ทุนเทคโนโลยีดัน "ต่างด้าว"ขอทำธุรกิจในไทย 11 เดือน เพิ่ม 106% 

ทุนเทคโนโลยีดัน "ต่างด้าว"ขอทำธุรกิจในไทย 11 เดือน เพิ่ม 106% 

เทรนด์เทคโนโลยีทำ11 เดือน ต่างด้าวหอบเงินลงทุนธุรกิจ2.2 หมื่นล้านบาท เพิ่ม 106% ส่วนจำนวนลดลง 23% เหตุต้องใช้เงินลงทุนสูง ชี้สร้างโอกาสถ่ายทอดเทคโนโลยี

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว เปิดเผยว่าในการประชุมของคณะกรรมการฯ เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2562คณะกรรมการฯ ได้อนุญาตให้คนต่างชาติประกอบธุรกิจในประเทศไทยโดยจำนวนรวม ตั้งแต่ม.ค. -พ.ย. 2562  คนต่างด้าวได้รับใบอนุญาต จำนวน 193 ราย มีเงินลงทุนทั้งสิ้น 22,153 ล้านบาท 

เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนปรากฏว่าจำนวนธุรกิจที่ได้รับอนุญาตลดลง59ราย คิดเป็น 23% ขณะที่เงินลงทุนเพิ่มขึ้น 11,420ล้านบาท  หรือ106%  เนื่องจากในปี 2562 มีต่างชาติลงทุนประกอบธุรกิจที่ต้องใช้เงินลงทุนสูง

อาทิบริการงานวิศวกรรม การจัดหา ติดตั้ง และทดสอบการใช้งานของระบบเครื่องบดดินหรือหินกึ่งเคลื่อนที่โครงการโรงไฟฟ้า บริการออกแบบ จัดซื้อจัดหา ติดตั้ง ตรวจสอบ รวมทั้งการแก้ไขความชำรุดบกพร่องและบำรุงรักษาโครงการรถไฟฟ้ามหานครสายสีน้ำเงินบริการออกแบบทางวิศวกรรม

หากแยกเฉพาะการอนุญาตในเดือนพ.ย.จะมีจำนวน 22 ราย ประกอบธุรกิจในประเทศไทย โดยส่วนใหญ่เป็นคนต่างชาติจากประเทศญี่ปุ่น สิงคโปร์ และสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งมีการนำเงินเข้ามาลงทุนประกอบธุรกิจกว่า 238 ล้านบาท และส่งเสริมให้เกิดการจ้างงานคนไทย 391 คน

การอนุญาตให้ประกอบธุรกิจในครั้งนี้จะมีผลให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยีอันเป็นวิทยาการซึ่งเป็นองค์ความรู้ในแขนงที่คนไทยยังไม่มีความชำนาญหรือมีความเชี่ยวชาญในระดับที่ไม่สูงมากนักเช่นองค์ความรู้เกี่ยวกับการควบคุมหลุมเจาะและความปลอดภัยนอกชายฝั่งองค์ความรู้เกี่ยวกับวิธีการซ่อมแซมและบำรุงรักษาเครื่องกังหันก๊าซและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง องค์ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการผลิตรถยนต์และการตรวจสอบคุณภาพการผลิตขั้นสูงองค์ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบระบบไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ในโครงการรถไฟฟ้า เป็นต้น