ตั้ง 'บอร์ดรถยนต์แห่งชาติ' ดันไทยขึ้นฮับ 'อีวี' อาเซียน

ตั้ง 'บอร์ดรถยนต์แห่งชาติ' ดันไทยขึ้นฮับ 'อีวี' อาเซียน

"สุริยะ" ชง "สมคิด" ตั้งคณะกรรมการนโยบายยานยนต์แห่งชาติ เร่งนโยบายรถยนต์ไฟฟ้า ห่วงอินโดนีเซียมาแรงชิงฐานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอาเซียน

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า เครือข่ายพัฒนาศักยภาพไทยได้เข้ามายื่นข้อเสนอแนวทางส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้า โดยหัวข้อหลักๆ ได้เสนอให้รัฐบาลตั้งหน่วยงานที่เข้ามาบูรณาการนโยบาย และการผลักดันอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด เพราะอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าเกี่ยวข้องกับหลายกระทรวง

ดันนั้น กระทรวงอุตสาหกรรมจะทำหนังสือเสนอตั้งคณะกรรมการนโยบายยานยนต์แห่งชาติต่อนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อผลักดันในเรื่องนี้ โดยคณะกรรมการจะประกอบด้วย ตัวแทนจากกระทรวงอุตสาหกรรม, กระทรวงการคลัง, กระทรวงคมนาคม และกระทรวงพลังงาน เป็นต้น คาดว่าจะตั้งคณะกรรมการชุดนี้เสร็จภายใน 3 เดือน

"คณะกรรมการชุดนี้จะทำให้ ไทยมียุทธศาสตร์การส่งเสริมอุตสาหกรรมรถยนต์ที่ชัดเจน ที่ทุกกระทรวงและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจะนำไปดำเนินการให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งจะทำให้การพัฒนายานยนต์แห่งอนาคตเดินหน้าได้อย่างรวดเร็ว"

นายมนูญ ศิริวรรณ รองประธานเครือข่ายพัฒนาศักยภาพไทย กล่าวว่า ในขณะนี้ประเทศอินโดนีเซียและเวียดนามต่างชิงความเป็นผู้นำในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของอาเซียน โดยเฉพาะอินโดนีเซียมีความได้เปรียบของนโยบายการส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้าที่ชัดเจน มีตลาดรองรับขนาดใหญ่ และสามารถเริ่มต้นอุตสาหกรรม รถยนต์ไฟฟ้าได้รวดเร็ว เพราะไม่ต้องห่วงฐานการผลิตรถยนต์ที่ใช้น้ำมันภายในประเทศ

ส่วนประเทศไทยมีความได้เปรียบในเรื่องการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ที่สามารถป้อนชิ้นส่วนรถยนต์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับระบบไฟฟ้าได้ทันที เช่น ระบบช่วงล่าง ล้อ ยางรถยนต์ ตัวถัง และชิ้นส่วนตกแต่งภายในทั้งหมด และก็มีอุตสาหกรรมไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ที่เข้มแข็ง ที่สามารถปรับมาสู่การผลิตชิ้นส่วนในรถยนต์ไฟฟ้าได้ไม่ยาก แต่ยังมีจุดอ่อนในเรื่องของตลาดรถยนต์ภายในประเทศที่เล็กกว่า และยังติดในเรื่องการเป็นฐานการผลิตรถกระบะ และรถยนต์อีโคคาร์ที่ใหญ่มาก ทำให้ต้องใช้เวลาในการปรับตัว

"ไทยจะต้องเร่งผลักดันนโยบายรถยนต์ไฟฟ้าให้ชัดเจนโดยเร็ว เพื่อเร่งดึงดูดการลงทุนเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งจะทำให้ไทยยังคงเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาคนี้ต่อไป ซึ่งล่าสุดได้มีค่ายรถยนต์ 3-4 ราย เข้าไปเจรจากับรัฐบาลอินโดนีเซียแล้ว หากไทยเร่งดำเนินการตั้งคณะกรรมการฯ และออกมาตรการส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้าที่ชัดเจน ก็จะชิงการลงทุนจากประเทศคู่แข่งได้"