ย้ำรองผอ.สพท.ป้ายแดงต้องมีทักษะศตวรรษที่ 21 

ย้ำรองผอ.สพท.ป้ายแดงต้องมีทักษะศตวรรษที่ 21 

รมว.ศธ.ย้ำรองผอ.สพท.-ศึกษานิเทศก์ป้ายแดงพัฒนาตัวเอง มีทักษะศตวรรษที่ 21 ด้านทักษะภาษาอังกฤษ ทักษะด้านดิจิทัล และเทคโนโลยี ขับเคลื่อนพัฒนาการศึกษาไทย

วันนี้ (4 ธ.ค.) นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.)เปิดเผยภายหลังการจัดทำบันทึกข้อตกลงการปฎิบัติหน้าที่รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและศึกษานิเทศก์ ว่า การจัดทำบันทึกข้อตกลงเรื่องดังกล่าวเพื่อต้องการให้เข้าสู่ระบบของการอบรมพัฒนาก่อนการบรรจุและตั้งให้ดำรงตำแหน่ง เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายที่วางไว้

ดังนั้นในช่วงระยะเวลาของการอบรมพัฒนา 1 ปีหวังว่ารองผอ.สพท.และศึกษานิเทศก์ป้ายแดงจะมีโอกาสได้รับการพัฒนาตัวเองมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ ทักษะด้านดิจิทัล และเทคโนโลยี เพราะทักษะเหล่านี้คือเรื่องจำเป็นอย่างมากในยุคนี้และศตวรรษที่ 21 โดยการทำข้อตกลงครั้งนี้ถือเป็นนโยบายใหม่ที่ต้องการให้การขับเคลื่อนการศึกษาไทยได้รับการพัฒนาตรงกับการเปลี่ยนแปลงการศึกษาของโลก

             

โดยรองผอ.สพท.และศึกษานิเทศก์จะเข้าใจและเห็นถึงความสำคัญและร่วมกันผลักดันให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นต่อไป เพื่อให้ทุกคนได้มีศักยภาพเต็มที่ในตำแหน่งงานที่จะมาเป็นผู้นำขององค์กรในอนาคต

การอบรมและพัฒนาครั้งนี้จะมีความเข้มข้นมากขึ้น เพราะอยากให้การอบรมและพัฒนาผู้บริหารได้ตรงกับเนื้องานที่ทำ และเป็นไปตามตลาดการศึกษาที่ควรจะเป็น เพราะผู้บริหารในอนาคตคือผู้เผยแพร่การศึกษาระบบใหม่ๆได้เป็นคนที่สามารถทำงานเชื่อมต่อกับศธ.ได้

หากความเชื่อมต่อไม่มีความแข็งแรงหรือบุคลากรเรายังไม่มีความสามารถอย่างเต็มที่แน่นอนว่าการศึกษาคงไม่สามารถพัฒนาล้อกันไปได้แน่  ดังนั้นไม่อยากให้กังวลว่านโยบายการอบรมและพัฒนาผู้บริหารจะเป็นการสร้างภาระ

"อยากให้คิดว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องพัฒนาเพื่อนำพาการศึกษาไปสู่อนาคต ทั้งนี้การอบรมและพัฒนาดังกล่าวจะเน้นทักษะความเป็นผู้นำด้วย เพราะในอนาคตรองผอ.สพท.หรือศึกษานิเทศก์ก็จะต้องมีโอกาสก้าวไปสู่เส้นทางการเป็นผู้บริหารระดับสูงได้ ซึ่งความเป็นผู้นำจะต้องมีและเข้าใจบริบทของการบริหารจัดการเรื่องต่างๆ เพื่อจะได้แยกแยะได้ว่าคนไหนมีความสามารถขับเคลื่อนได้ตามศักยภาพได้"รมว.ศธ. กล่าว