สภาผู้แทนฯสหรัฐผ่านร่างก.ม.คว่ำบาตรจนท.จีนละเมิดสิทธิชาวอุยกูร์

สภาผู้แทนฯสหรัฐผ่านร่างก.ม.คว่ำบาตรจนท.จีนละเมิดสิทธิชาวอุยกูร์

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น อนุมัติร่างกฎหมายคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่จีนที่มีส่วนรับผิดชอบในการละเมิดสิทธิมนุษยชนของชาวอุยกูร์ ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมในมณฑลซินเจียง

สภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติด้วยคะแนนเสียง 407 ต่อ 1 ให้ผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว ก่อนที่จะส่งให้วุฒิสภาทำการลงมติเป็นลำดับต่อไป และจากนั้นจะส่งให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์พิจารณา ซึ่งในขั้นตอนนี้จะถึงอยู่กับดุลยพินิจของปธน.ทรัมป์ว่าจะลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมาย หรือจะใช้สิทธิ์วีโต้เพื่อคว่ำร่างกฎหมายดังกล่าว

ทั้งนี้ นับเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก ที่สมาชิกทั้งพรรครีพับลิกันและเดโมแครตต่างก็ออกเสียงสนับสนุนร่างกฎหมายอย่างพร้อมเพรียงกัน แม้ทั้งสองพรรคมีความขัดแย้งกันเกี่ยวกับประเด็นการถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่งก็ตาม

อย่างไรก็ดี คาดว่าร่างกฎหมายฉบับนี้อาจจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ทางการทูต และการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ซึ่งเริ่มสั่นคลอนอยู่ในขณะนี้ หลังจากปธน.ทรัมป์ได้ลงนามบังคับใช้กฎหมายเพื่อสนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง

นอกจากนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของสหรัฐเกิดขึ้น แม้ว่าหนังสือพิมพ์โกลบอลไทม์สของรัฐบาลจีนได้ออกรายงานเตือนก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลจีนจะเปิดเผยรายชื่อ "หน่วยงานที่ไม่น่าเชื่อถือ" ที่อาจนำไปสู่การคว่ำบาตรบริษัทสหรัฐได้

โกลบอลไทม์สได้ทวีตข้อความบนทวิตเตอร์ว่า รัฐบาลจีนกำลังเร่งจัดทำรายชื่อดังกล่าวเพื่อตอบโต้ร่างกฎหมายสิทธิมนุษยชนในซินเจียงที่ผลักดันโดยนายมาร์โค รูบิโอ วุฒิสมาชิกของสหรัฐ ที่ต้องการให้มีมาตรการลงโทษเจ้าหน้าที่จีนที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษชนของชาวอุยกูร์ในมณฑลซินเจียง

อ่านข่าว-จีนลั่นพร้อมตอบโต้สหรัฐก้าวก่ายกิจการในซินเจียง