'ธนชาตไดรฟ์' บุกตลาด รักษาผู้นำสินเชื่อเช่าซื้อรถ

'ธนชาตไดรฟ์' บุกตลาด รักษาผู้นำสินเชื่อเช่าซื้อรถ

แนวโน้มธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ ยังเผชิญปัจจัยท้าทายหลายอย่าง  ทั้งแนวโน้มยอดขายรถใหม่ในปีหน้าที่น่าจะทรงตัว การแข่งขันที่รุนแรง รวมถึงการกำหนดแนวทางการให้สินเชื่อสำหรับกลุ่มเปราะบาง ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)  

 ในฐานะผู้นำตลาดสินเชื่อเช่าซื้อ “ธนชาต”ใช้โอกาสนี้ สร้างการรับรู้และตอกย้ำพันธกิจของแบรนด์ใหม่"ธนชาต DRIVE" หรือ "ธนชาตไดรฟ์

“ป้อมเพชร รสานนท์” รองกรรมการผู้จัดการ ธุรกิจสินเชื่อรถยนต์ ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) บอกว่า แม้ธนชาตจะเป็นผู้นำตลาด แต่ก็ต้องรีแบรนด์ตลอดเวลาเพื่อให้ลูกค้าจดจำ ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ยิ่งในช่วงที่การแข่งขันรุนแรง ต้องพยายามรักษาตลาดไว้ อย่าประมาทเป็นการดีที่สุด 

จากการสำรวจมุมมองของลูกค้า ลูกค้ามองว่า “ธนชาตคือรถยนต์” และ “รถยนต์คือธนชาต”   จึงนำมาสู่แบรนด์สินเชื่อรถยนต์ “ธนชาตDRIVE” เปิดตัวเป็นทางการเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ด้วยปรากฏการณ์ DRIVE Spirit ณ สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส หมอชิต กับการปล่อยขบวนรถไฟฟ้าบีทีเอสที่หุ้มสติกเกอร์แบรนด์ (Wrap) ออกวิ่งใจกลางเมืองต่อเนื่องกันถึง 7 ขบวน

พร้อมออกภาพยนตร์โฆษณาออนไลน์ เรื่อง “DRIVE สปิริต” ด้วยคอนเซ็ปต์ “สปิริตของธนชาตDRIVE คือการขับเคลื่อนความก้าวหน้าให้ลูกค้าไปสู่จุดหมาย” เพื่อสร้างการรับรู้และตอกย้ำพันธกิจของแบรนด์คือ “Drive Your Progress ขับเคลื่อนความก้าวหน้า”

ทั้งนี้ ธนชาตDRIVE มีผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์ผู้ใช้บริการอย่างครบถ้วน ทั้งธนชาตDRIVE New Car ,ธนชาตDRIVE Used Car และ ธนชาตDRIVE รถแลกเงิน  อีกทั้งยังมี  “ธนชาตDRIVE Privilege”  ที่เดียวที่รวบรวมสิทธิพิเศษดีๆ มาให้ลูกค้าสินเชื่อรถยนต์ และ   “ThanachartDRIVE Bluebook” เว็บไซต์คลังข้อมูลที่ให้ความรู้เกี่ยวกับราคากลางของรถยนต์มือสอง “ธนชาตDRIVE Academy”  โรงเรียนสินเชื่อรถยนต์ธนชาต ซึ่งฝึกอบรมและพัฒนาองค์ความรู้ให้กับทีมเซลอย่างเข้มข้น เพื่อสร้างทีมงานที่เชี่ยวชาญพร้อมขับเคลื่อนให้ลูกค้าไปสู่เป้าหมาย พร้อมหลักสูตรเสริมความแข็งแกร่งทางธุรกิจให้กับคู่ค้าของธนชาตด้วย

ขณะเดียวกัน ได้พัฒนา “ดิจิทัลแพลตฟอร์ม” กับระบบ ALDX (Automotive Lending Digital Experience) ซึ่งเป็นระบบที่พัฒนากระบวนการให้บริการลูกค้าเพื่อให้ได้รับความสะดวกสบายตั้งแต่ต้นจนจบ ตั้งแต่การสมัครขอสินเชื่อ ติดตามสถานะการอนุมัติ ดูรายละเอียดบัญชี หรือนำเอกสารต่างๆ เช่น สำเนาทะเบียน ใบเสร็จรับเงิน ไปใช้อย่างสะดวก เพราะระบบนี้พ่วงไปกับ “Thanachart Connect” โมบายแอพพลิเคชั่น  ควบคู่ไปกับช่องทางไดเร็กเซล เพื่อให้สอดรับกับพฤติกรรมลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป และ ขยายความร่วมมือกับพันธมิตรธุรกิจให้กว้างขวางยิ่งขึ้น เพื่อให้ลูกค้าได้รับประโยชน์สูงสุดในการใช้ผลิตภัณฑ์และบริการของ ธนชาตDRIVE ตลอดเส้นทางชีวิต

