ญี่ปุ่นจุดกระแสต้าน ‘เดรสโค้ด’ สาวออฟฟิศ

 ญี่ปุ่นจุดกระแสต้าน ‘เดรสโค้ด’ สาวออฟฟิศ

ผู้หญิงญี่ปุ่นนักรณรงค์ต่อต้านการบังคับสวมส้นสูง เดินหน้าอีกขั้นสู้ระเบียบการแต่งกายในบริษัทที่ห้ามผู้หญิงสวมแว่นตา

ยูมิ อิชิคาวะ นักแสดงและนักเขียนฟรีแลนซ์ ผู้โด่งดังจากความพยายามต่อต้านวัฒนธรรมการทำงานในออฟฟิศญี่ปุ่น ที่การสวมส้นสูงสมัครงานหรือทำงานเป็นสิ่งที่ผู้หญิงแทบจะถูกบังคับกลายๆ สโลแกน "#KuToo ของเธอ กลายเป็นคำที่ถูกพูดถึงมากที่สุดคำหนึ่งของปี เป็นการนำคำว่ารองเท้าและเจ็บปวดในภาษาญี่ปุ่นมาใช้

ล่าสุดอิชาคาวะล่ารายชื่อเสนอกระทรวงแรงงานได้มากกว่า 31,000 ชื่อ ขอให้กระทรวงทบทวนระเบียบการแต่งกายที่เข้มงวดในสำนักงาน เช่น ผู้หญิงต้องแต่งหน้าและห้ามสวมแว่นตา

พนักงานต้อนรับหญิงวัย 28 ปี ผู้ไม่เปิดเผยนามรายหนึ่งกล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ที่ทำงานของเธอห้ามสวมแว่นตา เนื่องจากทำให้ใบหน้าดูเย็นชา

“ดิฉันสวมแว่นตามานานกว่า 10 ปี เพราะมีอาการตาแห้ง ใส่คอนแทคเลนส์แล้วไม่สบายตา จึงกังวลมากว่าตาจะมีปัญหาเข้าไปใหญ่ถ้าไม่ให้ใส่แว่น”

พนักงานบริษัทจัดหางานอีกคนกล่าวเสริมว่า ระเบียบการแต่งกายของบริษัทหลายแห่งไม่ให้พนักงานต้อนรับสวมแว่นตา ห้ามย้อมผม และต้องทาเล็บ

ก่อนหน้านี้นักรณรงค์ได้ยื่นรายชื่อต่อรัฐบาลเมื่อเดือน มิ.ย. เรียกร้องให้ออกกฎหมายประกาศให้การบังคับสวมส้นสูงเป็นการคุกคาม แต่อิชิคาวะกล่าวว่า แทบไม่มีความคืบหน้า และเธอถึงกับช็อกเมื่อเห็นว่าร่างระเบียบใหม่ของรัฐบาลเผยแพร่ในเดือน ต.ค. ไม่ได้กล่าวถึงรองเท้าส้นสูงเลย

ขณะที่เจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานเผยว่า กระทรวงจะรับคำร้องไว้พิจารณาในฐานะทางเลือกหนึ่ง ก่อนจะตัดสินใจออกระเบียบใหม่ต่อต้านการคุกคามในสถานประกอบการ

นักเคลื่อนไหวกล่าวด้วยว่า ส้นสูงก็เปรียบเหมือนการมัดเท้าสมัยใหม่ พร้อมกันนั้นก็มีคนเรียกร้องให้ผ่อนคลายเดรสโค้ดอื่นๆ เช่น ผู้ชายต้องสวมสูทในที่ทำงาน