ธปท.จ่อออกเกณฑ์ ‘คุมค่าฟี’ แบงก์ 

ธปท.จ่อออกเกณฑ์ ‘คุมค่าฟี’ แบงก์ 

"ธปท."เตรียมออกแนวทางให้แบงก์ปรับปรุงค่าธรรมเนียมใหม่ ให้สอดรับเกณฑ์มาร์เก็ตคอนดักท์ เป็นธรรมกับผู้ใช้บริการ  หลังข้อร้องเรียนเก็บค่าฟีเกินจริงพุ่ง คาดเริ่มใช้ไตรมาสแรกปี2563 นำร่องค่าฟีเอสเอ็มอี ก่อนขยายสู่ลูกค้ารายย่อย 

นางธัญญนิตย์ นิยมการ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายกำกับสถาบันการเงิน 2 ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.อยู่ระหว่างออกแนวทางให้ธนาคารปรับปรุงค่าธรรมเนียมการใช้บริการทางการเงิน เพื่อให้สอดคล้องกับหลักการบริการทางการเงินอย่างเป็นธรรม(มาร์เก็ตคอนดักท์) สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงของธนาคารพาณิชย์มากขึ้น และเป็นธรรมกับผู้ใช้บริการทางการเงินมากขึ้น เพราะที่ผ่านมาพบว่ามีข้อร้องเรียนจากผู้ใช้บริการทางการเงินเข้ามาค่อนข้างมาก เกี่ยวกับการเก็บค่าธรรมเนียมไม่เป็นธรรม

คาดว่าภายในไตรมาสแรกปีหน้า ธปท.จะออกแนปฏิบัติเกี่ยวกับการปรับปรุงค่าธรรมเนียมใหม่ให้ธนาคารพาณิชย์ใช้เป็นแนวทางในการคิดค่าธรรมเนียม และดูว่าค่าธรรมเนียมในปัจจุบันมีความเหมาะสมหรือไม่  หลังจากนั้นภายในกลางปี 2563 ธปท.จะออกสุ่มตรวจแบงก์ว่าปฏิบัติตามแนวทางที่วางไว้หรือไม่

157546338246

จุดแรกที่ธปท.ต้องเข้าไปดูก่อน คือ ค่าธรรมเนียมที่คิดธุรกิจเอสเอ็มอี ซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่ที่มีผลต่อเศรษฐกิจของประเทศ  หากสามารถช่วยลดภาระค่าธรรมเนียมที่ไม่เป็นธรรมได้ จะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจเอสเอ็มอีให้สามารถอยู่รอดได้ เช่น ค่าธรรมเนียมการชำระเงิน  เป็นต้น  และในระยะข้างหน้าจะโฟกัสไปสู่ค่าธรรมเนียมของรายย่อยต่อไป

“การเก็บค่าธรรมเนียมของธนาคารพาณิชย์นั้น ต้องให้แน่ใจว่าอยู่บนหลักการ ต้องไม่เก็บซ้ำซ้อน สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงของแบงก์ และต้องไม่ผลักภาระให้กับลูกค้า ซึ่งที่ผ่านมายอมรับว่า การเก็บค่าธรรมเนียมไม่สะท้อนความเป็นจริง  มีการเก็บค่าธรรมเนียมเกินจริง เห็นได้จากข้อร้องเรียนจากผู้ใช้บริการ ทำให้เราต้องให้ความสำคัญกับด้านการเก็บค่าธรรมเนียมมากขึ้น ซึ่งต้องทยอยเข้าไปดูทีละตัว ว่าเหมาะสมหรือไม่ เพราะค่าธรรมเนียมมีเยอะ200-300 ตัวไป ดูทั้งหมดทีเดียวไม่ไหว ดังนั้นโฟกัสแรกของเราคือเอสเอ็มอี แล้วค่อยต่อยอดไปสู่ค่าฟีรายย่อย”

ด้านนายทวีลาภ ฤทธาภิรมย์ กรรมการผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ  จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า การคิดค่าธรรมเนียมของธนาคารในช่วงที่ผ่านมา ได้ดำเนินตามหลักเกณฑ์มาร์เก็ตคอนดักท์อย่างเคร่งครัดอยู่แล้ว ดังนั้นการเข้ามาตรวจสอบของธปท.เกี่ยวกับค่าธรรมเนียม ไม่ใช่เรื่องน่ากังวล เพราะธนาคารได้เตรียมพร้อม และมีคณะทำงานที่ดูเรื่องนี้อยู่แล้ว

ทั้งนี้ มองว่ามาร์เก็ตคอนดักท์เป็นเรื่องที่ดี ทำให้เป็นธรรมแก่ผู้ใช้บริการทางการเงินมากขึ้น ส่วนผลดำเนินงานธนาคารเชื่อว่าจะไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด เพียงแค่ต้องปรับกระบวนการ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ เพราะธนาคารอยู่ภายใต้การกำกับของธปท.

ด้านนายปิติ ธนวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า ค่าธรรมเนียมในระยะข้างหน้ามีทิศทางปรับตัวลดลง เช่นเดียวกับของธนาคารที่มีการพิจารณาปรับลดค่าธรรมเนียม เพื่อรองรับการแข่งขันในตลาด และเพื่อช่วยลูกค้าตามความเหมาะสม ซึ่งการปรับลดค่าธรรมเนียมของธนาคารแล้วแต่กรณี ขึ้นอยู่กับประเภทสินเชื่อและวงเงินลูกค้า โดยการคิดค่าธรรมเนียมให้กับลูกค้าบางรายอาจลดลงไปถึง 50% ก็ได้ตามความเหมาะสม และเชื่อว่าหากธปท.มีการออกแนวทางให้แบงก์ปรับปรุงค่าธรรมเนียม ธนาคารพร้อมที่จะนำมาปฏิบัติตาม