'ฮ่องกง' รั้งแชมป์เมืองท่องเที่ยวยอดนิยม-อันดับ 2 'กรุงเทพฯ'

'ฮ่องกง' รั้งแชมป์เมืองท่องเที่ยวยอดนิยม-อันดับ 2 'กรุงเทพฯ'

แม้เป็นปีที่เต็มด้วยความวุ่นวาย แต่ไม่ได้ทำให้ฮ่องกงหลุดแชมป์เมืองท่องเที่ยวยอดนิยมไปได้ ส่วนกรุงเทพฯ ครองอันดับ 2 ภูเก็ตและพัทยายังติดท็อป 20

ยูโรมอนิเตอร์ อินเตอร์เนชันแนล บริษัทวิจัยตลาดมีสำนักงานในอังกฤษ เผยรายงาน 100 อันดับเมืองที่มีนักท่องเที่ยวมากที่สุดประจำปี 2562 (International Top 100 City Destinations 2019) พบว่า ฮ่องกงยังเป็นเมืองที่มีผู้ไปท่องเที่ยวมากที่สุดเป็นปีที่ 10 ติดต่อกัน

แม้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบหนักจากประท้วงต่อต้านรัฐบาลยืดเยื้อและบานปลายมาตั้งแต่ช่วงกลางปี ถึงขั้นปิดสนามบินหลายครั้ง แต่ด้วยตัวเลขช่วงครึ่งปีแรกที่แข็งแกร่ง จึงทำให้ฮ่องกงยังรั้งปลายทางยอดนิยมอันดับหนึ่ง กระนั้น จำนวนนักท่องเที่ยวที่ไปเยือนในปีนี้ ลดลงจากปีก่อนหน้า 8.7%

ในปี 2562 เป็นปีที่มีการประท้วงในเขตเมืองหลายแห่งทั่วโลก ทั้งยังมีการถกเถียงประเด็นนักท่องเที่ยวล้นเมือง การกวาดล้างพฤติกรรมไม่เหมาะสมของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตลอดจนการทบทวนยุทธศาสตร์ต่าง ๆ ในการรับมือกับผู้ไปเยือนมากมายจนเกินควบคุม แต่เมืองใหญ่ทั้งหลายก็ยังเป็นอันดับต้น ๆ ของเมืองต้องไป

ก่อนหน้านี้ บริษัทเครดิต มาสเตอร์การ์ด เผยรายงานเมืองท่องเที่ยวนิยม Global Destination Cities Index ยกกรุงเทพฯ อันดับ 1 แต่รายงานของยูโรมอนิเตอร์ซึ่งรวบรวมข้อมูลจำนวนนักท่องเที่ยวจากกว่า 400 เมือง โดยนิยามว่าเป็นนักเดินทางที่ไปเยือนอีกประเทศหนึ่งมากกว่า 24 ชม. ไม่รวมนักท่องเที่ยวภายใน หรือเยือนแบบวันเดียวและผู้โดยสารเรือสำราญ พบว่ากรุงเทพฯ ครองอันดับ 2 ตามมาด้วย        กรุงลอนดอนของสหราชอาณาจักร อันดับ 3

ส่วนเมืองท่องเที่ยวอื่น ๆ ของไทยที่ติด 20 อันดับแรก ได้แก่ ภูเก็ต อันดับ 15ละพัทยา อันดับ 18

เมืองท่องเที่ยวยอดนิยม 100 แห่ง ส่วนใหญ่อยู่ในเอเชีย ด้วยอานิสงส์พลังการเดินทางของนักท่องเที่ยวจากแดนมังกร ตามด้วยยุโรป อเมริกา ตะวันออกกลาง และแอฟริกา นอกจากนี้ เอเชียยังมีอัตราการขยายตัวของนักท่องเที่ยวต่างประเทศสูงที่สุด

รายงานยังคาดการณ์ว่า ความไม่แน่นอนจากเบร็กซิทอาจมีผลต่อตัวเลขนักท่องเที่ยวในอนาคต อย่างลอนดอนที่อยู่อันดับ 3 อาจร่วงไปอยู่อันดับ 5 ขณะประเทศน่าจับตาก็คือ สิงคโปร์ ที่เวลานี้อยู่อันดับ 5 รายงานชี้ว่าสะท้อนถึงยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวที่เข้มแข็ง และความสามารถในการทำตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่นถึงแก่นแท้และหลากหลาย