'Hello World' เกียวโตโรแมนติก 2027

'Hello World' เกียวโตโรแมนติก 2027

"Hello World" ผลงานของโทโมฮิโกะ อิโตะ ผู้กำกับชื่อดัง ที่ครั้งนี้มาในแนวไซไฟ โรแมนติก เล่าเรื่องราวพระเอกหนุ่มไฮสคูลที่ต้องพบเจอกับตัวเองในปี 10 ปีข้างหน้า ที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงเรื่องของตัวเอง เรื่องราวจะเป็นอย่างไรต้องไปติดตามดูกัน

ถึงแม้ผู้กำกับ โทโมฮิโกะ อิโตะ (Tomohiko Ito) จะมีชื่อเสียงโด่งดังไม่น้อยในหมู่คอการ์ตูนญี่ปุ่น จากการกำกับซีรีส์เรื่อง Silver Spoon ภาคแรก และแอนิเมชันเรื่อง Sword Art Online (ทั้งซีรีส์และภาพยนตร์) ทว่าผลงานของเขาไม่ได้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง เหมือนหนังการ์ตูนจากค่ายจิบลิ (Ghibli) หรือภาพยนตร์แอนิเมชั่นของ มาโกโตะ ชินไค ทำให้หลายคนไม่รู้ว่าผู้กำกับอิโตะ กำลังมีภาพยนตร์ไซไฟแอนิเมชัน เรื่อง Hello World เข้าฉายในไทยอยู่ในขณะนี้

Hello World เป็นภาพยนตร์แนวไซไฟ โรแมนติก ที่พูดถึงโลกอนาคตเมืองเกียวโต ในปี ค.ศ.2027 แต่ดูเหมือนว่าพระเอกแอนิเมะญี่ปุ่น ก็ยังมาแนวเดิมไม่เปลี่ยน นั่นคือ เป็นเด็กไฮสคูลหน้าตาธรรมดาๆ ที่ไม่มีความกล้าที่จะคบเพื่อน ไม่กล้าที่จะปฏิเสธสิ่งที่ไม่ใช่ความต้องการของตัวเอง และไม่กล้าพอที่จะจีบหญิง จนกระทั่งประสบเหตุบีบคั้นที่ทำให้เขาเกิดการ coming of age จนก้าวข้ามจุดนั้นมาได้

157561901634

เนื้อเรื่องคร่าวๆ ของ Hello World มีอยู่ว่า นาโอมิ คาตากางิ เด็กไฮสคูลที่ขี้ขลาดไปซะทุกอย่าง แม้แต่อาหารกลางวันก็ไม่กล้าแย่งซื้อกับคนอื่นเขาจนต้องกินแต่ขนมปังไม่มีไส้ทุกวัน อย่าว่าแต่จะกล้าสารภาพรักกับผู้หญิงที่ตัวเองหมายตาเลย

แล้วอยู่มาวันหนึ่ง นาโอมิก็ได้เจอเข้ากับชายปริศนาที่มีเพียงตัวเขาคนเดียวที่มองเห็น แถมชายคนนี้ยังรู้เรื่องเกี่ยวกับตัวเขาไปหมดซะทุกอย่าง ก่อนที่ความจริงจะเปิดเผยว่า ชายลึกลับคนนั้นก็คือตัวนาโอมิในอีก 10 ปีข้างหน้านั่นเอง

หลังจากนั้นเนื้อเรื่องจะเข้าสู่แนววิทยาศาสตร์และโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ซึ่งคนที่ไม่มีความรู้เรื่องนี้อาจจะเข้าใจยากอยู่นิดนึง นั่นคือ ชายลึกลับได้บอกเรื่องราวอันน่าตื่นตะลึงกับนาโอมิ ว่าแท้ที่จริงแล้วโลกที่เขาอาศัยอยู่ คือโลกเสมือนจริงที่เกิดจากการสร้างขึ้นโดย computer simulation ขนาดยักษ์

157561898275

โดยรัฐบาลญี่ปุ่นต้องการเก็บรักษาสภาพเมืองเกียวโตในอดีตเอาไว้ทุกกระเบียดนิ้ว ไม่ว่าจะเป็นธรรมชาติ สิ่งปลูกสร้าง หรือแม้แต่ผู้คน เพื่อให้คนในอนาคตได้ศึกษา จึงมีการส่งโดรนขึ้นไปเก็บรวบรวมข้อมูลทุกอย่างของเมืองเกียวโตเอาไว้ในจักรกลที่มีความจุไม่จำกัด ซึ่งเรียกว่า ออลเทล (Alltale)

