เดอะมอลล์ ชู‘กูร์เมต์’บุกนอกห้าง ทุ่ม2พันล้านปักธงทุกมุมเมือง

เดอะมอลล์ ชู‘กูร์เมต์’บุกนอกห้าง ทุ่ม2พันล้านปักธงทุกมุมเมือง

สถานการณ์การแข่งขันที่เข้มข้นของธุรกิจค้าปลีกประเภทซูเปอร์มาร์เก็ตในเมืองไทย! จากเทรนด์การบริโภคโดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มองหาโปรดักท์คุณภาพ!! และขาดไม่ได้คือ “ความสะดวก” ตอบโจทย์การใช้ชีวิตยุคดิจิทัล

ลูกค้าไม่นิยมซื้อสินค้าตุนไว้ที่บ้าน สะดวกที่ไหนซื้อที่นั่น  จำนวนครั้งในการจับจ่ายสินค้าเพิ่มขึ้น แต่มูลค่าการซื้อต่อครั้งลดลง พฤติกรรมลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไปเหล่านี้ทำให้ กูร์เมต์ มาร์เก็ต”  ธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตภายใต้กลุ่มเดอะมอลล์ต้องปรับยุทธศาสตร์ใหม่!!

ชัยรัตน์ เพชรดากูล ผู้อำนวยการใหญ่บริหารสินค้าซูเปอร์มาร์เก็ต บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า กูร์เมต์ มาร์เก็ต เตรียมความพร้อมรองรับการแข่งขันและไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคใหม่ โดยวางแผนเปิดตลาดสแตนอะโลน (STAND ALONE) มากขึ้น จากเดิมเน้นพัฒนาสโตร์ในพื้นที่ของห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าเดอะมอลล์เท่านั้น

ฟู้ดรีเทล นับเป็นตลาดใหญ่มีมูลค่ากว่า 1 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นสัดส่วนของตลาดโมเดิร์นเทรด 60% เดอะมอลล์ มีมาร์เก็ตแชร์ในฟู้ดรีเทลอยู่เพียง 2-3% เท่านั้น ขณะที่ตลาดมีโอกาสมหาศาล ยิ่งในยุคไลฟ์สไตล์คนเมือง

พฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยน!! สะดวกที่ไหนไปที่นั่น เราต้องพยายามเข้าหาลูกค้ามากขึ้น เป็นการปรับตัวให้เข้ากับตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป ลูกค้าต้องการความสะดวก เราต้องพร้อมเสิร์ฟความสะดวกได้ทุกรูปแบบ ด้วยกลยุทธ์ "ฟู้ด คอนวีเนียน" แทรกตลาดคู่แข่ง

 แบรนด์ กูร์เมต์ มาร์เก็ต แจ้งเกิดและพัฒนามาอย่างต่อเนื่องมากกว่า 10 ปี วางตำแหน่งทางการตลาดพรีเมี่ยมซูเปอร์มาร์เก็ต เปิดบริการในดิ เอ็มโพเรี่ยม และพารากอน ดีพาร์ทเมนท์สโตร์ รวมทั้งมีสาขานอกห้าง หรือสแตนอะโลนแห่งแรกที่คอมมูนิตี้มอลล์ “เควิลเลจ ตามด้วย เทอร์มินอล 21 อโศก 

กูร์เมต์ มาร์เก็ต ยังจะเป็นเรือธง!! แทนที่ โฮมเฟรชมาร์ท ซูเปอร์มาร์เก็ตในห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าเดอะมอลล์ ที่ทยอยปรับมาอย่างต่อเนื่อง  โดยจะพลิกโฉมโฮมเฟรชมาร์ท เป็น กูร์เมต์ มาร์เก็ต ทั้งหมดภายในปี 2563 

"กูร์เมต์ มาร์เก็ต พร้อมขยายธุรกิจในทุกพื้นที่ ทุกมุมเมือง ทุกทำเลที่มีศักยภาพและโอกาสในอนาคต!!" 

ชัยรัตน์ กล่าวต่อว่า ได้วาง 3 โมเดลหลักในการขยายตลาด ประกอบด้วย กูร์เมต์ มาร์เก็ต มาตรฐานขนาด 1,500-2,000 ตร.ม. กูร์เมต์ ไทย และ กูร์เมต์ ทูโก 

โดยแผน 5 ปีจากนี้ คาดใช้งบลงทุนกว่า 2,000 ล้านบาท ในการเปิดสาขาใหม่ไม่ต่ำกว่า 5 สาขาต่อปี หรือลงทุนเฉลี่ย 300-400 ล้านบาทต่อปี จากปัจจุบันแบรนด์กูร์เมต์  มีสาขารวม 17 แห่ง เป็น กูร์เมต์ มาร์เก็ต ในเครือเดอะมอลล์ 10 แห่ง สแตนอะโลน 4 แห่ง กูร์เมต์ ไทย 2 แห่ง และกูร์เมต์ ทูโก 1 แห่ง ในสิ้นปีจะมีสาขารวมเพิ่มเป็น 19 แห่ง

