ราคาน้ำมันดิบปิดไร้ทิศทางก่อนประชุมโอเปก

ราคาน้ำมันดิบปิดไร้ทิศทางก่อนประชุมโอเปก

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันอังคาร (3ธ.ค.)ปรับตัวไร้ทิศทาง ก่อนหน้าที่การประชุมโอเปกจะเริ่มเปิดฉาก

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ปรับตัวขึ้น 14 เซนต์ ปิดที่ราคา 56.10 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวลง 5 เซนต์ ปิดที่ราคา 60.87 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.น้ำมันรัสเซีย กล่าวว่า เขาคาดหวังว่า การประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และพันธมิตร ในสัปดาห์นี้ จะเป็นไปอย่างสร้างสรรค์

อย่างไรก็ดี นายโนวัคกล่าวว่า รัสเซียยังคงไม่ได้กำหนดจุดยืนของตนเองแต่อย่างใด

ด้านนายวากิต อเล็กเปรอฟ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทลุคออยล์ ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันใหญ่เป็นอันดับ 2 ของรัสเซีย กล่าวว่า การเพิ่มการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในช่วงฤดูหนาวจะไม่เกิดประโยชน์สำหรับรัสเซีย

ทั้งนี้ โอเปกและพันธมิตร ซึ่งรวมถึงรัสเซีย จะจัดการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตในวันที่ 5-6 ธ.ค.นี้ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย โดยรัฐมนตรีพลังงานของโอเปกจะประชุมกันในวันที่ 5 ธ.ค. ก่อนที่ตัวแทนจากกลุ่มประเทศพันธมิตรจะเข้าร่วมการประชุมในวันที่ 6 ธ.ค.

แหล่งข่าวระบุว่า โอเปกและพันธมิตร ซึ่งรวมถึงรัสเซีย จะตัดสินใจขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมี.ค.2563 และลดการผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อย 400,000 บาร์เรล/วัน ในการประชุมสัปดาห์นี้

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า โอเปกและประเทศพันธมิตรอาจตัดสินใจขยายเวลาการปรับลดกำลังผลิตน้ำมันออกไปอย่างน้อยจนถึงกลางปีหน้า

อ่านข่าว-คาดโอเปกลดการผลิตเพิ่มหนุนราคาน้ำมันดิบพุ่ง