ส่วนนาโอมิ (วัยผู้ใหญ่) ที่อยู่ดีๆ ก็โผล่มาจากอากาศธาตุนั้น เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์ที่ดูแลเจ้าเครื่อง Alltale นี้อยู่ เขาได้แฮกโปรแกรม simulation เมืองเกียวโตเพื่อส่งความคิดและจิตใจ (consciousness) เข้าไปหาตัวเองในตอนที่เป็นเด็กมัธยม เพราะต้องการให้นาโอมิ (วัยเด็ก) ทำภารกิจบางอย่าง ให้สำเร็จ นั่นคือ การได้เป็นแฟนกับรูอิ อิจิเกียว ประธานชมรมห้องสมุด ผู้เย็นชา

157561909256

ทำไมนาโอมิ (วัยผู้ใหญ่) ถึงต้องมาคอยดูแล จ้ำจี้จ้ำไชให้ตัวเองในวัยเด็กทำภารกิจที่ฟังดูแปลกประหลาดนี้สำเร็จ....ต้องไปหาคำตอบกันเอาในหนัง

บอกได้เพียงว่า Hello World เป็นภาพยนตร์ไซไฟโรแมนติกที่ทำให้ประทับใจได้อย่างไม่น่าเชื่อ คนเขียนบทสามารถผูกเรื่องให้เราอินตามตัวละครได้ชนิดที่คนดูในโรงนั่งกันเงียบกริบ

ทว่า การพยายามเปลี่ยนอดีตของนาโอมิทำให้เครื่อง Alltale เกิดอาการรวน ซอฟท์แวร์ ซึ่งมีหน้าที่รักษาความปลอดภัยตรวจพบสิ่งผิดปรกติในระบบ จึงมุ่งหน้ามากำจัด 'ความผิดปรกติ' นั้นเสีย ซึ่งความผิดปรกติที่ว่ากลับกลายเป็นรูอิ ผู้เป็นนางเอก ส่งผลให้นาโอมิทั้ง 2 คนต้องผนึกกำลังกันช่วยเหลือคนรักของพวกเขาอย่างสุดความสามารถ

ถ้าจะกล่าวโดยสรุป Hello World คือหนังข้ามเวลามารักเธอดีๆ นั่นเอง แต่ต่างจากหนังแนวเดียวกันตรงที่นาโอมิ (วัยผู้ใหญ่) ไม่ได้ย้อนเวลากลับไปอดีตจริงๆ แต่เขาแค่ลักลอบเจาะระบบซูเปอร์คอมพิวเตอร์ เพื่อเปลี่ยนแปลงข้อมูลบางอย่างในนั้น ทำให้เขาไม่มีร่างในโลกเสมือน ต้องสอนให้ตัวเอง (วัยเด็ก) เป็นคนทำแทนทุกอย่าง

นอกเหนือจากพล็อตเรื่องที่น่าสนใจแล้ว ถ้าใครเคยไปเกียวโต และเคยไปศาลเจ้าฟุชิมิ อินาริ หรือศาลเทพเจ้าจิ้งจอกมาแล้วน่าจะอินกับ Hello World อยู่ไม่น้อย เพราะมีเหตุการณ์สำคัญในเรื่องเกิดขึ้น ณ ศาลเจ้าแห่งนี้ แล้วในหนังก็วาดเก็บรายละเอียดออกมาได้อย่างงดงาม ชนิดที่คนเคยไปต้องจำได้กันเลยทีเดียว โดยเฉพาะเสาประตูโทโรอิสีแดงนับหมื่นต้นที่ทอดเรียงรายเป็นทางเดินทั่วภูเขา

นอกจากศาลเทพเจ้าจิ้งจอกแล้ว สถานที่สำคัญของเมืองเกียวโตที่ปรากฏใน Hello World ยังมีศาลเจ้าคามิกาโมะ บันไดสถานีเกียวโต เกียวโต ทาวเวอร์

157561845275

ไปชมการ์ตูนไซไฟ โรแมนติก ท่ามกลางบรรยากาศอันสวยงาม ศักดิ์สิทธิ์ของเมืองเกียวโต ในภาพยนตร์แอนิเมชั่น Hello World ได้แล้ววันนี้ ทุกโรงภาพยนตร์