โดยโมเดล  "กูร์เมต์ ไทย" ถือเป็นไพลอตสโตร์ ที่พัฒนาและต่อยอดสินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์จากท้องถิ่นทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทยให้เป็นต้นแบบสำหรับตลาดที่มีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก โดยเปิดสาขาแรกที่กูร์เมต์ มาร์เก็ต พารากอน ต่อมาขยายไปพร้อมกับกูร์เมต์ มาร์เก็ต ทุกสาขา รวมทั้งสนามบินดอนเมืองใน สกายพอร์ท และ บลูพอร์ต หัวหิน” ซึ่งเป็นตลาดสำหรับนักท่องเที่ยว ล่าสุด เปิดกูร์เมต์ ไทย ที่โครงการ ไอแอมไชน่าทาวน์ สโตร์นำร่องในรูปแบบสแตนอะโลน ใช้งบลงทุนกว่า 10 ล้านบาท บนพื้นที่ 140  ตร.ม. รองรับลูกค้าชาวไทยและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก โดยเฉพาะชาวจีน

กูร์เมต์ ไทย สามารถดึงกลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยวที่จะมาซื้อของฝากก่อนเดินทางกลับได้ โดยกลุ่มเป้าหมายหลักเป็นนักท่องเที่ยว 70% และชาวไทยที่เดินทางมาท่องเที่ยวอีก 30%”

เฉพาะปีนี้ได้ใช้งบกว่า 140 ล้านบาท  เปิด 3 สาขาใหม่  ได้แก่ กูร์เมต์ ไทย สาขาไอแอมไชน่าทาวน์ เมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา ตั้งเป้ายอดขาย 50 ล้านบาทต่อปี

หลังจากนี้เตรียมเปิด กูร์เมต์ มาร์เก็ต สาขาดีไซน์วิลเลจ พุทธมณฑลสาย วันที่ 9 ธ.ค.นี้ ลงทุน 70 ล้านบาท บนพื้นที่กว่า 2,700 ตร.ม. ใหญ่ที่สุดในสาขาสแตนอะโลน รองรับดีมานด์ย่านพุทธมณฑลซึ่งถือเป็นทำเลที่มีศักยภาพแห่งกรุงเทพตะวันตก มีการขยายตัวของเมือง โดยในระยะ 10 กิโลเมตรมีโครงการที่พักอาศัย และหมู่บ้านระดับไฮเอนด์กว่า 37 หมู่บ้าน รวม 15,000 ครัวเรือน นับเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูง ที่สำคัญยังไม่มีห้างสรรพสินค้าหรือซูเปอร์มาร์เก็ตระดับพรีเมี่ยมเปิดให้บริการมากนัก ตั้งเป้าหมายยอดขาย 300 ล้านบาทต่อปี

ตามด้วย กูร์เมต์ มาร์เก็ต สาขาพีเพิล อ่อนนุช วันที่ 19 ธ.ค. ลงทุนกว่า 60 ล้านบาท พื้นที่ 1,600 ตร.ม.  คาดการณ์ยอดขาย 200 ล้านบาทต่อปี

ได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการไปแล้วเมื่อวันที่29พฤศจิกายนที่ผ่านมาคาดการณ์เป้ายอดขาย50ล้านบาท/ปี

กูร์เมต์ มาร์เก็ต มองทำเลใหม่ๆ ทั้งโรงพยาบาล อาคารสำนักงาน ซึ่งเวลานี้มีความพร้อมทั้งรูปแบบธุรกิจหลากหลายสามารถแมทซ์ได้ตามโลเกชั่นและดีมานด์ของลูกค้าเป้าหมาย

นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างศึกษาการรุกตลาด ออนไลน์ อย่างจริงจังอีกด้วย จากปัจจุบันจับมือพันธมิตรให้บริการผ่าน แฮปปี้เฟรช โดยพบว่าการใช้จ่ายของลูกค้าสูงกว่าออฟไลน์ถึง เท่าตัว ที่มียอดราว 570-580 บาทต่อคนต่อครั้ง

สิ้นปีนี้ กูร์เมต์ มาร์เก็ตและโฮม เฟรช มาร์ทคาดทำรายได้ 12,000 ล้านบาท ปีหน้า การขยายเชิงรุกจะผลักดันรายได้ปีหน้าเติบโต 7-8% จากปีนี้ “ทรงตัว ด้วยภาวะเศรษฐกิจ กำลังซื้อ และการปรับปรุงสาขางามวงศ์วาน