‘ธนาธร’ เปิดใจสื่อต่างประเทศปม ‘ยุบพรรค-เกมนอกสภา’

“ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” เปิดใจกับสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ เกี่ยวกับบทบาทนอกสภาหลังพ้นตำแหน่ง ส.ส. และกระแสข่าวลือที่ว่าพรรคอาจถูกยุบ ลั่นไม่ยอมแพ้ไม่ว่าผลตัดสินเป็นอย่างไร มั่นใจลูกพรรคส่วนใหญ่ยังเกาะกลุ่มเหนียวแน่น

วานนี้ (2 ธ.ค.) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (เอฟซีซีที) ต่อหน้าสื่อมวลชนไทยและต่างประเทศกว่า 200 คน เกี่ยวกับประเด็นต่าง ๆ ที่สังคมให้ความสนใจต่อตัวเขาและพรรคอนาคตใหม่

นายธนาธร ซึ่งถูกตัดสินให้พ้นจากสมาชิกภาพสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและลาออกจากการเป็นกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 เมื่อเดือนที่แล้ว อ้างว่า มีแหล่งข่าวบางคนบอกกับตนว่า ในช่วงกลางเดือนธ.ค. จะมีผลคำตัดสินคดียุบพรรคอนาคตใหม่ออกมาและให้ยุบพรรค แต่เป็นเพียงคำพูดของบางคน เป็นแค่ข่าวลือ และเขาก็ไม่ยืนยัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ นายธนาธรและสมาชิกพรรคจะทำอย่างไรต่อไป เขาตอบว่า ทุกอย่างอาจยากลำบากขึ้น แต่จะไม่ยอมแพ้

“ถ้าพรรคของเราถูกยุบและเราต้องตั้งพรรคใหม่เพื่อเริ่มต้นทุกอย่างอีกครั้ง มันจะยากลำบากกว่าเดิมมาก แต่เราจะไม่ยอมแพ้” ธนาธรกล่าว “เรามองว่าการตั้งพรรคเหมือนการเดินทาง มากกว่าแค่เพื่อการเลือกตั้งครั้งนี้หรือครั้งหน้า เรามองว่ามันเหมือนการเดินทางที่ต่อเนื่องมากกว่า ไม่ว่าจะต้องแลกด้วยอะไรก็ตาม”

เมื่อถูกถามว่า กรณีพรรคถูกยุบจริงอาจเกิดข้อกังขาเกี่ยวกับเอกภาพภายในพรรค และจะมี ส.ส.อนาคตใหม่กี่คนตามไปสังกัดพรรคใหม่ด้วย เขาตอบว่า ส.ส.ส่วนใหญ่จะยังไม่ทิ้งกันไปไหน

“เรื่องความเป็นเอกภาพ ส.ส.ของเรา ผมแน่ใจว่า ถ้าเรื่องนี้ (พรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ) เกิดขึ้น ส.ส.ประมาณ 60 คนเป็นอย่างน้อย จาก 80 คน จะย้ายตามไปอยู่พรรคใหม่ด้วยกัน” นายธนาธรระบุ “ผมมั่นใจว่า ส.ส.ส่วนใหญ่ยังคงเหนียวแน่น แต่แน่นอน ผมไม่มีข้อพิสูจน์ คนอื่นอาจคิดตรงกันข้าม แต่ ณ ตอนนี้ ผมเชื่อว่า ส.ส.ส่วนใหญ่ของพรรคอนาคตใหม่จะเดินไปด้วยกัน และจะยังอยู่ด้วยกัน”

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวถามถึงความเป็นไปได้ที่คนไทยจะออกมาเดินขบวนบนท้องถนนเพื่อประท้วงรัฐบาลชุดนี้ นายธนาธรตอบเพียงว่า ตอนนี้ยังมีทางเลือกอื่นให้ต่อสู้ พร้อมขอให้ประชาชนที่ไม่พอใจรัฐบาลใจเย็น ๆ

"ผมไม่ทราบว่าคนไทยจะลุกขึ้นมาต้านรัฐบาลหรือเปล่า เท่าที่รู้คือ ประชาชนหลายคนทั้งในโลกออนไลน์และออฟไลน์มาถามผมว่า เมื่อไหร่ผมจะเริ่มระดมมวลชน เมื่อไหร่ผมจะเริ่มต่อสู้สักที" หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่เผย "บางคนเล่นมุกโซเชียลว่า ร่างกายต้องการแก๊สน้ำตา แต่ผมนี่แหละที่เป็นคนบอกว่า เดี๋ยวก่อน ใจเย็นก่อน ตอนนี้ยังมีหนทางอื่น ยังมีทางเลือกอื่น ให้เราได้ลองนำประชาธิปไตยกลับมาอยู่ในระบบรัฐสภาไทยอย่างสันติก่อน"

ขณะนี้ พรรคอนาคตใหม่อยู่ระหว่างถูกดำเนินคดี โดยนายธนาธรระบุว่า คดีของพรรคมีทั้งหมดขณะนี้ 28 คดีอยู่ในชั้นพนักงานสอบสวน อัยการ ศาล และบางคดียังอยู่ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)