'วิปรบ.' ชี้หากสภาฯล่ม จะไม่เปิดประชุม ดับฝันผ่านญัตติฝ่ายค้าน

'วิปรบ.' ชี้หากสภาฯล่ม จะไม่เปิดประชุม ดับฝันผ่านญัตติฝ่ายค้าน

"วิรัช" เผยไร้ปัญหา! หากสภาฯล่ม แพลมจะไม่เปิดประชุมให้ เพื่อผ่านญัตติของฝ่ายค้าน ด้าน "ชินวรณ์" ย้ำสภาฯ เสียงปริ่ม ต้องขอความร่วมมือทุกฝ่าย

ภายหลังการประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ก่อนการประชุมสภาฯ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่าหากสภาฯจะองค์ประชุมล่ม และไม่สามารถเปิดประชุมได้ ไม่ใช่ปัญหาของรัฐบาล เพราะตนมองว่ารัฐบาลไม่มีอะไรจะเสีย เพราะหากสามารถเปิดประชุมสภาฯ ได้ จะเป็นลำดับการพิจารณาญัตติด่วนของพรรคฝ่ายค้าน และญัตติด่วนลำดับต่อไปคือของพรรคฝ่ายค้านเช่นกัน ดังนั้นหากสภาฯ จะล่มหรือเดินหน้าได้หรือไม่ เป็นเรื่องของสภาฯ ส่วนตนฐานะวิปรัฐบาล หน้าที่หลักคือ ดูรัฐบาล หากเขาไม่เข้ามาเป็นองค์ประชุม

วันนี้ญัตติเขาจะผ่านหรือไม่ จะได้รับการพิจารณาหรือไม่ หากมาเล่นแบบนี้พวกผมไม่เป็นไร เพราะไม่ได้เดือดร้อนอะไร เพราะการเปิดชุมไม่ได้ ที่มีสาเหตุจากเขาไม่มาร่วมเป็นองค์ประชุม เราจะเปิดประชุมเพื่อให้เขามาผ่านญัตติของเขาาหรือ ส่วนการขอนับคะแนนใหม่ของฝ่ายรัฐบาลนั้น เป็นไปตามข้อบังคับ หากข้อบังคับไม่เขียน ทำแบบนั้นไม่ได้

ทั้งนี้ผมไม่กดดันการทำหน้าที่แม้ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่าหากล่มอีกจะยุบสภา เพราะผมผ่านอะไรมาเยอะ ซึ่งปีหนึ่ง 2 รอบก็เคยผ่านมาแล้ว

นายวิรัช กล่าวด้วยว่า สำหรับเสียงของ ส.ส. ฝั่งรัฐบาลที่จะเข้าร่วมประชุม เชื่อว่าจะพอดีกับจำนวนที่นับเป็นองค์ประชุม จำนวน 249 เสียง และจะไม่ขาด ส่วนส่วนกรณีของนายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐที่ถูกศาลให้สิ้นสมาชิกภาพ และ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐนั้น ต้องขอหารือกับประะานในที่ประชุม เพราะกรณีของพ.ต.ท.ไวพจน์นั้น ศาลไม่ได้สั่งให้พักการปฏิบัติหน้าที่ เหมือนกับนายกรุงศรีวิไล ส่วนพ.ต.ท.ไวพจน์จะเข้าร่วมประชุมสภาฯ หรือไม่นั้นตนไม่ทราบ และขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อ อย่างไรก็ดี ตนตอบไม่ได้ว่าการประชุมวันนี้ (4 ธันวาคม) จะเปิดประชุมได้หรือไม่

ขณะที่นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะรองประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่าสำหรับเสียงของส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ขอลาประชุม มี 2 คน คือ นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่เดินทางไปต่างประเทศ ตามโปรแกรมที่กำหนดล่วงหน้า และนายเกียรติ สิทธีอมร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งรักษาตัวในโรงพยาบาล ส่วนการลงมติของส.ส.ของพรรคที่ไม่เป็นไปตามมติวิปรัฐบาล นั้นตนมองว่า พรรคร่วมารัฐบาลในรัฐสภา ทุกคนต้องรับผิดชอบลงตามมติของวิปรัฐบาลและเมื่อวิปรัฐบาลนำมติเสนอที่ประชุมพรรค ถือเป็นมติที่ประชุมพรรค คิดว่าทุกคนต้องมีความรับผิดชอบส่วนตัว

ทั้งนี้ญัตติดังกล่าาวให้ตั้งกมธ. เป็นญัตติธรรมดาของสภาฯ หากส.ส.เห็นชอบตั้งให้ตั้ง หากส.ส. ไม่เห็นชอบ ก็ส่งเรื่องให้รัฐบาล ไม่ช่ญัตติเกี่ยวข้องกับเสถียรภาพของรัฐบาล

“การทำงานในสภาฯ ภายใต้เสียงปริ่มน้ำ อยากขอความร่วมมือทุกฝ่าย ให้ร่วมมือเพื่อให้สภาฯเดินหน้า ส่วนส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลที่ลงมติสวนมติวิปรัฐบาลนั้น พยายามขอความร่วมมือ” นายชินวรณ์ กล่าว ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับเสียงของรัฐบาล ที่มีอยู่ 254 เสียงนั้น คาดว่าจะเข้าร่วมประชุมเพียง 249 คน เนื่องจากมีผู้ที่ไม่สามารถมาร่วมประชุมได้ คือ 1.นายกรณ์, 2.นายเกียรติ, 3.นายชัย ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภุมิใจไทย, 4.นายกรุงศรีวิไล ที่ยุติการทำหน้าที่, 5.พ.ต.ท.ไวพจน์ ทั้งนี้วิปรัฐบาลสั่งให้ ส.ส.ทุกคนทั้งที่เป็นรัฐมนตรี และส.ส.ที่ร่วมประชุมกมธ.ฯ ให้นั่งรอในห้องประชุมสภาฯ ตั้งแต่เวลา 14.30 น.