เขาบอกอีกว่า ในปี2563 ธนาคารวางกลยุทธ์ขยาย “สินเชื่อจำนำทะเบียน” เพิ่มเติม โดยมุ่งจับมือกับพันธมิตรอีมาร์เก็ตเพลส หรือ ร้านค้าออนไลน์ เช่น ตลาดรถดอทคอม วันทูคาร์ หรือแพลตฟอร์มออนไลน์ ที่ต้องการนำรถมาจำนำทะเบียนกับธนชาต Drive เจาะกลุ่มลูกค้าเก่า ที่ต้องการนำเงินไปต่อยอดธุรกิจหรือใช้เป็นเงินหมุนเวียน จะช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงสินเชื่อดอกเบี้ยไม่สูง ไม่ต้องไปกู้นอกระบบ โดยปัจจุบันรถแลกเงิน มียอดสินเชื่อคงค้างกว่า 4 หมื่นล้านบาท

รวมถึงเพิ่มเครื่องมือช่วยปิดการขายแบบ “  Cross Area booking” พัฒนาระบบโอนงานข้ามพื้นที่ จบการขายได้5วันหรือไม่เกิน7วัน จากเดิมประมาณ7วัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าและคู่ค้า ทั้งสินเชื่อรถยนต์และสินเชื่อจำนำทะเบียนเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ธนาคารวางเป้าหมายสินเชื่อรถยนต์ธนชาตDRIVE ปีหน้า มียอดสินเชื่อคงค้างเติบโตไว้ที่ 5% ซึ่งยังมีโอกาสเติบโตมากกว่านี้  ส่วนยอดสินเชื่อใหม่เติบโตใกล้เคียงกับปีนี้ที่10%  โดยปีนี้มียอดสินเชื่อรถยนต์คงค้าง เติบโต 4.6% หรือ 4.5แสนล้านบาท และมียอดสินเชื่อใหม่เติบโต 10% หรือ 1.9แสนล้านบา

สำหรับการออกมาตรการสินเชื่อเช่าซื้อของธปท. มองว่า ไม่กระทบกับธนาคาร เนื่องจากการปล่อยสินเชื่อในปัจจุบันเป็นไปตามกฎเกณฑ์ของธนาคารที่วางไว้ดีอยู่แล้ว ทั้งเกณฑ์การวางเงินดาวน์ เกณฑ์เครดิตสกอริ่ง สามารถดูแลลูกค้าได้อย่างดี ยิ่งทำให้คู่ค้ามั่นใจในการใช้บริการต่อเนื่อง และปัจจุบันสัดส่วนหนี้ต่อรายได้ไม่เกิน 50 -70% ส่วนรถใหม่มีสัดส่วนการให้สินเชื่อต่อมูลค่ารถอยู่ที่85% วงเงินดาวน์ขั้นต่ำ15%

ขณะที่หนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในปัจจุบันอยู่ที่ 1.2% ถือว่ายังต่ำกว่าตลาด โดยในไตรมาส 3 ของปีนี้ NPL อุตสาหกรรมอยู่ที่ 1.86% วางเป้าหมายในปีนี้และปีหน้าคุมNPLไว้ที่ระดับไม่เกิน1% ซึ่งประวัติการชำระหนี้ของลูกค้าที่ผ่านมา ลูกค้าส่วนใหญ่สามารถผ่อนชำระได้ตามเงื่อนไข ทั้งนี้ หากลูกค้ามีความประสงค์แบ่งเบาภาระค่างวดในกรณีจำเป็น ธนาคารก็มีนโยบายช่วยเหลือ

" จากนี้ไปสินเชื่อรถยนต์ธนชาต มีความมุ่งมั่นที่จะก้าวไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง และพร้อมแล้วที่จะนำ แบรนด์ “ธนชาตDRIVE” ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ตอกย้ำความมั่นใจกับลูกค้าและคู่ค้าถึงมาตรฐานบริการที่เชื่อใจได้ และคุณภาพที่ดียิ่งขึ้น จากความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ของทีมงานกว่า 20 ปี  มั่นใจว่าจะรักษาความเป็นผู้นำในธุรกิจสินเชื่อรถยนต์ได้อย่างต่อเนื่อง"