'ไพบูลย์' ประชุม กมธ.ปราบโกงครั้งแรก ไร้เงา 'สิระ-ปารีณา'

'ไพบูลย์' ประชุม กมธ.ปราบโกงครั้งแรก ไร้เงา 'สิระ-ปารีณา'

"ไพบูลย์" เข้าร่วมประชุมกรรมาธิการ ป.ป.ช. ครั้งแรก ไร้เงา "สิระ-ปารีณา" ด้าน "วีระ สมความคิด" เข้ายื่นหนังสือให้สอบที่ดิน "ทวี ไกรคุปต์"

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เป็นประธานกรรมาธิการ วันนี้ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เข้าร่วมประชุมเป็นครั้งแรก หลังจากได้รับการแต่งตั้งเข้าเป็นกรรมาธิการแทน นายดล เหตระกูล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติพัฒนา ลาออกจากกรรมาธิการไป ขณะที่ในช่วงเช้าที่ผ่านมา น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.จังหวัดราชบุรี และ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ยังไม่เข้าร่วมประชุมคณะกรรมาธิการแต่อย่างใด ซึ่งทั้งสองคนนี้ถือเป็นสีสันของคณะกรรมาธิการชุดนี้

อ่านข่าว-'ไพบูลย์' ดีใจได้เป็น กมธ. ศึกษาแก้รัฐธรรมนูญ

โดยทันทีที่เริ่มการประชุมคณะกรรมาธิการในช่วงเช้า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ รับหนังสือจาก นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น ที่ขอให้ติดตามสอบสวนกรณีที่ดินของ นายทวี ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี บิดาของ น.ส.ปารีณา กรณี รุกที่ ส.ป.ก. โดยขอให้สอบสวนอย่างตรงไปตรงมาเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม

นอกจากนี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังเตรียมเข้าชี้แจงกรณีวุฒิการศึกษาปลอมต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการด้วย

โดยระหว่างนี้ บรรยากาศในที่ประชุมเป็นการชี้แจงของ นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล หัวหน้าพรรคพลังไทยรักไทย ต่อคณะกรรมาธิการฯ กรณีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาเอกที่มีการอ้างว่าเป็นวุฒิการศึกษาปลอม ซึ่งเจ้าตัวยืนยันว่า เป็นวุฒิการศึกษาจริง และตนเองเคยเป็นตำรวจน้ำดีอยู่ภายใต้บังคับบัญชาของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เพราะเคยเป็นจ่า ที่จังหวัดอำนาจเจริญ สมัยพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เป็นรักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งก็ได้สร้างความงุนงงให้กับกรรมาธิการบางคน