นายกฯถามกลับ คนเรียกร้องดึงองค์กรตปท.แก้ขัดแย้ง ชี้มีแต่จะขยายความ

นายกฯถามกลับ คนเรียกร้องดึงองค์กรตปท.แก้ขัดแย้ง ชี้มีแต่จะขยายความ

"พล.อ.ประยุทธ์" เปิดรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายสถานีห้าแยกลาดพร้าว - สถานีมอเกษตร ถามกลับ คนเรียกร้องดึงองค์กรตปท. ช่วยแก้ปัญหาช่วยแก้อะไรได้บ้าง นอกจากขยายความขัดแย้งไปเรื่อยๆ

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในเปิดพิธีทดลอง ให้บริการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จำนวน 4 สถานี จากสถานีห้าแยกลาดพร้าว - สถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณถนนพหลโยธินและวิภาวดีรังสิต


ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ระบุว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว เป็นโครงการหลักที่สำคัญอีกประการหนึ่งของรัฐบาล เพื่อที่จะคงพัฒนาโครงข่ายกระบวนการขนส่งและเป็นพื้นฐานที่สำคัญในการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับประเทศสิ่งที่ทำให้เกิดความเท่าเทียมได้คือโอกาส การดูแลคู่ขนานไปด้วยคือการสร้างความเป็นธรรมและดูแลผู้ที่มีรายได้น้อย เพื่อให้เกิดโอกาสในการพัฒนาและขยายกิจการหมายถึงการเคลื่อนย้ายประชาชนทั้งหมดในเมืองใหญ่ด้วยระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนซึ่งมีผลต่อประชาชนที่อยู่อาศัยในเมือง

โดยนายกรัฐมนตรี ย้ำว่าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวยังคงเหลือการก่อสร้าง อีก 11 สถานี ซึ่งต้องเป็นไปตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดภายในปี 2563 ซึ่งตนได้กำชับระหว่างการก่อสร้างต้องระมัดระวังด้วยความปลอดภัยของทุกคนเป็นหลัก ระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ซึ่งขณะนี้เองรัฐบาลปัจจุบันได้เร่งสานต่อในการดำเนินการขอความร่วมมือจากประชาชนโดยทั่วไปว่าจะทำอย่างไรให้สิ่งดีๆเหล่านี้เกิดขึ้นมากกว่าสร้างปัญหาต่างๆที่ทำให้ทุกอย่างล้าช้าลงไป ซึ่งการเปิดใช้สถานีนี้เปิดทันช่วงปีใหม่ ทุกคนก็อยากให้บ้านเมืองสงบสุขและเดินหน้าประเทศ และช่วงนี้เป็นช่วงไฮซีซั่นแห่งการท่องเที่ยวการจับจ่ายใช้สอย สิ่งที่ต้องคิดต่อไปคือทำให้ผู้มีรายได้น้อยได้ใช้ประโยชน์ด้วย แต่จะใช้ลดราคาลงมาก ก็คงไม่ไหวเนื่องจากต้นทุนสูง สิ่งสำคัญคือทำให้ประชาชนมีรายได้สูงขึ้นที่สามารถเข้าถึงบริการเหล่านี้ได้ นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำความโปร่งใสในการบริหารราชการและทำโครงการต่างๆ ซึ่งทั้งเอกชนและรัฐบาลต้องช่วยกัน จะรอไม่ได้อีกแล้วต้องแก้ปัญหาของเรา


นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวช่วงหนึ่งในพิธีเปิดว่า อยากให้ประชาชนสนใจในสิ่งที่สร้างสรรค์ให้มากที่สุด ช่วงนี้เป็นช่วงที่ทุกคนกำลังจะมีความสุข สิ่งใดที่ทำให้ทุกอย่างแย่ลง ตนคิดว่าต้องไปดูที่ต้นต่อว่าเกิดจากใคร ช่วยกันแก้ไขให้เกิดความเข้าใจ และเมื่อเช้าตนไปเปิดงานหลักสูตร วปอ. มีทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหาร เข้ามาศึกษากว่า 300 คน ตนได้พูดถึงความมั่นคง ที่เป็นความมั่นคงในองค์รวม ที่ต้องแก้ปัญหาในองค์รวมไม่ใช่แก้ปัญหาความมั่นคง โดยตำรวจ ทหารต้องขับเคลื่อนไปด้วยกันทั้งหมด ในวันนี้มีทุกอย่างต้องมีการพัฒนาสื่อสารกันโดยตลอด สิ่งที่ดีๆก็ทำต่อ สิ่งไหนที่ไม่ดีก็ไม่ต้องทำอีกต่อไป ขอให้ทุกคนให้ความสำคัญกับสิ่งที่รัฐบาลทำงานอยู่ เพราะไม่ฉะนั้นโอกาสที่มีอยู่อาจกลายเป็นวิกฤตทันที

รวมไปถึงหากตั้งข้อสังเกตว่าโครงการต่างๆทุจริตกันหรือไม่ ให้ไปตรวจสอบกันมา สิ่งดีๆเกิดขึ้นเยอะแยะส่วนความขัดแย้งประเทศไทย ต้องเดินไปข้างหน้าความขัดแย้งอะไรก็ต้องข้ามไปก่อน ไม่ใช่ทะเลาะกันทุกเรื่อง ทุกอย่างก็พังไปหมด ทำอะไรไม่ได้สักอย่าง แล้วจะเอาใครมาช่วยก็ไม่รู้เหมือนกัน วันนี้รัฐบาลใหม่ก็เต็มที่ทั้งรองนายกรัฐมนตรี แต่ทุกคนต้องอาศัยสติปัญญาของทุกคนมาช่วยกัน หากไม่ช่วยกันร่วมกันทำแล้วใครจะช่วย จะมาเรียกร้องให้ใครมาช่วย หลายคนเรียกร้ององค์กรนู้นนี่มาช่วยอะไรได้บ้าง นอกจากขยายความขัดแย้งไปเรื่อยๆที่ต้องเริ่มแก้ไขปัญหาด้วยตัวเราเอง จะไปหวังอะไรกับเขาเราต้องพึ่งตัวเองให้ได้มากที่สุด

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้พบปะกับนักศึกษามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ที่มารอต้อนรับโดยเสนอให้นายกรัฐมนตรีปรับลดอัตราค่าโดยสารลงว่า จะดูให้เพราะทุกอย่างคือการลงทุน จะได้นำความรู้ที่ได้เรียนมามาใช้ให้เกิดประโยชน์กับประเทศชาติ พร้อมให้ยึดคติซื่อสัตย์ ขยัน อดทนกตัญญู และจงรักภักดี พร้อมกับให้คิดว่าจะให้ทำอย่างไรให้บ้านเมืองนั้นสงบสุข