‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 30.27 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 30.27 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดหุ้นทั่วโลกเข้าสู่โหมดปิดรับความเสี่ยงจากความกังวลสงครามการค้า แต่การอ่อนค่าของเงินดอลลาร์เทียบกับทอง เป็นปัจจัยหนุนให้เงินบาทและสกุลเงินเอเชียไม่อ่อนค่าลงในระยะสั้น

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย  เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ30.27 บาทต่อดอลลาร์อ่อนค่าลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ30.26 บาทต่อดอลลาร์

โดยในคืนที่ผ่านมาตลาดหุ้นทั่วโลกเข้าสู่โหมดปิดรับความเสี่ยง(Risk Off) ดัชนีS&P500 ปรับตัวลง0.66% Euro Stoxx 50 ปรับตัวลง0.43% ขณะที่บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ10 ปีกลับตัวลง10bps มาที่ระดับ1.71% ยีลด์เยอรมันอายุ10ปีปรับตัวลง6.7bps แตะระดับ-0.34% และราคาทองปรับตัวขึ้น1.0%

ทั้งหมดนี้เกิดจากความกังวลกับสงครามการค้าเนื่องจากโดนัลด์ทรัมป์ให้ความเห็นว่ายังไม่ตัดสินใจเรื่องข้อตกลงการค้ากับจีน  และตลาดอาจต้องรอไปจนถึงหลังการเลือกตั้งปี2020 ซึ่งหมายความว่าการขึ้นภาษีกับสินค้าจีนในวันที่15 เดือนนี้จะเกิดขึ้นตามกำหนด

ภาพความเสี่ยงดังกล่าวน่าจะทำให้ตลาดการเงินฝั่งเอเชียเข้าสู่โหมดปิดรับความเสี่ยงเช่นกันในวันนี้และล่าสุดดัชนีหุ้นญี่ปุ่นNikkei ก็ปรับตัวลงในช่วงต้นตลาดแล้วถึง1.04%

อย่างไรก็ดีเชื่อว่าผลกระทบจะไม่ลามมาถึงบอนด์ในตลาดเกิดใหม่เพราะแม้ทิศทางเศรษฐกิจจะชะลอตัวจากปัญหาการค้าแต่ยีลด์สหรัฐที่ลดลงพร้อมกับเงินเฟ้อในประเทศก็ยังเป็นการเปิดทางให้ธนาคารกลางในตลาดเกิดใหม่สามารถใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายลงเพื่อประคองเศรษฐกิจได้

นอกจากนี้การอ่อนค่าของเงินดอลลาร์เทียบกับทองก็จะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้เงินบาทและสกุลเงินเอเชียไม่อ่อนค่าลงในระยะสั้น

มองกรอบเงินบาทวันนี้30.20-30.30 บาทต่อดอลลาร์