ตามมาตรา44 และเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับเผด็จการ 

“วันนี้มีการระดมพลกันจำนวนมาก ใครที่ป่วยก็ต้องให้ออกจากโรงพยาบาล ขนาดส.ส.ที่ถูกหมายจับของศาลยังต้องหนีออกมาลงคะแนน ดังนั้น ถ้าใครพบส.ส.คนนี้ก็จับได้เลย ไม่ให้เข้าสภา ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นเอกสิทธิ์ของประธานสภาฯ หากในอนาคตรัฐบาลชนะโหวต ฝ่ายค้านก็จะประท้วงอีกซึ่งจะทำให้ไม่ได้ทำงาน คำสั่ง ม.44 นั้นทุกคนทราบว่าใครเป็นคนออก และเป็นคำสั่งที่ถูกใช้ไปกดหัวประชาชน เราต้องช่วยกันเพื่อประชาชนอยากให้ทุกคนทราบว่าในสภามีการเอื้ออำนวยให้เผด็จการอยู่ต่อไป พล...เสรีพิศุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่า หากวันนี้รัฐบาลชนะโหวตแล้วไม่มีการตั้งกมธฝ่ายค้านจะยอมรับมติของสภาหรือไม่ พล...เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ต้องนำคะแนนไปตรวจสอบก่อนว่าเป็นการลงคะแนนชอบหรือไม่