กลุ่มอิเล็กฯ รับมือโลกเปลี่ยน จ้าง “เอ็นจิเนียร์-นักเทคนิค” เพิ่ม 10%

กลุ่มอิเล็กฯ รับมือโลกเปลี่ยน จ้าง “เอ็นจิเนียร์-นักเทคนิค” เพิ่ม 10%

การลดลงของแรงงาน ระดับ Front line มีอัตราผันผวนที่ประมาณ 9.8-10% แต่มีการจ้างงานในกลุ่มวิชาชีพชั้นสูง วิศวกร นักเทคนิคเพิ่มขึ้นมา 10% เช่นกัน

157537670973

ยัน “ไทย”ฐานการผลิตอิเล็กฯโลก

อย่างไรก็ตาม ไทยยังถือเป็นฐานการผลิตอิเล็กทรอนิกส์ที่สำคัญของโลก โดยเฉพาะอุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ทั้งซีเกท และดับบลิวดี ต่างย้ายฐานมาอยู่ไทย โดยเฉพาะดับบลิวดี ปิดโรงงานทุกประเทศมาอยู่ไทยทั้งหมด ซึ่งไทยจะมีสินค้าพอเพียงต่อความต้องการลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป ปัจจุบันดับบลิวดียึดฐานการผลิตในไทย 100% แล้ว และยังคงเดินกำลังการผลิตเหมือนเดิม

“อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อยู่บนสายพานแห่งการแข่งขัน การปรับเปลี่ยน ลด เพิ่ม มีตลอดเวลา ต้องบริหารให้อยู่ได้ ท่ามกลางราคาสินค้าถูกลงทุกวัน ไม่เห็นตัวเลขการเติบโตการจ้างงาน และยอดส่งออก แม้แนวโน้มการจ้างงานในภาคอิเล็กททรอนิกส์จะลดลง แต่ก็มีจ้างงานเพื่อทดแทนคนเก่าแต่มุ่งเน้นช่างเทคนิคสมัยใหม่ และที่สำคัญผมยืนยันว่าแรงงานภาคอิเล็กทรอนิกส์มีความอยู่ดีกินดีเพิ่มขึ้น 3%”

นายสัมพันธ์ กล่าวว่า ภาคอิเล็กทรอนิกส์ปัจจุบัน ยังมีแผนพัฒนาแรงงานให้มีคุณภาพระดับเวิลด์คลาสสู่อุตสาหกรรม รับมือการเปลี่ยนงานจะไปทำงานที่ไหนก็ได้ในโลก คนเหล่านี้จะไม่ตกงานเพราะในอุตสาหกรรมต่างๆ มีอิเล็กทรอนิกส์เข้าไปเกี่ยวข้อง เมื่อคนที่ผ่านการฝึกอบรมมาอย่างดีเหล่านี้จะไหลสู่อุตสาหกรรมอื่น

อย่างไรก็ตาม เขายืนยันว่า ภาพรวมของกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ จะยังคงเติบโต เพราะถือเป็นยุคทองของอุตสาหกรรมเนื่องด้วยสิ่งต่างๆ ล้วนต้องมีอิเล็กทรอนิกส์เข้าไปเกี่ยวข้อง และเป็นปัจจัยสำคัญของการขับเคลื่อนเทคโนโลยีรุ่นใหม่