สุริยะขู่ฟ้อง 686 กลุ่ม ต้านแบน '3สารพิษ' ยันนายกฯเห็นด้วย

 สุริยะขู่ฟ้อง 686 กลุ่ม ต้านแบน '3สารพิษ' ยันนายกฯเห็นด้วย

รมว.อุตสาหกรรม ขู่ฟ้อง "686 เครือข่าย" ต้านเลื่อนแบน 3 สารพิษ อ้างทำให้เกิดความเสียหาย ระบุ นายกฯเห็นด้วยเลื่อนแบน ชี้รัฐไม่มีหมื่นล้านจ่ายค่าสารพิษค้างสต็อค ด้าน“วิษณุ” ชี้ช่องถาม กก.กฤษฎีกา วิธีลงมติกก.วัตถุอันตรายฯ แทนยื่นศาล รธน.

จากกรณีเครือข่ายสนับสนุนการแบนสารพิษอันตรายร้ายแรง 686 องค์กร เตรียมฟ้องศาลปกครองและศาลอาญา เอาผิดกรณีการทุจริตประพฤติมิชอบต่อการเลื่อนแบน 3 สารพิษ ออกไปอีก 6 เดือน ทั้งที่เคยมีมติให้แบน 3 สารพิษออกมาแล้ว วานนี้ (3 ธ.ค.) นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าในองค์กรที่ระบุว่ามี 686 องค์กร มีจำนวนกี่คน แต่การที่มีการแถลงข่าวออกไป และทำให้ตนได้รับความเสียหาย ตนจะให้นักกฎหมายไปดูเพื่อเตรียมฟ้องกลับ

สำหรับกรณี น.ส.จิราพร ลิ้มปานานนท์ นายกสภาเภสัชกรรม หนึ่งในคณะกรรมการวัตถุอันตราย ออกมาระบุว่าไม่มีการลงมติให้เลื่อนการแบน 3 สารพิษนั้น ให้ลองไปถามคณะกรรมการคนอื่นดู ทุกคนก็จะยืนยันว่า มีมติออกมาชัดเจน และตนคิดว่า การทำงานในรูปของคณะกรรมการ ต้องเคารพเสียงส่วนใหญ่ ไม่ใช่ออกไปแถลงข่าวข้างนอกเมื่อความเห็นตนเองไม่ตรงกับความเห็นส่วนใหญ่ ก็ไม่ควรทำเช่นนี้

ส่วนที่นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและความยั่งยืน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟสบุ๊กระบุว่า การเลื่อนแบนสารพิษของคณะกรรมการวัตถุอันตราย ที่ไม่มีการลงมติ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ตนขอยืนยันว่า การแบนสารพิษมีการลงมติอย่างถูกต้อง ซึ่งตนไม่ทราบว่านายปริญญา ไปเอาข้อมูลมาจากไหนว่าไม่มีการลงมติ

ทั้งนี้ ตนได้ให้เจ้าหน้าที่ถอดเทปเสียงเพื่อเป็นหลักฐานว่ามีการลงมติอย่างชัดเจน และในช่วงของการอภิปรายมีกรรมการหลายคนให้ความคิดเห็นที่แตกต่างกันไป บางคนอยากให้แบนทันที บางคนอยากให้เลือนออกไปอีก 3 และ 6 เดือน หรือแม้แต่ไม่ให้แบนสารพิษก็มี เมื่อเป็นเช่นนี้ตนจึงบอกในที่ประชุมว่าให้ไปร่างเป็นมติเพื่อนำมาพิจารณาณาว่าควรเป็นอย่างไร และเมื่อมติขึ้นบนจอในที่ประชุมก็ให้ไปปรับแก้ ให้เป็นที่พอใจของทุกฝ่าย

นายสุริยะ ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมประชุม ครม.อีกครั้งว่า ตนได้รายงานต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงความจำเป็นที่ต้องมีการเลื่อน การยกเลิกการใช้สารเคมีในภาคเกษตรออกไปอีก 6 เดือน เพราะตอนนี้สต็อกในมือเกษตรกรและร้านค้าต่างๆ มีมูลค่านับหมื่นล้านบาท ซึ่งท่านนายกฯ บอกว่า เห็นด้วย ที่ให้มีการเลื่อนการแบนสารเคมีออกไป เพราะถ้าไม่เลื่อน จะเอาเงินที่ไหนไปจ่าย รัฐไม่มีเงินจ่ายให้อยู่แล้ว

“ท่านนายกฯไม่ได้สอบถามเรื่องมติที่ออกมา ท่านเข้าใจว่าเป็นหน้าที่คณะกรรมการวัตถุอันตราย ที่มีกฎหมายรองรับอยู่แล้ว ส่วนประเด็นที่ว่ามติคณะกรรมการวัตถุอันตรายไม่ชอบด้วยกฎหมายนั้น”

ส่วนพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ซึ่งอยู่ในที่ประชุมวันนี้ท่านก็ไม่ได้พูดอะไร เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องการเมือง เรามองว่าอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อการแก้ปัญหาในภาพรวม เพราะท่านนายกฯ ก็บอกว่าไม่ใช่เรื่องการดูแลสุขภาพอย่างเดียว แต่ต้องดูเรื่องรัฐ ผู้นำเข้า เกษตรกรผู้ใช้ ต้องดูให้ครบทุกภาคส่วน ไม่ใช่เรื่องสุขภาพอย่างเดียว

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนไม่รู้รูปแบบและวิธีการลงมติของคณะกรรมการวัตถุอันตราย แต่การประชุม ครม.ก็ไม่มีการลงมติแบบที่ให้มีการออกเสียง มีเพียงแค่ประธานในที่ประชุมสอบถามว่า ทุกฝ่ายเห็นด้วยหรือไม่ แล้วก็ออกเป็นมติ ซึ่งวิธีการควบคุมการประชุมมีหลายวิธี ไม่ใช่ต้องให้มีการโหวตทุกครั้ง ทั้งนี้สามารถนำเรื่องการลงออกมติดังกล่าวไปหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ แต่ไม่จำเป็นต้องส่งไปสอบถามศาลรัฐธรรมนูญ

ด้าน นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผอ.มูลนิธิชีววิถี หรือไบโอไทย กล่าวว่า ต้องดูว่านายสุริยะ จะฟ้องเรื่องอะไร ฟ้องใครก่อน ส่วนการที่เครือข่ายฯ จะฟ้องนายสุริยะนั้น ยังไม่ได้ระบุว่าเป็นวันไหน เนื่องจากจะรอดูว่าหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องกับคณะกรรมการวัตถุอันตราย จะมีการเสนอให้มีการตีความมติการเลื่อนแบน 2 สารเคมีอันตราย และไม่แบน 1 สารหรือไม่ หากคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความว่าไม่ชอบ ก็ไม่มีความจำเป็นต้องฟ้องอีก

ทั้งนี้อยากให้มองว่า ต่างคนต่างทำหน้าที่ ก็ต้องมาพิสูจน์กันว่าใครทำให้เกิดความเสียหาย แต่เครือข่ายฯ ไม่ได้ทำเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของตัวเอง แต่เป็นการปกป้องประโยชน์สาธารณะ ส่วนนายสุริยะทำเพื่อปกป้องตัวเอง