'สมศักดิ์' เผยสวีเดนหนุนไทยแก้กม.คุ้มครองสิทธิ

'สมศักดิ์' เผยสวีเดนหนุนไทยแก้กม.คุ้มครองสิทธิ

“สมศักดิ์” เผยทูตสวีเดนโปรยยาหอมไทยปท.แรกในทวีปเอเซียดันแผนชาติธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนฯ ขณะที่รมว.ยธ ระบุพร้อมหนุนแก้กม.ด้านสิทธิฯเพิ่ม

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.62 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยภายหลังนายสตัฟฟาน แฮร์สเตริม (Mr. Staffan Herstom) เอกอัครราชทูตสวีเดนประจำประเทศไทย เข้าพบว่าทางการสวีเดนเห็นความสำคัญที่ไทยได้ผลักดันการจัดทำแผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน(NAP on Business and Human Rights) จนสามารถประกาศใช้เป็นประเทศแรกในทวีปเอเซีย และยังมีการผลักดันให้แก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับนักปกป้องสิทธิมนุษยชน และสิทธิของกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ(LGBTI - Rights)

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ทูตสวีเดนยังขอบคุณไทยที่ได้ให้การต้อนรับสมเด็จพระราชินีแห่งซิลเวียแห่งสวีเดน ในโอกาสที่พระองค์ได้เสด็จฯ เยือนประเทศไทย เพื่อทรงเป็นองค์ปาฐกถาพิเศษในการประชุมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาศักยภาพการพิจารณาพิพากษาคดีในศาลเยาวชนและครอบครัวเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมาด้วย

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของตนในฐานะรมว.ยธ ได้ยืนยันว่า ไทยพร้อมให้ความสำคัญกับประเด็นสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย รวมถึงการพัฒนาและผลักดันร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับประเด็นสิทธิมนุษยชนในด้านต่างๆต่อไป