เริ่มแล้ว! เทศกาลเชือดสัตว์บูชายัญครั้งใหญ่สุดของโลก

เริ่มแล้ว! เทศกาลเชือดสัตว์บูชายัญครั้งใหญ่สุดของโลก

เนปาลเริ่มเทศกาลบูชาเจ้าแม่กาธิมัย เชือดสัตว์บูชายัญครั้งใหญ่สุดของโลกรวม 2 วัน ไม่หวั่นเสียงคัดค้านจากนักต่อสู้เพื่อสิทธิสัตว์

เทศกาลกาธิมัย เป็นพิธีบูชายัญสังเวยชีวิตสัตว์ให้เจ้าแม่กาธิมัย เทพในศาสนาฮินดู จัดขึ้นเป็นประจำทุก 5 ปี เริ่มต้นขึ้นเมื่อเช้าตรู่วันนี้ ที่วัดกาธิมัย เมืองพริยารปุระ อำเภอพารา  อยู่ห่างออกไปทางใต้ประมาณ 160กิโลเมตร ของเมืองหลวงกาฐมาณฑุ ทางภาคใต้ของประเทศเนปาล

สัตว์ที่นำมาบูชายัญมีทั้งแพะ หนู ไก่ สุกร และนกพิราบ จากนั้นคนทรงกรีดเลือดจากร่างกาย 5 จุดถวายเจ้าแม่

เมื่อ 5 ปีก่อนมีสัตว์ที่ต้องสังเวยชีวิตมากถึง 200,000 ตัว ปีนี้นักเคลื่อนไหวและทางการพยายามลดจำนวนสัตว์ถูกฆ่าบูชายัญ แต่ตัวเลขยังอยู่ในหลักหลายพัน

เหล่าสัตว์รวมตัวกันอยู่ในลานเชือดมีกำแพงล้อมขนาดใหญ่กว่าสนามฟุตบอล จากนั้นมือเชือดราว 200 คน ถือมีดและดาบแหลมเข้ามาปลิดชีพ ส่วนใหญ่ใช้วิธีเชือดคอ ขณะที่นักแสวงบุญพากันปีนต้นไม้รอดูเหตุการณ์ด้วยใจระทึก

 ซากสัตว์ที่ถูกเชือดผู้แสวงบุญสามารถนำกลับไปปรุงอาหาร หรือทิ้งไว้ให้คนจัดงานฝังก็ได้

“เราพยายามไม่สนับสนุนการจัดงาน แต่ผู้คนก็ยังศรัทธาในประเพณีดั้งเดิม เอาเครืื่องบรรณาการมาที่นี่” พิเรนทรา ประสาท ยาดาฟ คณะกรรมการจัดงานกล่าวกับเอเอฟพี

ด้านราเชษ กุมาร ดาส ผู้ศรัทธา วัย 30 ปี เผยขณะอุ้มแพะมาถวาย “ผมเชื่อในองค์เจ้าแม่ แม่ผมเคยขอพรให้ลูกชายผมมีสุขภาพดี”

งานนี้ทางการต้องระดมตำรวจราว 2,000 นายลาดตระเวนหมู่บ้านและลานเชือดเพื่อควบคุมฝูงชน ที่กระหายอยากดูเหตุการณ์ด้วยความตื่นเต้น

ตำนานเล่าว่า เจ้าแม่กาธิมัยไปเข้าฝันนักโทษคนหนึ่งในพริยารปุระขอให้เขาพลีเลือดและสร้างวัดให้เธอ เมื่อเขาตื่นกุญแจมือก็หลุด นักโทษสามารถเดินออกจากคุกไปแบบสบายๆ จึงสร้างวัดและบูชายัญสัตว์ถวายแด่เจ้าแม่ จนกลายเป็นตำนานตั้งแต่บัดนั้น